นพดลหวั่นแฝงตัวจัดการอดีตนายกฯ ทักษิณ ร่วมงานสงกรานต์ในลาว

นพดลหวั่นแฝงตัวจัดการอดีตนายกฯ ทักษิณ ร่วมงานสงกรานต์ในลาว

วันนี้ ( 19 มี.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงตอบโต้ 7 ประเด็น

ต่อกรณีนายธีระยุทธ บุญมี ได้ออกมาวิเคราะห์การเมืองไทยแนวโน้มของวิกฤติปัจจุบันว่า

1. การวิเคราะห์ของครั้งนี้ ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมายอดีตนายกฯ ทักษิณ เป็นไปตามเทศกาล และรู้ล่วงหน้าก่อนเลือกตั้ง เมื่อพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะต้องใส่เสื้อกั๊กออกมาวิเคราะห์การเมืองแน่นอน หลังจากที่นายธีรยุทธ หายไปสองปีช่วงที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล

2.เนื้อหาการวิเคราะห์ ยังมีอคติและไม่เข้าใจอดีตนายกฯ ทักษิณ หลายประเด็น 

3.จงใจที่จะไม่พูดถึงการยึดอำนาจ 19 กันยายน 49 ที่ทำลายประชาธิปไตยเป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดความแตกแยกของคนไทยทั้งประเทศ และไม่ได้พูดถึงการทำลายหลักนิติธรรมโดยการตั้ง คตส.ที่มีคนไม่เป็นกลางและเป็นปฏิปักษ์กับอดีตนายกฯ ทักษิณ มาทำคดี รวมทั้งการใช้กฎหมายย้อนหลังยุบพรรคตัดสิทธิ 

4.นายธีรยุทธ กล่าวว่าการขยายตัวของขั้วทักษิณ-รากหญ้า มีโอกาสทำให้เกิดการแตกร้าวระดับโครงสร้างและสถาบันมากขึ้น ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เห็นด้วยเพราะรัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีนโยบายเร่งด่วนสร้างความปรองดองยึดมั่นนิติรัฐ นิติธรรม สร้างความเท่าเทียมโดยผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ถ้านายธีรยุทธ เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขความไม่ถูกต้อง ควรไปเรียกร้องให้ฝ่ายค้านและแนวร่วมกลุ่มผลประโยชน์ดำเนินการทางการเมืองอย่างมีวุฒิภาวะอย่างสร้างสรรค์

5.ไม่เห็นด้วยกับข้อสรุปที่ว่านโยบายประชานิยมของพรรคเพื่อไทยล้มเหลวในท้ายสุดนั้น ประชานิยมเป็นคำกว้างแต่ไม่ได้หมายความทุกนโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นประชานิยม ซึ่งนโยบายต่างๆเป็นการปลดปล่อยศักยภาพของคนท้องถิ่นที่มีความยั่งยืนลดช่องว่างคนรวยกับคนจน นโยบายประชานิยมไม่ใช่สิ่งเลวร้ายเป็นการสรุปที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

6.นายธีรยุทธ สรุปว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เชื่อมั่นการสร้างประชาธิปไตยและมีลักษณะผู้นำทางการตลาดมากกว่าผู้นำประชาธิปไตย ถือว่าเป็นสรุปที่มีอคติ หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ถูกยึดอำนาจจะชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลายเป็นครั้งที่ 4 แน่นอนซึ่งนายธีรยุทธ ไม่ควรลบลู่ประชาชน 10 กว่าล้านเสียงที่ไม่เชื่อนายธีรยุทธ

และ 7.นายธีรยุทธ สรุปว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มุ่งหวังให้รากหญ้าเป็นลูกค้าซื้อสินค้าของตนเป็นประจำสม่ำเสมอมากกว่าการใช้รากหญ้าเป็นฐานมั่งคงทางเศรษฐกิจการเมืองไทย ทำให้ประเทศแตกแยก ด่าทอกันเองใช้ความรุนแรงเพียงเพื่อแก้ปัญหาซุกหุ้น หนีภาษี ความไม่รู้จักอิ่มในทรัพย์สิน อำนาจของ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น ในประเด็นนี้ยิ่งทำให้คุณค่าทางวิชาการของนายธีรยุทธลดความน่าเชื่อถือลง เป็นข้อสรุปที่สวนทางกับความเป็นจริง 180 องศาฯ  ซึ่งนายธีรยุทธ ไม่ได้เก็บข้อมูลว่านโยบายและความสำเร็จทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เป็นมรดกทางการเมือง ทำให้คนจนลืมตาอ้าปากได้

ทั้งกองทุนหมู่บ้าน 30 บาทรักษาทุกโรค ปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง ทั้งหมดเป็นการสะท้อนความรู้สึกอคติ ที่ไม่หลุดพ้นจากจากกรอบแนวคิดของอนุรักษ์นิยมและคนบางกลุ่มที่ไม่ยอมรับรู้ข้อเท็จจริงความเป็นจริงในสังคมไทยแต่ใช่อคตินำทาง ซึ่งน่าเสียดายที่คนมีความรู้อย่างนายธีรยุทธ ไม่ได้ถูกนำมาใช้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

หากสนใจและตัดสินลงเลือกตั้งให้มาติดต่อพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นสถาบันการเมืองที่เปิดกว้างรับทุกคนมีความสามารถ แต่นายธีรยุทธ ต้องปรับแนวคิดมากกว่าการนั่งหาความรู้ในห้องสมุดที่เต็มไปด้วยตำราไม่ใช่ชีวิตจริง ควรมานั่งหาความจริงเพื่อเปิดโลกทัศน์บ้าง

นอกจากนี้ นายนพดล ยังระบุว่าข้อสรุปของนายธีรยุทธ เข้าข่ายใส่ร้ายป้ายสี หมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ

ซึ่งนักวิชาการไม่ควรทำ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ติดใจอะไรและมองว่าเป็นเพียงขาประจำที่มาตามนัดเพื่อโจมตีเท่านั้น ส่วนกระแสข่าว อดีตนายกฯ ทักษิณ จะเดินทางมาร่วมงานสงกรานต์ที่เมืองเวียงจันทร์ ประเทศลาว และอาจข้ามมาฝั่งไทยนั้น  นายนพดลบอกว่า ไม่ทราบและ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้พูดเรื่องมาร่วมสงกรานต์ แต่เห็นว่าเป็นเรื่องอันตรายต่อตัวอดีตนายกฯ ทักษิณมากเกินไป เพราะอาจจะมีปองร้ายแฝงตัวเข้าไปทำอันตรายหรือหมายเอาชีวิตได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์