“นพดล” ถอนฟ้องชั้นฎีกา “สนธิ” หมิ่นประมาทปี 50

“นพดล” ถอนฟ้องชั้นฎีกา “สนธิ” หมิ่นประมาทปี 50

วันที่ 1 เมษายน  2558 ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาทางกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด, บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พร้อมกับพวกรวม 8 ราย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2550 นายสนธิ ได้จัดรายการ “เมืองไทยรายสัปดาห์” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี มีเนื้อหาในทำนองว่า นายนพดล เป็นคนทรยศต่อทุนหลวง

ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก นายสนธิ 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้ปรับ บริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด จำเลยที่ 2 กับบริษัท เมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 6 รายละ 20,000 บาท และให้นายสนธิ กับพวกร่วมกันลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับ เป็นเวลา 7 วัน ส่วนจำเลยอื่นให้ยกฟ้อง ต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาแก้โทษ ให้จำคุกนายสนธิ 3 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือ 3 ฉบับ เป็นเวลา 3 วัน ส่วนจำเลยที่ 2-7 ให้ยกฟ้อง

ล่าสุด นายนพดล ได้ยื่นถอนฟ้องคดีดังกล่าวในชั้นฎีกา โดยศาลฎีกาจึงพิจารณาให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบ โดยนายสนธิไม่ต้องรับโทษจำคุก 3 เดือน ที่ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาไปก่อนหน้านี้

ด้าน นายสนธิ กล่าวภายหลังการพิจารณาคดีถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี เตรียมใช้มาตรา 44 แทนกฎอัยการศึกว่า ตนเองเห็นด้วย แต่ขอให้ใช้ในทางที่เหมาะสม เป็นประโยชน์ต่อแผ่นดิน และอย่าใช้ลงโทษสื่อมวลชน หรือ ผู้ที่มีความเห็นต่างกับรัฐบาล


ขอบคุณข่าวจาก ::  springnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์