นพดลปัดทักษิณต้นตอข่าวลือ ท้าสมชายโชว์หลักฐาน

นายกฯ ระบุใครมีข้อมูลการปั่นหุ้นควรส่งให้ ก.ล.ต.ดำเนินการ ยอมรับเป็นภัยต่อความมั่นคง ด้าน ผบช.ส.เร่งหาต้นตอปล่อยข่าวทุบหุ้นร่วง ส.ว.แฉ 2 เซียนหุ้นไทยทรยศชาติ ชื่อย่อ"ย.-ว." ใช้ล็อบบี้ยิสต์ป้อนข่าวสำนักข่าว ทั้งในประเทศอังกฤษและสิงค์โปร์ มีการพาดพิงถึงสถาบัน

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม

ถึงกรณีที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ระบุกรณีบุคคลที่ปล่อยข่าวลือเพื่อปั่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นน้องชายของอดีตผู้นำประเทศว่า นายสมชายจงใจให้ประชาชนเข้าใจผิด โดยหมายถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ตนขอปฏิเสธว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เป็นผู้ปล่อยข่าวอัปมงคลดังกล่าว เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เล่นหุ้น และไม่เกี่ยวข้องในตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่อย่างใด


นายนพดล กล่าวต่อว่า ตนจึงอยากเรียกร้องให้นายสมชายออกมาพูดความจริง

โดยหากมีข้อมูลหลักฐาน ควรนำไปมอบให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ดำเนินการตรวจสอบ ทั้งนี้ หากนายสมชาย พูดไม่จริง ก็ไม่ควรจะมาเป็น ส.ว. ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ระหว่างการเดินทางไปไหว้พระและพระบรมสารีริกธาตุอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านของไทย


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม

ถึงกรณีที่กลุ่ม 40 ส.ว.ออกมาระบุว่ามีบุคคลใกล้ชิดน้องชายอดีตนายกรัฐมนตรี อักษรย่อ ย. และ ว.เกี่ยวข้องกรณีการปล่อยข่าวลือจนทำให้ตลาดหุ้นปั่นป่วน ว่า ถ้าใครมีข้อมูลก็ส่งให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ดำเนินการ
เมื่อถามว่าต้องตรวจสอบในเชิงลึกเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของ ก.ล.ต. เราจะไปแทรกแซงกระบวนการสอบสวนไม่ได้


เมื่อถามว่าแต่กลุ่ม 40 ส.ว.มองว่าเรื่องดังกล่าวอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช่ ดังนั้นเรื่องนี้ตำรวจได้เข้าไปช่วยดำเนินการสอบสวนด้วย แต่ข้อมูลต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ผู้สื่อข่าวถามว่าพร้อมที่จะไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาที่จะเชิญนายกรัฐมนตรีไปให้ข้อมูลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดว่าจะไปเองหรือให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปชี้แจงแทน ขึ้นอยู่กับว่าคณะกรรมาธิการฯต้องการข้อมูลเชิงนโยบายหรือข้อมูลเชิงลึก


เมื่อถามว่าเท่าที่ดูปัญหาที่เกิดขึ้นจะเกี่ยวเนื่องไปถึงความมั่นคงที่หลายฝ่ายกังวลอยู่ในขณะนี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องดู 2 ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกต

ซึ่งเป็นไปได้ทั้งนั้น คืออาจเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจุดประสงค์ที่เกินเลยในตลาดหลักทรัพย์ อย่างที่สองอาจเป็นเรื่องภายในของตลาดหลักทรัพย์ที่หวังผลกำไร และอาจจะเป็นลักษณะของข่าวลือที่ปล่อยกันไปมา จนทำให้เกิดความสับสน ก็ต้องไปดูให้รอบคอบ เอาเป็นว่าใครที่มีข้อมูลควรจะมาให้ข้อมูลกับหน่วยงาน หรือถ้าไม่มีหลักฐานในเชิงลึกก็ให้มาบอกเบาะแส ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะเข้าไปดำเนินการ 

ก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) กล่าวเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม

ถึงความคืบหน้าการสืบสวนกรณีที่มีการปล่อยข่าวลือ จนทำให้หุ้นไทยปรับลดลงมากว่า ในเบื้องต้นได้ข้อมูลพอสมควรแล้ว เหลือเพียงการสอบสวนในบางประเด็นอีกเพียงเล็กน้อย แต่การนำเสนอข่าวออกมามาก ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไหวตัวทัน และทำให้พยานบุคคลลดลงไปมาก ซึ่งตอนนี้คงต้องดูว่าผลของกระแสข่าวที่ออกมานั้น ใครเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ที่แท้จริงเพื่อดำเนินการสืบสวนถึงต้นตอของข่าวต่อไป โดยเบื้องต้นทราบว่าการข่าวมาจากในประเทศไทย แต่อาจได้รับข่าวสารมาจากต่างประเทศซึ่งเป็นข้อมูลที่ยังไม่ชัดเจน แต่กลับนำมาปล่อยเพื่อสร้างกระแสข่าวในภาพลบของประเทศ


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ได้คุยกับคุณกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เพื่อขอให้ตรวจสอบว่ามีการปั่นหุ้นหรือไม่

ถ้าเกี่ยวพันกับนักการเมืองที่เป็นนักเลงหุ้น จะเล่นงานให้หนัก เพราะเป็นการกระทำที่เลวร้ายมากสำหรับประเทศในภาวการณ์อย่างนี้
นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศกำลังประสานงานกับสื่อต่างประเทศว่ามีเจตนาเผยแพร่โดยปกติในการทำหน้าที่สื่อสารมวลชนหรือไม่


ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ และแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว.แถลงว่า เรื่องนี้มีขบวนการปล่อยข่าวล้มเจ้าของคนบางกลุ่ม
อาศัยพระอาการประชวร ปล่อยข่าวทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้ล็อบบี้ยิสต์ป้อนข่าวสำนักข่าว ทั้งในประเทศอังกฤษและสิงค์โปร์ มีการพาดพิงถึงสถาบัน และเชื่อมโยงกับกลุ่มคนไทย ที่ร่วมทุบหุ้นในสิงค์โปร์ คณะกรรมาธิการจะพิจารณาวันที่ 20 ตุลาคม และจะตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีถึงเรื่องนี้ด้วย


"เพราะมีหลักฐานค่อยข้างชัดเจนว่าต้นตอของข่าวลือเกิดจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ และมีทุนกลุ่มใหญ่เป็นนักธุรกิจไทยอักษร ย่อ ย. และ ว. ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เล่นหุ้นที่เชื่อมโยงกับน้องชายของอดีตผู้นำประเทศ" นายสมชายกล่าว


ที่ท่าอากาศสุวรรณภูมิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวว่า กอ.รมน.มีการประชุมกันว่า ควรจะสื่อให้ประชาชนได้เข้าใจตามคำแถลงการณ์ที่มีความถูกต้อง

และมีความศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเชื่อถือได้มากกว่าที่จะไปฟังข่าวที่ไม่มีแหล่งข่าว
สำหรับภาวะการซื้อขายหุ้นเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ดัชนีปิดตลาดที่ระดับ 731.61 จุด เพิ่มขึ้น 14.49 จุด มูลค่าการซื้อขาย 25,532.36 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 116.94 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันในประเทศ ซื้อสุทธิ 1,316.05 ล้านบาท และรายย่อยขายสุทธิ 1,199.12 ล้านบาท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์