นพดลท้ามอบ1ล. ให้ผู้หาหลักฐาน แม้วถูกยึดทรัพย์ที่อังกฤษ ปัดใช้ เขมรบีบศาล

ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 18 มกราคม นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

เปิดแถลงข่าว พร้อมเงินสดจำนวน 1 ล้านบาท เพื่อท้าให้หาหลักฐานมาพิสูจน์ หลังถูกกล่าวหาสมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เซ็นแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา เพื่อตอบแทนที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้รับสัมปทานน้ำมันและก๊าซว่า 12 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลไม่สามารถหาหลักฐานใดๆ มายืนยันตามข้อกล่าวหาตนได้ หากมีหลักฐานว่าตนกระทำเช่นนั้นจริง นอกจากจะยกสัมปทานที่ได้รับจากประเทศกัมพูชาแล้ว ยังจะให้เงินรางวัล 1 ล้านบาท เป็นการตอบแทนด้วย รวมไปถึงการกล่าวหาที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณถูกยึดทรัพย์ในประเทศอังกฤษ  4,000 ล้านเหรียญสหรัฐนั้น หากมีหลักฐานยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงพร้อมที่จะมอบรางวัลอีก 1 ล้านบาทด้วย


นายนพดล แถลงข่าวตอบโต้โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะใช้กัมพูชาเป็นฐานปฏิบัติการเพื่อล้มล้างรัฐบาล

และร่วมกับคนเสื้อแดงกดดันการทำงานศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีคดียึดทรัพย์จำนวน 7.6 หมื่นล้านบาท ว่า ปชป.ใช้การเมืองสร้างภาพป้ายสี พ.ต.ท.ทักษิณและคนเสื้อแดง เป็นคนที่ป่วนประเทศสร้างปัญหา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องเท็จทั้งสิ้น พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ดำเนินการใดๆ ตามที่ ปชป.ใส่ร้าย พ.ต.ท.ทักษิณรักประเทศและจะไม่ดำเนินการใดๆ ที่จะเป็นการกดดันศาล ซึ่งคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สามารถพูดอะไรได้ในขณะนี้ แต่หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากศาล เพราะทีมทนายความได้เสนอข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายในคำแถลงการณ์ปิดคดีที่จะยื่นต่อศาลต่อไป


"ขอเรียกร้องให้อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และ ปชป. ยุติการกดดัน พ.ต.ท.ทักษิณ และอย่าไปทำอะไรที่จะเกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดีขณะนี้ ต้องปล่อยให้ศาลพิจารณาโดยอิสระ เชื่อว่าระหว่างนี้มีความพยายามในการทำลายความน่าเชื่อถือของ พ.ต.ท.ทักษิณมากขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงเดือนกุมภาพันธ์" นายนพดล กล่าว


นายนพดล กล่าวว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณพำนักอยู่ในประเทศทวีปเอเชีย อักษรย่อ ป. กับ บ. และยังไม่มาประเทศกัมพูชาในเดือนมกราคมนี้ ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ พ.ต.ท.ทักษิณจะไปกัมพูชาหรือไม่นั้น ขอตรวจสอบอีกครั้ง


เมื่อถามถึงกรณีที่คนเสื้อแดงประกาศชุมนุมใหญ่ในเร็วๆ นี้ สอดรับกับคดียึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งหากบริสุทธิ์ใจว่าไม่กดดันศาลทำไมไม่ห้ามให้คนเสื้อแดงชุมนุมหลังอ่านคำพิพากษา นายนพดลกล่าวว่า การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงเป็นการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ พ.ต.ท.ทักษิณไม่สามารถไปสั่งซ้ายหันขวาหันได้ การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงที่ผ่านมาก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยใช้สิทธิตามกฎหมายไม่เป็นการกดดันศาล เพราะศาลเป็นองค์กรที่วินิจฉัยตามข้อกฎหมายอยู่แล้ว


เมื่อถามถึงทฤษฎีวัวของนายแก้วสรร อติโพธิ อดีต คตส. นายนพดลกล่าวว่า ไปเปรียบเช่นนั้นไม่ได้ เพราะทรัพย์สินนั้นไม่ใช่ทรัพย์สินที่ได้จากกระทำความผิด ไม่ขอพูดเรื่องคดี เพราะเป็นเรื่องใหญ่และมีทีมทนายความรับผิดชอบอยู่


เมื่อถามถามถึงกรณีที่มีการวิเคราะห์กันว่า หากยึดทรัพย์เฉพาะส่วนที่งอกเงยออกมาหลังจากเข้าสู่การเมืองก็เท่ากับไม่ได้เป็นการลงโทษ เพราะเหมือนกับโจรที่ขโมยของไป ภายหลังนำมาคืนแล้วไม่มีความผิด นายนพดลกล่าวว่า เหมือนเป็นการโต้แย้งนอกศาล ไม่อยากพูดอะไรมาก เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในศาล คตส.เองก็ต้องระวังในการเสนอข้อมูล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายนพดลพยายามบ่ายเบี่ยงที่จะตอบคำถาม และเดินเลี่ยงผู้สื่อข่าวตลอดเวลาโดยเฉพาะประเด็นการยึดทรัพย์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์