“นพดล” ยัน พท. ไม่หนุนการแบ่งแยกประเทศ

“นพดล” ยัน พท. ไม่หนุนการแบ่งแยกประเทศ

แกนนำ พท.ประสานเสียง ไม่มีนโยบายแบ่งแยกประเทศ "นพดล" เชื่อปัญหาประเทศ ต้องพูดคุยกัน แนะเจรจาทางลับ ดีกว่าเปิดเผย ยัน "ปู" มีอำนาจตัดสินใจเต็ม ไม่เกี่ยว "ทักษิณ"

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย
 
กล่าวถึงการเชื่อมโยงพรรคเพื่อไทยกับท่าทีของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่มีแกนนำบางคนเสนอแนวคิดแยกประเทศ ว่า วันนี้พรรคจะมีการประชุมยุทธศาสตร์เพื่อพิจารณาในหลาย ๆ เรื่อง รวมถึงเรื่องนี้ด้วย โดยพรรคมีแถลงการณ์ที่ชัดเจนในประเด็นนี้ ขอย้ำว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญ และต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญไม่สามารถทำอะไรนอกเหนือจากรัฐธรรมนูญได้ ทั้งนี้พรรคขอยืนยันว่าพรรคไม่สนับสนุนการแบ่งแยกประเทศ 

นายนพดล กล่าวถึงการยุบรวมเวทีของ กปปส. ว่า ตนเห็นด้วยกับการคืนพื้นที่ให้คนกรุงเทพฯ จะได้ใช้ชีวิตตามปกติ รวมถึงเศรษฐกิจจะได้พัฒนาขึ้นด้วย
 
เพราะขณะที่มีการชุมนุมเศรษฐกิจของประเทศมีความถดถอยลงมาก อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าการพูดคุยจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในเวลานี้และการพูดคุยจะต้องอยู่บนหลักของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ส่วนข้อเรียกร้องใดๆที่อยู่นอกเหนือจากรัฐธรรมนูญ รัฐบาลคงไม่สามารถทำได้ อาทิ การเรียกร้องให้มีรัฐบาลคนกลาง หรือสภาประชาชน น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม คงลำบากใจที่จะให้ได้ เพราะหมายถึงการฉีกรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการประสานการพูดคุยกับกลุ่ม กปปส.หรือไม่

นายนพดล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประสานนัดหมาย แต่เชื่อว่าเร็วๆ นี้คงมีการได้พูดคุยกัน การคุยกันน่าจะเป็นประโยชน์ ซึ่งการคุยกันไม่จำเป็นต้องคุยอย่างเปิดเผยก็ได้ ควรคุยกันในทางลับน่าจะดีกว่า เพราะการคุยกันเป็นการหาข้อยุติ ไม่ใช่เป็นการโต้วาทีที่ต้องทำอย่างเปิดเผย เมื่อถามว่าการพูดคุยจำเป็นต้องมีพ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีอำนาจตัดสินใจในทุกเรื่อง ไม่จำเป็นต้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามาเกี่ยวข้อง 

ด้านนายจารุพงศ์  เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

รัฐบาลเป็นรัฐบาลที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปแบ่งแยกดินแดน ข่าวที่เกิดขึ้นเป็นการให้ร้ายป้ายสีกันมากกว่า เมื่อถามว่าแกนนำเสื้อแดงหลายคนแสดงท่าทีชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายจารุพงศ์ กล่าวว่า สื่อรู้ได้อย่างไรว่าชัดเจน ใครจะมีความเห็นอย่างไรเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา ส่วนข้อสรุป 11 ข้อ ที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ และแกนนำ นปช. สรุป ก็ไม่มีเรื่องแบ่งแยกดินแดน ซึ่งเมื่อเสนอกับพรรค ทางพรรคย่อมจะรับฟังแต่ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติทั้งหมด ทั้งนี้ขอยืนยันว่าข้อเสนอ 11 ข้อไม่มีเรื่องแบ่งแยกดินดิน และไม่มีเหตุผลอะไรที่รัฐบาลจะไปแบ่งแยกดินแดน ดังนั้นตนไม่ขอพูดอะไรอีกเพราะพูดไปก็จะเอาไปตัดต่อว่าจะมีการแบ่งแยกดินแดน อย่างที่ตนพูดไปก็ไม่ได้พูดอย่างนั้น แค่จะเตือนว่าตอนนี้สถานการณ์เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ และการมาบอกว่าคืนพื้นที่เพราะเห็นใจประชาชนความรู้สึกนี้ช้าไป 3 เดือน เพราะคิดแต่จะกดดันรัฐบาล.






เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์