นพดลปัดข่าวนายใหญ่ลงหลักปักฐานฟิจิ เผยแม้วซี้ปธน.

"นพดล"ส่งแถลงการณ์อดีตนายกฯ ประณามบุคคลบุคคลขึ้นป้ายประมุขรัฐไทยใหม่ พท.ข้องใจทหารไม่จับคนติดโปสเตอร์ เหน็บปชป.หยุดเรื่องการเมืองเยี่ยมผู้บาดเจ็บบ้าง

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งแถลงการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ลงวันที่ 20 เมษายน

ผ่านอี-เมล์ของผู้สื่อข่าวทุกแขนง แถลงการณ์มีใจความว่า "ตามที่มีบุคคลผู้ไม่ปรารถนาดีต่อบ้านเมืองไปขึ้นป้ายในบริเวณถนนสีลม ไปในทำนองว่าผมคือประมุขของรัฐไทยใหม่ และเป็นประธานาธิบดีนั้น ผมขอประณามการกระทำนี้ ว่าเป็นการใช้ความเท็จจงใจใส่ร้ายป้ายสีทางการเมืองที่เลวร้ายที่สุด การกระทำดังกล่าวนี้เป็นการกระทำของผู้ไม่ปรารถนาดีต่อบ้านเมือง และต้องการสร้างความแตกแยกในแผ่นดินให้ขยายวงกว้างออกไปอีก บุคคลดังกล่าวนี้กำลังเพลิดเพลินกับการทุจริตเงินภาษีของประชาชน ซ้ำร้ายยังตอกลิ่มสร้างความแตกแยกในชาติอีก"


"ผมขอเรียกร้องให้บุคคลเหล่านี้ยุติการกระทำเช่นนี้เสีย เพราะนอกจากจะไม่มีคนไทยเชื่อสิ่งที่พวกท่านกำลังทำ ท่านกำลังทำบาปและสร้างความแตกแยกในชาติ คนไทยทุกคน รวมทั้งตัวผม และครอบครัว เทิดทูนในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และมีความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ดังนั้น ไม่มีวันที่จะมีใครคิดไปดำเนินการดังที่ระบุในข้อความใส่ร้ายดังกล่าว และขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สืบสวนหาตัวกลุ่มบุคคลที่อยู่เบื้องหลังการกระทำดังกล่าวและนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษอย่างเฉียบขาดต่อไป" แถลงการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณระบุ


นายนพดล ยังกล่าวถึงกรณีที่สื่อต่างประเทศระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณอาจจะตั้งฐานที่ประเทศฟิจิ แทนเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เนื่องจากประเทศฟิจิไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนว่า พ.ต.ท.ทักษิณลงทุนทางธุรกิจเล็กๆ น้อยๆ ในประเทศฟิจิเท่านั้น และไม่มีความตั้งใจที่จะลงหลักปักฐานที่ฟิจิตามที่มีกระแสข่าวออกมา มีรายงานข่าวจากคนใกล้ชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ เปิดเผยว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปประเทศฟิจินั้น เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประธานาธิบดีฟิจิ โดยบุคคลทั้งสองได้ร่วมกันลงทุนธุรกิจด้านพลังงาน


ทั้งนี้ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ศูนย์ช่วยเหลือดูแลความปลอดภัยของประชาชน (ศชปป.) ของพรรคเพื่อไทยได้ส่งหน่วยสืบลึก

โดยใช้รถจักรยานยนต์ จำนวน 10 คัน ไปยังบริเวณถนนสีลมว่าการติดรูป พ.ต.ท.ทักษิณจะเป็นประธานาธิบดีและจะมีการเปลี่ยนรัฐไทยใหม่ตามที่เป็นข่าว พบว่าบางจุดที่มีการติดรูปนั้น มีเจ้าหน้าที่ทหารประจำการเป็นกองร้อย ซึ่งขอตั้งข้อสังเกตว่ามีการละเลยหรือละเว้นการจับกุมบุคคลเหล่านี้หรือไม่ และเหตุใดศูนย์อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการจับกุม


"ขอเรียกร้องให้ทหาร ทำหน้าที่ เนื่องจากการติดโปสเตอร์ในลักษณะนี้เหมือนโมเดลเดียวกับเหตุการณ์ 6 ตุลา และ 14 ตุลา ซึ่งเป็นการหาเหตุและความชอบธรรม พร้อมเรียกร้องให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในเขต กทม.หยุดเรื่องการเมืองสัก 2-3 วัน ไปเยี่ยมเยี่ยนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บบ้าง" นายจิรายุกล่าว


ก่อนหน้านี้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เชิญเอกอัครราชทูตบรูไนประจำประเทศไทยมาพบหลังมีกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ

เดินทางมาพำนักที่ประเทศบรูไน 2 วันเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน โดยให้สัมภาษณ์ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามทุกที่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไป ซึ่งเมื่อวันที่ 19 เมษายน เชิญเอกอัครราชทูตบรูไนประจำประเทศไทยมาพบ เพื่ออธิบายความเป็นไปในสังคมไทยให้ทราบ พร้อมมอบข้อมูลการวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณให้ด้วย จึงถือเป็นหน้าที่ของสถานทูตบรูไน และสถานทูตต่างประเทศทั้งหมดที่อยู่ในประเทศไทยในการติดตามความเป็นไปทางการเมืองไทย


"ถือเป็นหน้าที่ของเขาที่ต้องรายงานข้อมูลไปว่าอะไรเกิดขึ้นในประเทศไทย และความเชื่อมโยงระหว่างพฤติกรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณกับกลุ่มคนเสื้อแดง อันนี้เขาก็ทราบดีอยู่ เพียงแต่เราได้กำชับและสำทับไปว่ามันจะกระทบกระเทือนต่อความสัมพันธ์ของ 2 ฝ่ายอย่างไร" นายกษิตกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า เอกอัครราชทูตบรูไนได้ชี้แจงหรือไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปทำอะไร นายกษิตกล่าวว่า ไม่ต้องชี้แจง

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะไปติดต่อเพื่อขอลี้ภัยทางการเมือง นายกษิตกล่าวว่า ต้องไปถาม พ.ต.ท.ทักษิณเอง เมื่อถามว่า บรูไนรับปากหรือไม่ว่าจะช่วยดูแลปัญหา พ.ต.ท.ทักษิณให้ นายกษิตกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องการรับปากหรือไม่รับปาก แต่เป็นหน้าที่อยู่แล้วที่ต้องไปรายงานต้นสังกัด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์