“นพดล” ท้า “ชวนนท์”โชว์หลักฐานที่ระบุว่ามีส่วนทำให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนพระวิหาร

“นพดล” ท้า “ชวนนท์”โชว์หลักฐานที่ระบุว่ามีส่วนทำให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนพระวิหาร


รร.เดอะกรีนเนอรี่ 6ม.ค. - “นพดล” ยืนยันไม่ได้เป็นต้นเหตุที่ทำให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารได้ แต่เป็นผู้ที่ทำให้สามารถกันพื้นที่ทับซ้อน ออกจากการเป็นมรดกโลก

ท้า “ชวนนท์” แสดงเอกสารที่ระบุว่ามีความเกี่ยวโยง หากไม่แสดงขอให้หยุดโจมตี

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุสาเหตุที่กัมพุชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกได้ เพราะแถลงการณ์ร่วมที่นายนพดลทำไว้กับกัมพูชา ว่า สลดใจกับความพยายามของนายชวนนท์ที่บิดเบือนใส่ร้ายอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ซึ่งไม่เป็นความจริง
เพราะการที่กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกได้ เพราะตัวปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชามาตั้งแต่ต้น ตามคำตัดสินของศาลโลกเมื่อปี 2505 แล้ว

“ก่อนหน้านี้ทางการกัมพูชาได้ขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกทั้งตัวปราสาทพระวิหารและพื้นที่ทับซ้อน แต่เพราะแถลงการณ์ร่วมที่ผมทำไว้ ทำให้กัมพูชาขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้เฉพาะตัวปราสาทประวิหารเท่านั้น


โดยยอมตัดพื้นที่ทับซ้อนออก ซึ่งแม้ว่าไม่มีแถลงการณ์ร่วมฉบับดังกล่าว กัมพูชาสามารถขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกได้อยู่แล้ว ตามมติของที่ประชุมกรรมการมรดกโลก

ทั้งนี้ ทางการไทยและกัมพูชายอมรับว่าแถลงการณ์ร่วมไม่มีผลแล้วตามหนังสือที่นายเตช บุนนาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในขณะนั้นแจ้งไปยังกัมพูชา แถลงการณ์ร่วมฉบับดังกล่าวจึงไม่มีผลใดๆ กับการขึ้นทะเบียนมรดกโลก และไม่เกี่ยวข้องกับคดีที่อยู่ในศาลโลกในปัจจุบัน เพราะคดีนี้พูดถึงการตีความพื้นที่ทับซ้อนไม่เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนมรดกโลก”นายนพดล กล่าว

นายนพดล เรียกร้องนายชวนนท์ ว่า หากมีเอกสารที่แสดงได้ว่าเป็นเพราะแถลงการณ์ร่วมฉบับดังกล่าวทำให้กัมพูชานำตัวปราสาทพระวิหารไปขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้ ขอให้นำมาแสดง โดยพร้อมจะบริจาคเงินช่วยเด็กปัญญาอ่อน 1 ล้านบาท หากนำหลักฐานมาแสดงได้ พร้อมทั้งเรียกร้องไปยังพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยให้ ร่วมกันต่อสู้คดีในศาลโลก

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์