นพดลเล็งยุติกระบวนการส่งแม้วกลับอ้างจะมาเองแล้ว

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาทางกฎหมายครอบครัวชินวัตร ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3

ถึงการเดินทางกลับประเทศไทยของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นไปได้ที่อาจจะกลับก่อนเดือนพฤษภาคม แต่คงจะไม่ใช่ทันทีที่โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้ ตนได้คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา โดยประเด็นที่คุยกันเป็นเรื่องของคดี และการให้สัมภาษณ์ของพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันในสิ่งที่พล.อ.สนธิ ระบุว่า เป็นเพียงการคุยกันระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องนักเรียนเตรียมทหาร เป็นการสร้างความสมานฉันท์และการสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ เองก็ยืนยันตั้งแต่ต้นแล้วว่าบ้านเมืองต้องมีความปรองดองกัน ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดีที่แต่ละฝ่ายได้หันหน้าคุยกัน


เมื่อถามถึงการเดินทางกลับของอดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการต่างประเทศ

เดิมมีการประสานให้นำตัวกลับมาอาจจะในลักษณะผู้ร้ายข้ามแดน หากได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจริงตามโผแล้ว จะมีการดำเนินการต่อไปอย่างไร นายนพดล กล่าวว่า เดิมมีความพยายามที่จะขอให้ส่งตัวมาในลักษณะผู้ร้ายข้ามแดน ต่อมาอัยการไปประสานกับทางการอังกฤษ แต่สถานการณ์ตอนนี้มันเปลี่ยนไปมากแล้ว โดยพ.ต.ท.ทักษิณ เองก็สมัครใจจะเดินทางกลับมาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นไม่มีความจำเป็นดำเนินการทางกฎหมายให้เดินทางกลับมา

การดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศตรงจุดนี้ก็คงไม่มีงานอะไร

คิดว่างานต่างประเทศเฉพาะหน้าที่สำคัญคือใช้กระทรวงเป็นหนึ่งในทีมเศรษฐกิจออกไปหากตลาดการค้าและการลงทุนให้กับคนไทยมากกว่า คือเรื่องของการเมืองต้องทำอยู่แล้วแต่กระทรวงการต่างประเทศต้องทำงานเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในช่วงนี้ด้วย


'ที่ผ่านมา ผมถูกกดดันมาเป็นปีแล้ว และไม่เคยกลัวความกดดัน สิ่งที่ผมจะต้องทำคือทำงานให้มีประสิทธิภาพ และให้ความเชื่อมั่นของประเทศไทยกลับคืนมา เรากลับมาเป็นประชาธิปไตย เราให้ความสำคัญกับหลักกฎหมาย สนใจและให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน เพราะฉะนั้นนักลงทุนต่างชาติหรือประเทศที่เหินห่างประเทศไทยไปก็ควรจะมีความเชื่อมั่น ส่วนกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน กระบวนการต่างๆ ยังไม่มีเริ่มเลย อัยการยังไม่เริ่มต้นเลย เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องเสียภาษีประชาชนไปขึ้นศาลที่อังกฤษเลย เพราะท่านประสงค์ที่จะกลับอยู่แล้ว' นายนพดล กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์