นพดลออกตัวแทนสมัคร ไม่ได้หยาบแค่ใช้คำโบราณ

วานนี้ (5 พ.ค.) นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน

กล่าวถึงการสำรวจความนิยมของกรุงเทพโพล พบว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้รับความนิยมน้อยเป็นลำดับสอง ว่า หากการสำรวจเป็นไปตามหลักการที่ดี ก็ควรรับฟังและนำมาปรับปรุง แต่ส่วนตัวยืนยันที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีทำงานหนักพอสมควร จึงอยากให้กำลังใจ
ส่วนที่สื่อวิพากษ์วิจารณ์การใช้วาจาของนายกรัฐมนตรี ว่า หยาบคาย รวมทั้งคุกคามสื่อด้วยนั้น นายนพดล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้คุกคามสื่อ เพราะหากคุกคามจริงคงสั่งปิดสำนักงานของสื่อไปแล้ว และคงไม่สามารถออกมาวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างเสรีขนาดนี้ ส่วนคำพูดก็เป็นในลักษณะตรงไปตรงมา เสียงดัง โดยไม่ได้ใช้คำพูดหยาบคาย เพียงแต่ใช้ภาษาไทยโบราณ ซึ่งต่างชาติก็เข้าใจดีไม่มีปัญหา   

ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร ยกเลิกการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในวันอังควร และวันศุกร์ เนื่องจากถูกสื่อมวลชนตำหนิการพูดจา ว่า


ตนคิดว่า การที่สื่อมวลชน สอบถามนายสมัครนั้น สื่อมวลชนเองไม่ได้ต้องการที่จะให้นายสมัคร เปลี่ยนนิสัย หรือ รสนิยม ค่านิยมแต่อย่างใด
 

ส่วนนายสมัครจะชื่นชอบอย่างไรนั้นถือเป็นเรื่องของนายสมัคร แต่การที่สื่อต้องสัมภาษณ์ ตรวจสอบการทำงานของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ก็เพื่อเป็นการให้ข้อมูลต่อประชาชน สนองต่อความต้องการข่าวสาร ตามสิทธิ์ของประชาชน ดังนั้น สื่อจึงมีสิทธิ์ที่จะสอบถามหรือตรวจสอบ การดำเนินการต่าง ๆ ของ ตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ซึ่งนายสมัครเองก็มีสิทธิ์ที่จะตอบข้อซักถามหรือไม่เช่นกัน แต่ประชาชนเองก็จะไม่ทราบถึงการทำงานของตัวนายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐบาลด้วย ถือเป็นสิ่งที่นายสมัครเองจะต้องทบทวน
โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว
 

นายองอาจ  กล่าวถึงรายการสนทนาประสาสมัคร ว่า เป็นสิทธิ์ของนายสมัครที่จะดำเนินรายการดังกล่าว


แต่อยากฝากถึงนายสมัครว่า ควรใช้สื่อของรัฐเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว เพราะเท่าที่ติดตามดูในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา พบว่านายสมัครใช้สื่อของรัฐในทางที่ผิดหลายเรื่อง คือ  พบว่านายสมัครใช้รายการเพื่อระบายความรู้สึกส่วนตัว ในเรื่องที่ตนเองชอบและไม่ชอบ  นายสมัครใช้รายการเพื่อปกป้องคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศ นายสมัครใช้รายการเพื่อการด่าว่าสื่อมวลชน ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตนเอง และรัฐบาล ซึ่งหากนายสมัครต้องการจะชี้แจงอะไร ก็ไม่ควรใช้ถ้อยคำในลักษณะที่รุนแรง  อีกทั้งหลายครั้งนายสมัคร ใช้วาจาที่ไม่เหมาะสม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์