นพดลเชื่อแม้วรู้ข่าว รบ.ช่วยประกันเสื้อแดงแล้ว


        เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลพร้อมให้การช่วยเหลือเรื่องประกันตัวคนเสื้อแดงภายหลังการพบปะระหว่างนายกรัฐมนตรีและนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. และนายวีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. ว่า เข้าใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงทราบข่าวผ่านสื่อแล้ว แม้ส่วนตัวจะยังไม่มีโอกาสพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ยืนยันได้ว่าจุดยืนคือการสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนตัวไม่เชื่อว่าจะเป็นการฮั้วกันระหว่างรัฐบาลและคนเสื้อแดงตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะสิ่งที่นางธิดาและคนเสื้อแดงเรียกร้องคือการยื่นขอประกันตัวคนเสื้อแดง ถือเป็นสิทธิตามหลักการยุติธรรมสากลที่ผู้ต้องหาควรมีสิทธิได้รับการประกันตัวเพื่อสู้คดีเหมือนกับกรณีแกนนำกลุ่มพันธมิตร เพราะบุคคลเหล่านั้นมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งและเป็นฝ่ายมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน อีกทั้งหลายคนก็ขอใช้หลักทรัพย์ส่วนตัวยื่นขอประกันไม่ได้ใช้เงินหลวง ส่วนรัฐบาลก็แค่ช่วยอำนวยความสะดวก แต่การอนุญาตให้ประกันตัวได้หรือไม่เป็นอำนาจของศาล


"เชื่อว่าจุดยืนของคนเสื้อแดงคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังต้องต่อสู้กับการกระทำที่เป็นสองมาตรฐาน ต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ แต่ในขณะที่คนต่อสู้ไม่มีสิทธิเสรีภาพก็ลำบาก ต้องเห็นใจคนที่ติดคุกทั้งแกนนำและคนเสื้อแดงทั้งหมด ภรรยาและครอบครัวเขาก็อยากให้ได้รับอิสรภาพ จึงออกมาเรียกร้อง ไม่ใช่เรื่องอ่อนข้อให้รัฐบาล เพราะรัฐบาลเองก็ไม่มีอำนาจสั่งศาล คนเสื้อแดงบางกลุ่มอาจไม่เข้าใจแต่ก็ต้องเห็นใจคนที่ถูกคุมขังด้วย เพราะไม่มีใครอยากอยู่ในคุกหรอก" นายนพดลกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจาก พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯแล้ว ที่ผ่านมามีบุคคลสำคัญในรัฐบาลไปพูดคุยเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณบ้างหรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า ไม่มีผู้ใหญ่หรือผู้มีอำนาจในรัฐบาลท่านใดไปคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งยึดถือแนวทางปรองดองเหมือนเดิม แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า อาจเป็นเพราะผู้มีอำนาจในรัฐบาลยังคิดว่าตนเองอาศัยความได้เปรียบทางการเมืองได้อยู่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์