นปช.ยึกยักเลิกชุมนุม ลั่นเทพเทือกต้องมอบตัวตร.สถานเดียว

"จตุพร"จวก"เทพเทือก"หลอกต้มคนเสื้อแดงทั่วประเทศ


เมื่อ เวลา 22.00 น. วันที่ 10 พฤษภาคม นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ปราศรัยว่า กรณีนายสุเทพจะไปพบอธิบดีดีเอสไอวันที่ 11 พฤษภาคม ถือเป็นการหลอกต้มคนเสื้อแดงทั่วประเทศ เนื่องจากคดีสั่งฆ่าประชาชนนั้น ยังไม่มีการรับเป็นคดีพิเศษ การไปของนายสุเทพจึงเป็นการไปนั่งกินกาแฟกับนายธาริตมากกว่า นายสุเทพต้องไปมอบตัวต่อตำรวจกองปราบปรามสถานเดียว

เสื้อแดงตั้งแง่"สุเทพ"ต้องมอบตัวตำรวจ

เมื่อ เวลา 19.20 น. วันที่ 10 พฤษภาคม ที่เวทีแยกราชประสงค์ นายณัฐวุฒิ แกนนำ นปช. แถลงถึงกรณีนายสุเทพจะไปดีเอสไอเพื่อมอบตัวตามที่ นปช.เรียกร้อง เพื่อสลายการชุมนุมว่า อยากให้นายสุเทพมีความสง่างาม เพราะนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดึพิเศษ(ดีเอส)เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ ศอฉ.ที่มีนายสุเทพเป็น ผอ.ศอฉ. หากนายสุเทพมีความผิดในการสั่งฆ่าประชาชน นายธาริตก็ถือว่ามีความผิดด้วย ซึ่งถือเป็นผลประโยชน์ที่ทับซ้อน อีกทั้งเรื่องดังกล่าวนายสุเทพรู้ได้อย่างไรว่ามติของ นปช.จะออกมาในลักษณะนี้ ซึ่งทางที่ดีนายสุเทพควรไปมอบตัวกับทางตำรวจดีกว่า


นายณัฐวุฒิกล่าวว่า หากนายสุเทพไปรับทราบข้อกล่าวหากับตำรวจ ทางกลุ่มคนเสื้อแดงยืนยันว่าจะยกเลิกการชุมนุม แต่หากมีการบิดพลิ้ว คนเสื้อแดงจะกลับมา ซึ่งแผนการสร้างความปรองดองนั้น ทาง นปช.ยืนยันว่ามีการดำเนินการมากกว่าแนวทางที่รัฐบาลเสนอมา

เสื้อแดงลั่นยุติชุมนุมทันทีถ้า"สุเทพ"เข้าพบตร.สั่งสลายม็อบ10เม.ย.

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ( นปช.)ขึ้นอ่านมติที่ประชุมแกนนำบนเวทีปราศรัย ที่แยกราชประสงค์ วันที่ 10 พฤษภาคม เกี่ยวกับ "เรดแมป" ซึ่งเป็นเงื่อนไขยื่นให้นายกฯพิจารณาก่อนยุติการชุมนุมว่า ที่ประชุมแกนนำมีมติอย่างเป็นทางการ 3 ข้อ ดังนี้ 1.นปช.แดงทั้งแผ่นดินตอบรับวันเลือกตั้งใหม่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2553 และช่วงวันที่ 15-30 กันยายน 2553 จะเป็นวันประกาศยุบสภาโดยไม่มีเงื่อนไข ประการต่อมาขอให้นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพมอบตัวในคดีสั่งสลายการชุมนุมในวันที่ 10 เมษายน 2553 จนมีผู้บาดเจ็บล้มตายเช่นเดียวกับแกนนำ นปช.ที่ต้องคดี นายอภิสิทธิ์ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง ตรงนี้ นปช.ไม่ติดใจ แต่นายสุเทพลาออกจาก ส.ส.ไปแล้ว ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ต้องเข้ามอบตัวกับตำรวจ ถ้าเข้ามอบตัววันไหน วันนั้นแกนนำ นปช.จะประกาศยุติการชุมนุมทันที และคนเสื้อแดงพร้อมกลับบ้านทันที


นายณัฐวุฒิกล่าวต่อไปว่า 2.ขอให้รัฐบาลคืนสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมพีเพิลแชนแนล (พีทีวี) ให้กลับมาออกอากาศได้ตามปกติเหมือนเดิม

และพีทีวีพร้อมให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการกำกับดูแลสื่อเช่นเดียวกับกรณีของเอเอสทีวี 3.ขอให้รัฐบาลตัดสินใจยกเลิก พ.ร.ก.บริหารราชการในภาวะฉุกเฉิน หากยังไม่ประกาศยกเลิก รัฐบาลจะยิ่งถูกกระแสสังคมกดดันมากขึ้น
"เรื่องนี้เป็นการแสดงความจริงใจของ นปช.ที่ต้องการนำพาบ้านเมืองไปสู่สันติ ไม่มีคนบาดเจ็บล้มตาย และพร้อมที่จะเสนอแผนปรองดองในส่วนของ นปช.ให้คณะกรรมการที่จะเสนอให้จัดตั้งในเร็วๆ นี้"

"จตุพร"กร้าวไม่เลิกม็อบเด็ดขาด ถ้าไม่ดำเนินคดี"มาร์ค-สุเทพ"สั่งสลายม็อบ

เวลา 15.30 น. วันที่ 10 พฤษภาคม ที่บริเวณด้านหลังเวทีชุมนุม ระหว่างที่แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประชุมเรื่องเรดแมป  นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ว่าผลการประชุมของแกนนำจะออกมาอย่างไร แผนปรองดองจะมีหน้าตาเป็นเช่นไร แต่โดยส่วนตัวมีความเห็นชัดแจนว่า หากวันนี้ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ไม่ถูกดำเนินคดีในข้อหาฆ่าคนตาย 21 คดี เท่ากับจำนวนผู้ชุมนุมตายเมื่อวันที่ 10 เมษายน และข้อหาพยายามฆ่าอีก 1 พันกว่าคดี เท่ากับจำนวนผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ ตนยืนยันว่า จะต่อสู้ต่อไป การชุมนุมจะไม่ยุติ และตนจะไม่เดินออกไปจากเวทีชุมนุมอย่างแน่นอน เพราะถือว่าไม่รับผิดชอบ เพราะมองว่าเรื่องนี้มีความสำคัญมาก


"ขณะนี้รัฐบาลพยายามพูดเรื่องการปรองดอง และมีการระบุถึงวันเลือกตั้งใหม่ แต่ตนมองว่า เป็นเพียงการพูดเพื่อให้ภาพสวยงาม แต่ในทางตรงกันข้าม มีความพยายามที่จะกดดันผู้ชุมนุมเสื้อแดงอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเอาตัวผู้ชุมนุมไปสอบสวนโดยใช้วิธีการป่าเถื่อน เช่น เอาไฟฟ้าชอร์ต ซ้อม จับกดน้ำ และล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีการออกหมายจับแกนนำที่ต่างจังหวัด ในขณะที่แกนนำในส่วนกลา งก็ถูกตั้งข้อหาคดีก่อการร้าย ล้มเจ้า แต่ในส่วนเหตุการณ์วันที่ 10 เมษายนที่มีการสั่งสลายการชุมนุม กลับไม่เคยมีใครพูดถึงความรับผิดชอบส่วนนี้"นายจตุพรกล่าว
 

"ผมยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่จบแน่นอน ใครจะจบก็จบไป แต่ถ้านายสุเทพและนายอภิสิทธิ์ไม่ถูกดำเนินคดี ผมจะสู้ต่อไปแน่นอน ซึ่งนอกเหนือจากนายสุเทพและนายอภิสิทธิ์แล้ว ในส่วนของนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขานายกรัฐมนตรี และนายธาริต เพ็งดิษ์ ผู้อำนวยการดีเอสไอ ก็ต้องถูกดำเนินคดีในฐานะผู้มีส่วนร่วมด้วย โดยเฉพาะนายกอร์ปศักดิ์ ที่ระบุว่า สามารถสั่งให้ทหารหยุดยิงได้ภายใน 5 วินาที หมายความว่า สามารถสั่งให้ทหารใช้กำลังได้เช่นกัน" นายจตุพรกล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์