นปช.อุ้มทักษิณไม่ถีบหัวเสื้อแดง

นปช.อุ้มทักษิณไม่ถีบหัวเสื้อแดง

นปช.อุ้ม 'ทักษิณ' ไม่ถีบหัวเสื้อแดง เย้ยยิ่งเสี้ยมยิ่งไม่ได้ผล เตรียม ขอพระราชทานอภัยโทษ แดง ต้นมิ.ย. 'เหวง' พร้อมหนุน พรบ.ปรองดอง แต่ต้องไม่นิรโทษฯ ฆาตกร


25 พ.ค.55 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษก นปช. และนพ.เหวง โตจิราการ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าว โดยนายวรวุฒิ กล่าวว่า ขอขอบคุณที่เข้าร่วมงานรำลึกเหตุการณ์ 2 ปีที่แยกราชประสงค์ในวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จ วันนี้คนเสื้อแดงด่ากันเองเราต้องอดทน กรณีเรื่องปล่อยตัวคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังเราได้เร่งรัดให้ปล่อยตัวแล้ว กรณีที่คนเสื้อแดงไม่พอใจ พ.ต.ท.ทักษณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากกรณีวีดีโอลิงค์นั้น เท่าที่ฟัง พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยคิดถีบหัวคนเสื้อแดง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนมีกตัญญู แกนนำคนต่างๆไม่เคยคิดทรยศคนเสื้อแดงขออย่าสงสัยกันเอง และที่บอกว่าจะไม่วีดีโอลิงค์มาแล้วนั้นเนื่องจากปีหน้าหรือปีถัดไป พ.ต.ท.ทักษิณ อาจมายืนปราศรัยบนเวทีแทนก็เป็นได้

 นางธิดา กล่าวว่า กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ วีดีโอลิงค์เข้ามานั้น ขอบอกกับคนเสื้อแดง ว่า เราเดินทางมา 6 ปี ปัญหาย่อมมีอยู่บ้าง และคำพูดดังกล่าวนั้นมีการนำไปขยายความหรือเสี้ยม แต่ยิ่งเสี้ยมมากเท่าไหร่ยิ่งไม่ได้ผล คนเสื้อแดงต้องเดินทางต่อ การมีความคิดเห็นหลากหลายถือว่าเป็นเรื่องดี ขออย่าเป็นห่วงในสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูด พ.ต.ท.ทักษิณ มีค่าคนเสื้อแดงก็มีค่า ไม่มีใครทิ้งใคร การปรองดองต้องมากับการทำความจริงให้ปรากฎ จุดยืนเราไม่เคยเปลี่ยนเหมือนที่เคยเรียกร้องมา คนเสื้อแดงไม่มีวันยุติการต่อสู้ คนเสื้อแดงไม่ได้สู้เพื่อจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทยแต่เราสู้เพื่อระบอบประชาธิไตย เราไม่ได้ยึดติดตัวบุคคล แต่เรายึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก คู่ขัดแย้งหลักในสังคมคือ ประชาชนไทยกับระบอบอำมาตย์ ไม่ใช่ พ.ต.ท.ทักษิณ กับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พ.ต.ท.ทักษิณ แสดงความเห็นต่างๆในฐานะประชาชน

นพ.เหวง กล่าวว่า หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินในงานรำลึก 2 ปี เหตุสลายการชุมนุม ปรากฏว่ามีคนเสื้อแดงออกมาวิพากษ์วิจารณ์โดยใช้คำพูดที่รุนแรง เราในฐานะครอบครัวเดียวก็พร้อมฟังและน้อมรับเรื่องใดที่เห็นว่าควรชี้แจงก็จะชี้แจงด้วยท่าทีที่เป็นมิตร ในส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ตนอยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบโดยตรงแต่เกรงว่าจะไม่สะดวก ดังนั้นจึงขออธิบายความเห็นส่วนตัวว่าซึ่งใครจะคิดว่าปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่เป็นอะไร เพียงแค่ตนอยากให้เกิดความเป็นธรรม เพราะคนที่วิพากษ์วิจารณ์ควรต้องฟังคำพูดทั้งหมดก่อนอย่านำถ้อยคำเพียงบางประโยคมาพูด เท่าที่ตนฟัง พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังเดินหน้าเอาฆาตกรมาลงโทษอย่างแน่นอน ส่วนคนอื่นจะฟังอย่างไรตนไม่รู้ซึ่งจะตำหนิกันไม่ได้ และเป็นครั้งแรกที่ตนเห็น พ.ต.ท.ทักษิณ พูดออกมาแรงๆและตรงไปตรงมาว่ารู้สึกผิดหวังกับกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยที่บิดเบี้ยวโดยเฉพาะเรื่องของคดีอากง รวมทั้งได้มอบหมายให้แกนนำนปช.ดูแลคนที่เสียหายและครอบครัวผู้สูญเสีย บาดเจ็บ และยังอยู่ในเรือนจำ หากว่าพวกเรามีความจำเป็นที่ต้องประสานงานกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ให้แกนนำประสานงานให้ได้ เมื่อเป็นเช่นนี้ยังแสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยทอดทิ้งผู้เสียหายจากการสลายการชุมนุม

ทั้งนี้ แกนนำนปช.จะไม่มีวันข้ามศพวีรชน และไม่ได้ตีสองหน้า รวมทั้งไม่ได้หักหลังคนเสื้อแดงแม้แต่นิดเดียว คนที่ทำร้ายและทำลายจนมีผู้เสียชีวิตคือรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี อยากบอกไปที่คนเสื้อแดงที่ชอบใส่ร้ายป้ายสีแกนนำ นปช.ที่บอกว่าข้ามศพวีรชนหยุดพูดได้แล้ว ผมไม่ได้อยากพูดให้แรงแต่นี่เป็นการใส่ร้ายป้ายสีกันสีกันชัดๆ การไต่สวนเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในการลากคอรัฐบาลอภิสิทธิ์ มารับโทษตามกฎหมาย

นพ.เหวง กล่าวต่อว่า ฝ่ายอำมาตย์มักจะบอกว่าคนเสื้อแดงชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข่าบ้าน และยังกล่าวหาว่าคนเสื้อแดงทำลายประชาธิปไตย และตุลาการของประเทศ รวมทั้งขายชาติ ซึ่งตนอยากบอกว่าพวกเราไม่ได้ขายชาติ แต่พวกเรารักชาติ โดยยกระดับกระบวนการนิติรัฐ นิติธรรม ให้มีฐานะและศักดิ์เทียบเท่ากับกระบวนการนิติรัฐ นิติธรรมของสากล


เตรียม ขอพระราชทานอภัยโทษ แดง ต้นมิ.ย.

นางธิดา กล่าวว่า ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้มีการประกันตัว โดยสัปดาห์หน้าจะขอยื่นประกันตัวผู้ถูกคุมขังเสื้อแดงทั้งหมดและจะขอพระราชทานอภัยโทษในต้นเดือน มิ.ย. ขอให้ย้ายนักโทษไปคุมขังที่เรือนจำหลักสี่ทั้งหมด ขอร้องรัฐบาลดูแลโดยเฉพาะเรื่องสุขภาพจิตผู้ถูกคุมขังเป็นการด่วน และปลายเดือนหน้าตนพร้อมด้วยทนายจะไปร้องศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่กรุงเฮก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในฐานะตัวแทนคนเสื้อแดงที่ต้องการทำความจริงให้ปรากฎจากกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อปี 2553 และวันที่ 26 พ.ค.นี้ จะเดินทางไปเปิดโรงเรียนเสื้อแดงที่ประเทศญี่ปุ่น

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ในวันที่ 2 มิ.ย.ตั้งแต่เวลา 10.00น.เป็นต้นไป ที่ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี จะมีการจัดงานครึ่งทศวรรษรายการความจริงวันนี้ โดยไฮไลท์คือในช่วงบ่าย นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ3เกลอ ที่ประจวบเหมาะในสถานการณ์ปัจจุบันเนื่องจาก นายวีระกานต์ ปลดล็อกบ้านเลขที่111 นายจตุพร สิ้นสภาพความเป็นส.ส.และนายณัฐวุฒิ เป็นรัฐมนตรี จะมาจัดรายการพูดความจริงวันนี้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง ขณะที่ช่วงเย็นจะมีการแข่งฟุตบอล ช่วงค่ำมีการแสดงมินิคอนเสิร์ตคนเสื้อแดง

พร้อมหนุน พรบ.ปรองดอง

น.พ. เหวง กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการเสนอร่าง พรบ.ปรองดอง ว่า ตนเพิ่งทราบว่า พล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ กำลังจะเสนอกฎหมายดังกล่าวว่า ตนยังไม่เห็นร่างเนื้อหาเพียงแต่รู้มาจากหนังสือพิมพ์ ซึ่งหากมีการเสนอมาและเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศเราก็พร้อมสนับสนุน แต่หากเนื้อหาที่เสนอยังไม่ครบถ้วน นปช.ก็มีสิทธิ์เสนอเพิ่มเติมให้ครบถ้วนสมบูรณ์ และที่อยากบอกต่อสาธารณชนก็คือเรายินดีที่จะปรองดอง แต่เราจะปรองดองโดยการเอาฆาตกรที่สั่งฆ่าประชาชนเมื่อเดือนเม.ย.และพ.ค. ปี 53 มาลงโทษตามกฎหมาย โดยที่ พล.อ.สนธิ จำเป็นที่จะต้องเพิ่มเติมในส่วนนี้เข้าไปไม่เช่นนั้นคงต้องต่อสู้กับตน ทั้งนี้หวังว่าพรรคเพื่อไทยจะรักพี่น้องคนเสื้อแดง และเข้าใจหัวอกในการต่อสู้ ซึ่งการต่อสู้จะต้องไม่ให้มีการฆ่าคนบนถนนอีกต่อไป เพราะเราจะไม่ยอมปรองดองแบบกวาดศพไว้ใต้พรมหากเป็นเช่นนั้นเราไม่เอา

ด้านนางธิดา กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเนื้อหาแต่ก็อยากเรียกร้องรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยว่าการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ และกฎหมายปรองดองต้องฟังประชาชนให้มาก และพยายามให้ประชาชนมีส่วนร่วมให้มากด้วย โดยเฉพาะกรณีของรัฐธรรมนูญที่เคยเอาของคนเสื้อแดงไปดองไว้ จึงขอย้ำว่าให้ฟังประชาชนให้มากขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์