นพดล เตือนรัฐบาลระวังหากคิดเจรจากับกบฎ

นพดล เตือนรัฐบาลระวังหากคิดเจรจากับกบฎ

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย ที่มีนายสมชายวงศ์สวัสดิ์ เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมรับทราบกรณีที่ 6 องค์กรตามรัฐธรรมนูญ ร่วมกันหาทางออกประเทศ แต่เรื่องนี้เป็นอำนาจของรัฐบาล จึงอยากให้เกียรติรัฐบาลดำเนินการตัดสินใจ ทั้งนี้โดยส่วนตัวเห็นว่าหากรัฐบาลจะเจรจากับผู้ต้องหาคดีกบฏ คงต้องระวัง เพราะรัฐบาลมีหน้าที่รักษากฎหมาย 


ดังนั้นเนื้อหาการพูดคุยจำเป็นต้องอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายและในกรอบของรัฐธรรมนูญ ห้ามฉีกรัฐธรรมนูญโดยเด็ดขาด ส่วนเรื่องนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล เพราะหากรัฐบาลยืนยันว่าไม่เจรจากับฝ่ายตรงข้ามเรื่องก็จบ คงไม่ต้องพูดว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่อีก

“ถึงอย่างไรคงต้องขอบคุณในความปรารถนาดีขององค์กรดังกล่าว แต่ผมมองว่าองค์กรเหล่านี้ ควรไปทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีก่อน เช่น กกต.ก็ควรไปจัดการเลือกตั้งให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็ว เพราะจัดเลือกตั้งเสร็จไป 88 เปอร์เซ็นต์ แล้ว เหลือเพียงแค่ 12 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่ ป.ป.ช.ควรไปพิจารณาคดีที่ค้างอยู่ด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม ส่วนผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็ควรจะรู้ว่าตัวเองไม่มีอำนาจยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ศาลวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ ที่สำคัญต้องวางตัวเป็นกลาง ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด” นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าการเลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะหรือไม่นั้น จากการตรวจสอบข้อกฎหมายยืนยันว่าไม่มีช่องทางใดที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ หากการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ กกต.ในฐานะจัดการเลือกตั้งต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่รัฐบาล อีกทั้งเหตุที่ทำให้การเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จ เป็นเพราะ กปปส.ขัดขวาง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์