นปช.ลั่นชุมนุมใหญ่สนามหลวงยึดรูปแบบสันติ



เมื่อเวลา 13.00 น. นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) ได้แถลงถึงกรณีการนัดชุมนุมของกลุ่ม นปช.ที่เดิมประกาศชุมนุมที่ จ.สมุทรสาคร ภายหลังทราบข่าวรัฐบาลได้ประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ กทม.และเขตปริมณฑล


โดยนายสมยศ กล่าวว่า หลังจากที่กลุ่ม นปช.ได้มีมติจะชุมนุมใหญ่ที่ จ.สมุทรสาคร แต่เนื่องจากขณะนี้ได้ถูกทั้งฝ่ายรัฐบาล กลุ่มอันธพาล ใช้วิธีการสกปรกสกัดกั้นไม่ให้ใช้สถานที่ทั้งราชการและเอกชน

และทำให้เจ้าของสถานที่เกิดความหวาดกลัว จนทำให้กลุ่ม นปช.ไม่สามารถจัดการชุมนุมได้ แต่ทั้งนี้เมื่อนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กลุ่ม นปช.จึงมีมติเปลี่ยนแปลงสถานที่ชุมนุมมาเป็นที่สนามหลวง ในวันที่ 25 เม.ย. เวลา 17.00 น. ถึง 23.00 น. ซึ่งตนยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้จะเป็นการชุมนุมอย่างสันติ ปราศจากอาวุธ และจะไม่ชุมนุมยืดเยื้ออย่างแน่นอน ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมกว่า 5 พันคน

“ผมขอประณามรัฐบาลอภิสิทธิ์ ที่มีพฤติกรรมปากว่าตาขยิบ ที่ขัดขวางสิทธิ ปิดกั้นเสรีภาพของประชาชนที่รวมตัวกันอย่างสงบ การรวมพลังของมวลชนครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไหวครั้งใหม่ และสานต่อภารกิจหลังจากเหตุการณ์ 13 เม.ย. โดยมีเป้าหมายเฉพาะหน้าคือ เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำ นปช.ทุกคน ยุติการคุกคามแกนนำทุกรูปแบบ และยกเลิกการออกหมายจับ ให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้อีกครั้ง” นายสมยศ กล่าวและว่า เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลคืนสิทธิ์ให้สถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น และวิทยุชุมชนของกลุ่ม นปช. ทั้งนี้ทางกลุ่ม นปช. กำลังรวบรวมหลักฐานที่รัฐบาลบุกเข้าปิดดีสเตชั่นเพื่อยื่นฟ้องศาลปกครอง

นอกจากนี้ นายสมยศ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 29 เม.ย. ทางกลุ่ม นปช.จะมีการเปิดเผยหลักฐานเด็ดเพิ่มเติม คือภาพบุคคลที่ไปยุแหย่ให้เกิดความรุนแรงที่บริเวณถนนเพชรบุรีซอย 5 และซอย 7 ซึ่งเป็นบุคคลที่เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงของคนเสื้อเหลือง


ด้านนายสรรเสริญ กล่าวว่า ประชาธิปไตยของประเทศไทยทุกวันนี้ถือว่า

มีความล้าหลัง ไม่ไว้ใจประชาชน ดังนั้นกลุ่ม นปช. จึงจำเป็นต้องชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ประเทศไทยมีระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง อย่างไรก็ตามกลุ่ม นปช.จะจัดเดินสายชุมนุมไปทั่วประเทศ โดยจะเริ่มในพื้นที่เชียงใหม่ จ.อุดรธานี จ.พัทลุง เป็นต้น

เมื่อถามว่า ได้ติดต่อแกนนำ หรือนักการเมืองพรรคเพื่อไทยให้มาขึ้นเวทีหรือไม่ นายสมยศ กล่าวว่า ยังไม่ได้ติดต่อ แต่เบื้องต้นจะประสานไปยัง นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา โฆษก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย รวมทั้งหากนักการเมือง หรือนักเคลื่อนไหวที่มีแนวคิดเหมือนกันจะมาขึ้นเวที ทางกลุ่มก็ยินดี

เมื่อถามว่า การชุมนุมจะมีการเปิดวิดีโอลิงค์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ นายสมยศ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีมติจากแกนนำ รวมทั้งศักยภาพในการชุมนุมไม่ได้มีการเตรียมพร้อมในเรื่องดังกล่าว แต่ทั้งนี้หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการโฟนอินมา ก็จะมีการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง


เมื่อถามว่า เป็นห่วงว่าจะมีแรงต้านจากประชาชนหรือไม่ เนื่องจากการชุมนุมที่ผ่านมามีความรุนแรง รวมทั้งมีวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงอย่างไร นายสมยศ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ


เมื่อถามว่า นายจักรภพได้ติดต่อมาหรือไม่ นายสมยศ กล่าวว่า ตนไม่ได้รับการติดต่อจากนายจักรภพ เมื่อถามต่อว่าการที่นายจักรภพประกาศต่อสู้ด้วยวิธีการแบบใต้ดิน ทางกลุ่มเห็นด้วยหรือไม่ นายสมยศ กล่าวว่า แม้ตอนแรกกลุ่มตนกับกลุ่มของนายจักรภพจะมีแนวคิดที่เหมือนกัน แต่เห็นว่าคงมีวิธีการเรียกร้องที่ต่างกัน ซึ่งการที่นายจักรภพประกาศจะต่อสู้ใต้ดินก็คงเป็นเรื่องของนายจักรภพเพียงคนเดียว แต่กลุ่มเรายังยืนยันที่จะต่อสู้บนดินโดยใช้สันติวิธี แต่อย่างไรก็ตามเข้าใจสถานการณ์ของนายจักรภพว่าคงมีความกดดัน และสถานการณ์บีบบังคับ ซึ่งเชื่อว่าหากรัฐบาลยิ่งดำเนินการแบบเผด็จการมากเท่าไร วิธีการของนายจักรภพก็อาจจะสำเร็จ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์