นพดลปัดทักษิณบงการแดงไล่ศาล

นพดลปัดทักษิณบงการแดงไล่ศาล

'นพดล' ยัน แถลงการณ์ร่วมทำไทยไม่เสียดินแดน ชี้ ทีมทนายขอใช้แถลงการณ์ร่วม แต่ศาลไม่ให้ใช้ ปัด 'ทักษิณ' สั่ง แดงชุมนุมกดดันศาล


นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตรมว.ต่างประเทศ แถลงยืนยันการลงนามแถลงการณ์ร่วมไทยกับกัมพูชา สมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช จนถูกโจมตีจากหลายฝ่าย อาจทำให้ไทยเสียดินแดน ว่า เคยพูดก่อนหน้าแล้วว่าหากฝุ่นจางคนไทยจะเข้าใจ การลงนามในแถลงการณ์ร่วมเป็นการตัดพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม. ไม่ให้กัมพูชานำไปขึ้นทะเบียนมรดกโลกที่ได้ไป คือ ศาลพระภูมิและตัวปราสาท แต่สนามหญ้า 4.6 ตร.กม.ยังเป็นของคนไทย อีกทั้ง นายวีรชัย พลาศรัย ศาสตราจารย์อแลง แปลเล่ต์ ทีมกฎหมายฝ่ายไทยต่างยืนยันระหว่างให้การต่อศาลโลก กัมพูชาขึ้นแค่เพียงตัวปราสาทเขาพระวิหาร ไม่ได้ลุกล้ำแนวเขตแดน ซึ่งเป็นการทำตามมติครม.เดิม เมื่อ 10 ก.ค. 2505 ดังนั้นการขึ้นทะเบียนตัวปราสาทไม่ได้ทำให้เราเสียดินแดน


นายนพดล กล่าวต่อว่า ทราบว่านายวีรชัยและทีมกฎหมายฝ่ายไทยอยากยื่นเอกสารประกอบ แถลงการณ์ร่วมไทย กัมพูชา ขึ้นมาต่อสู้คดี ทำเรื่องขอไปยังศาลปกครองแล้ว
แต่ใช้ไม่ได้


นอกจากนี้ในการชี้แจงต่อศาล กัมพูชายังยอมรับเป็นครั้งแรกว่า มีพื้นที่ทับซ้อนมาก่อน แต่น่าเสียดายที่เราใช้หลักฐานตรงนี้ไม่ได้ เพราะศาลปกครองสั่งให้เป็นโมฆะไปแล้ว

“ ผมถูกกล่าวหาขายชาติมา 5 - 6 ปี เจ็บปวด ทั้งที่พ่อผมก็คนศรีสะเกษ แม่เป็นคนนครราชสีมา คำแถลงการณ์ร่วมเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เป็นการปกป้องดินแดนให้คนไทย ขอบคุณความเป็นมืออาชีพของทูตวีรชัยที่บอกว่า กัมพูชาขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาท ไม่ได้ล้ำเส้นดินแดน ศาสตราจารย์แปลเล่ต์ ก็ยืนยัน กัมพูชาขึ้นทะเบียนก็ได้แค่ตัวปราสาท ไม่ได้พื้นที่ทับซ้อน เสียดายที่ไทยไม่สามารถนำแถลงการณ์ร่วมมาอ้างได้ เพราะศาลปกครองสั่งให้เป็นโมฆะ ห้ามนำมาใช้ประโยชน์ ห้ามใช้มาอ้างอิง แต่ที่พูดไม่ได้จะโทษใคร ” นายนพดล กล่าว


ส่วนกรณีนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งการให้คนเสื้อแดงชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญ

เพื่อหวังกดดัน ทำลายองค์กรอิสระนั้น นายนพดล กล่าวว่า การมาชุมนุมของพี่น้องมาชุมนุม100-200คน เป็นเรื่องของพี่น้องเอง พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้สั่งการ ถ้าเราทำ คงจะมาเป็นหมื่น เป็นแสน ไม่ใช่แค่ 100 - 200 คน การมาชุมนุมอาจเป็นเพราะเขารับไม่ได้กรณีที่เคยมีการพิจารณาอดีตนายกรัฐมนตรี ให้หลุดตำแหน่ง เพราะทำกับข้าว การนำกฎหมายย้อนหลังมาบังคับใช้ตัดสิทธิ์นักการเมือง จึงมาชุมนุมแสดงความเห็นกันโดยสุจริต ไม่ได้มาเพื่อหวังทำลายองค์กรอิสระ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการเห็นความสงบ ความปรองดอง ไม่อยากให้เกิดความแตกแยก อยากเห็นประชาธิปไตยมากกว่าเผด็จการ อยากเห็นความเท่าเทียมกันมากกว่าสองมาตรฐาน


เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะสามารถพูดคุยทำความเข้าใจกลุ่มผู้ชุมนุมได้หรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ได้ยินมาว่าการชุมนุมจะยุติใน 1-2 วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ คงไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยว ไม่อย่างนั้นการชุมนุมที่ไหน

ก็ต้องบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งได้ทั้งหมด อยากให้ไปดูการชุมนุมมีการใช้อาวุธหรือไม่ การชุมนุมนอกรั้ว หากไม่ละเมิดกฎหมาย ไม่ใช้ความรุนแรงสามารถทำได้ มั่นใจว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน มีจิตใจเข้มแข็ง เพราะผ่านอะไรมาเยอะ หัวใจคงไม่เปราะบาง และคิดว่าพี่น้องประชาชนคงรู้ การใช้ความรุนแรงไม่ได้แก้ปัญหาแต่กลับสร้างปัญหาใหม่ เข้าใจว่าการชุมนุมจะยุติในเวลาอันควรนี้


เมื่อถามอีกว่า การออกมาชุมนุมของคนเสื้อแดง เป็นการทำคู่ขนานกับการที่กลุ่ม สส.เพื่อไทยและสว. กำลังหาช่องทางยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า เราถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมมาตลอด อย่างที่บอกไปเราถอยให้ความอยุติธรรมมามากพอแล้ว ย้ำว่า เราอย่าไปปิดกั้นการแสดงความเห็น ให้ประชาชนเขาได้ระบายดีกว่า ตราบใดที่ไม่มีอาวุธ ไม่หมิ่นประมาท ให้เขาทำไปเถอะ

แต่ถ้าใช้ความรุนแรง หมิ่นประมาทก็ไม่เห็นด้วย เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องจัดการ เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการทำคู่ขนาน สส.เพื่อไทยก็ใช้กลไกทางสภาฯว่าไปตามกฎหมาย
อย่างไรก็ตาม สำหรับความเคลื่อนไหว พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะนี้ยังอยู่ดูไบ เข้าใจว่าช่วงเดือน พ.ค.จะมาประเทศใด ประเทศหนึ่งในแถบเอเชีย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์