นพดล ระบุ ทักษิณ ได้วีซ่าเข้าญี่ปุ่นแล้ว


เมื่อเวลา 11.00 น.ที่พรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงว่า พ.ต.ท.ทักษิณเตรียมที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นโดยได้รับเชิญจาก Japan-China-Asean Institute of economy ซึ่งขณะนี้ประเทศญี่ปุ่นได้อนุมัติการขอวีซ่าของพ.ต.ท.ทักษิณให้เข้าประเทศได้แล้ว

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปถึงในวันที่ 22 ส.ค. จากนั้นวันที่ 23 ส.ค.เวลา 12.00 น.จะให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติรวมทั้งจะไปบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ประชาธิปไตยในไทย” ที่ชมรมผู้สื่อข่าวต่างประเทศด้วย จากนั้นเวลา 18.00-20.00 น.จะไปบรรยายในหัวข้อ “บทบาททางธุรกิจในเศรษฐกิจโลก” ที่ Japan-China-Asean Institute of economy ส่วนวันที่ 24 ส.ค. จะบรรยายพิเศษเกี่ยวกับแผ่นดินไหวและสึนามิที่มหาวิทยาลัยทามา และวันที่ 25-26 ส.ค.จะไปเยี่ยมเยียนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิ


นายนพดล กล่าวอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับเชิญมาตั้งแต่เดือนมิ.ย. ไม่ใช่เพิ่งจะได้รับเชิญในช่วงที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ เรื่องการเดินทางนั้นไม่มีปัญหา เพราะพ.ต.ท.ทักษิณใช้พาสปอร์ตมอนเตเนโกร ส่วนกระทรวงต่างประเทศจะคืนพาสปอร์ตแดงให้พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่นั้นไม่มีปัญหา เพราะพ.ต.ท.ทักษิณใช้พาสปอร์ตมอนเตเนโกรในการเดินทางได้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ การเพิกถอนพาสปอร์ตนั้นเกิดในช่วงปัญหาการเมืองในประเทศ แต่ปัญหาคือในช่วงที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลนั้น เคยเพิกถอนพาสปอร์ตของนายปิ่น จักกะพาก นายสมชาย คุณปลื้ม และนายวัฒนา อัศวเหม หรือบางคนที่นามสกุลชิดชอบด้วยหรือไม่ วันนี้เมื่อการเมืองเปลี่ยน หลายประเทศเพิกถอนการยกเลิกเดินทางเข้าประเทศของพ.ต.ท.ทักษิณเรียบร้อยแล้ว เช่น เยอรมัน เพราะเขารู้ว่าคนสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณคือคนที่หนุนพรรคเพื่อไทยให้ได้เป็นรัฐบาล จึงเห็นว่าประชาธิปไตยไทยกำลังเบ่งบาน และรู้ว่าฝ่ายไหนเป็นฝ่ายไหน

นายนพดล กล่าวต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังฝากบอกด้วยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ นั้นไม่ต้องห่วงเรื่องการเดินทางของท่าน ขอให้ทุ่มเทเวลาแก้ปัญหาระหว่างประเทศและปัญหาให้กับประชาชนจะดีกว่า การจะได้พาสปอร์ตแดงหรือน้ำตาลคืนหรือไม่นั้นควรเป็นหน้าที่ของราชการที่จะพิจารณา ฝ่ายการเมืองต้องไม่แทรกแซง การจะได้พาสปอร์ตคืนนั้นก็ขอให้ได้เหมือนกับคนไทยคนอื่นโดยไม่ต้องใช้สิทธิพิเศษ วันนี้ท่านไม่เดือดร้อนหากจะได้พาสปอร์ตแดงหรือน้ำตาลคืนมา เพราะสามารถใช้พาสปอร์ตมอนเตเนโกรเดินทางได้อยู่แล้ว แต่ถ้าท่านจะได้คืนในฐานะคนไทยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทั้งนี้คนที่ถือพาสปอร์ตแดงได้ตลอดชีวิตคืออดีตนายกรัฐมนตตรีและอดีตรมว.ต่างประเทศเท่านั้น

นายนพดลยังกล่าวถึงกรณีแนวคิดทูตซีอีโอของรัฐบาลด้วยว่า ทูตถือเป็นหัวหน้าส่วนราชการในต่างประเทศอยู่แล้ว ดังนั้นอยากให้เน้นในเรื่องของการขาย ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการมอบหมายให้พ.ต.ท.ทักษิณเป็นทูตการค้านั้น ยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะไม่รับตำแหน่งใดๆ ไม่อยากเป็นภาระให้รัฐบาลต้องชี้แจง และไม่อยากก้าวก่ายการทำงานของรัฐบาล ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่วนการช่วยเหลือนั้นจะทำในฐานะคนไทย ทั้งในเรื่องของการลงทุน ที่จะแนะนำนักธุรกิจซึ่งจะทำในฐานะส่วนตัว ทำเพื่อประเทศไทย




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์