นพดลร่อนจม.ถึงคนไทย แจงปมพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 1 กันยายน นายนพดล ปัทมะ

ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งอีเมล์ถึงสื่อมวลชนเพื่อเผยแพร่ "จดหมายถึงพี่น้องชาวไทย กรณีพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล…ความจริงที่ท่านควรรู้" มีเนื้อหาโดยสรุปดังนี้ 1.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคประชาธิปัตย์ สร้างเรื่องเท็จเพื่อให้คนไทยเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับกัมพูชาในน้ำมันและก๊าซในอ่าวไทย ซึ่งเป็นความเท็จโดยสิ้นเชิง เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยมีสัมปทานน้ำมันและก๊าซแม้แต่หยดเดียว

2.นายอภิสิทธิ์พยายามสร้างความเคลือบแคลงในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ โดยอ้างรายงานของวิกีลีกส์ที่ว่าการเจรจาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลเกือบจะสำเร็จในปลายปี 2548 เรื่องนี้ขอชี้แจงว่าไม่ได้มีอะไรลึกลับซับซ้อน แต่เป็นเรื่องการเจรจาของ 2 ประเทศโดยเปิดเผยผ่านกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพลังงาน กองทัพ ไม่ได้เป็นการเจรจาลับ และการเจรจาก็ยังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ ทั้งสิ้น เพราะตกลงในหลักเกณฑ์การแบ่งสัดส่วนน้ำมันและก๊าซไม่ได้

3.ประเด็นที่พี่น้องคนไทยควรรับทราบก็คือ ประมาณปลายปี 2552 รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ได้ขู่กัมพูชาว่าจะยกเลิกบันทึกความเข้าใจเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา (MOU 2544) แต่ก็ไม่เคยเสนอสภาให้ยกเลิกตามกฎหมายเลยจนกระทั่งหมดอายุรัฐบาล นับว่าเป็นการทำงานด้านต่างประเทศที่แปลกประหลาดเป็นอย่างมาก คือได้แต่ขู่ แต่ไม่ทำจริงๆ คำถามก็คือทำไมนายอภิสิทธิ์จึงส่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นไปเจรจาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับกัมพูชา ในเดือนกรกฎาคม 2553 ภายหลังการประกาศที่จะยกเลิก MOU 2544 และทำไมจึงเป็นการเจรจาและประชุมลับ ทั้งๆ ที่รัฐบาลอื่นๆ ทุกรัฐบาลได้เจรจาอย่างเปิดเผยมาโดยตลอด ซึ่งเรื่องนี้นายอภิสิทธิ์ต้องตอบให้ประชาชนได้ทราบ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์