นพดล โต้ ศิริโชค - ยันต่อสายถาม ทักษิณ แล้วไม่ได้ถูกตม.อิตาลีกักตัว

นพดล โต้ ศิริโชค - ยันต่อสายถาม ทักษิณ แล้วไม่ได้ถูกตม.อิตาลีกักตัว

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ อ้างว่า

ตนได้รับข้อมูลจากเพื่อนชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ในอินเตอร์โพลว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถูกเจ้าหน้าที่ตม.ฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี กักตัวไว้ขณะเดินทางเข้าอิตาลี เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ในช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นไปได้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ นำหนังสือเดินทางฉบับของไทยที่เพิ่งได้รับไปใช้เข้าอิตาลี ทำให้มีข้อมูลออกหมายจับในคดีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุกคดีที่ดินรัชดาฯ ซึ่งรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ได้ขอความร่วมมือติดตามตัวไปยังอินเตอร์โพล

 นายศิริโชคอ้างด้วยว่า ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดกรณีดังกล่าว เพราะพ.ต.ท.ทักษิณใช้หนังสือเดินทางของประเทศอื่น
 
อาทิ มอนเตเนโกร ทำให้ไม่มีข้อมูลในฐานของอินเตอร์โพล จึงสามารถเข้าออกประเทศต่างๆ ได้ และเชื่อว่าหลังจากนี้หากพ.ต.ท.ทักษิณใช้หนังสือเดินทางฉบับไทยอีก จะมีปัญหาในการเข้าประเทศต่างๆ อาทิ สหรัฐ อังกฤษ เว้นประเทศที่รัฐบาลไทยประสานเปิดทางให้เหมือนกรณีญี่ปุ่นที่ผ่านมา

 นายศิริโชคกล่าวว่า ไม่ทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณถูกกักตัวไว้นานเท่าใด

แต่ทางอิตาลีได้สอบถามมายังทางการไทยเพื่อขอคำยืนยันว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร แต่ทางการไทยยืนยันให้ปล่อยตัวไปตามปกติ โดยพ.ต.ท.ทักษิณเข้าพักที่โรงแรมเซนต์รีจีส ในฟลอเรนซ์ ดังนั้น คำยืนยันจากทางการไทยให้ปล่อยตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ว่ามาจากกระทรวงการต่างประเทศหรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาจเป็นการทำผิดกฎหมาย เพราะพ.ต.ท.ทักษิณติดหมายจับคดีอาญาชัดเจน ดังนั้น ตนจะหาช่องทางเพื่อดำเนินการทางกฎหมายอาญามาตรา 157 โดยจะรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องก่อนตัดสินใจว่าจะยื่นป.ป.ช.ดำเนินการได้หรือไม่

 นายศิริโชคกล่าวว่า รัฐบาลประสานขอบันทึกของอินเตอร์โพลมาดูได้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะอินเตอร์โพลจะบันทึกไว้ และรายงานลงระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด เพราะตนรู้มาจากบันทึกกลางของอินเตอร์โพลเหมือนกัน

 ด้านนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์

ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี กักตัวไว้ขณะเดินทางเข้าประเทศอิตาลี ว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี หลังจากเดินทางไปทำธุระที่ประเทศมอนเตเนโกร เพื่อผักผ่อนและพบปะเพื่อนฝูง ส่วนกรณีดังกล่าวนั้นตนได้โทรศัพท์สอบถามกับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว และยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ถูกกักตัวและสามารถเดินทางเข้าประเทศอิตาลีได้ตามปกติ โดยถือพาสปอร์ตของประเทศมอนเตเนโกร ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณสามารถเดินทางเข้าประเทศในทวีปยุโรปได้หลายประเทศ ทั้งประเทศเยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี

 "อย่าไปเชื่อนายศิริโชคมาก เพราะนายศิริโชคต้องการที่จะดิสเครดิตพ.ต.ท.ทักษิณ ที่สำคัญ พ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยมีรายชื่ออยู่ในอินเตอร์โพล" นายนพดล กล่าว

 นายนพดลกล่าวกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุไม่ยอมรับข้อกล่าวหาของ คตส. ว่า พ.ต.ท.ทักษิณยืนยันความเห็นมาโดยตลอดว่ากระบวนการต่างๆ
 
ผิดตั้งแต่การยึดอำนาจ โดยอ้างเหตุผลว่ามีการทุจริตและพยายามตั้ง คตส.ขึ้นมาเพื่อหาเหตุผลสนับสนุนนั้น ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักนิติธรรม เพราะมีการตั้งคนที่เป็นปฏิปักษ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเต็มไปด้วยอคติและความลำเอียงมาทำหน้าที่ในการตรวจสอบ ทำให้ผลการตัดสินเป็นเช่นนี้ พ.ต.ท.ทักษิณจึงไม่ยอมรับ เรื่องนี้ขอให้เข้าอกเข้าใจ พ.ต.ท.ทักษิณด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์