นปช.ปรับแผนชุมนุม19 ก.พ.รวมพลราชประสงค์ไปศาลฎีกาปักหลักอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย


เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) 

กล่าวว่า ขอยืนยันวันที่ 19 ก.พ.นี้นัดหมายชุมนุมเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนแปลงสถานที่ จากที่จะชุมนุมช่วงบ่ายถึงเย็นที่สี่แยกราชประสงค์ เปลี่ยนมาเป็นเวลา 13.00 น. นัดรวมตัวที่สี่แยกราชประสงค์ จากนั้นเวลา 15.00 น. เคลื่อนขบวนมาที่ศาลฎีกาสนามหลวงเพื่อยื่นดอกไม้ที่ศาล และกลับมาชุมนุมตั้งเวทีปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย


"เนื่องจากวันที่ 19 ก.พ. ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จไปทำราชพิธีบริเวณท้าวมหาพรหมในช่วงกลางคืน ดังนั้นจึงเปลี่ยน อีกทั้งนัดหมายครั้งนี้ทำเพื่อความเรียบร้อยบ้านเมืองไม่กระทบผู้ประกอบการ ราชประสงค์มากจนเกินควร" นายวรวุฒิกล่าวในการแถลงข่าว


ด้านธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการณ์แกนนำนปช. กล่าวว่า หลังกล่าวรำลึกวีรชนที่ราชประสงค์จะเคลื่อนมาศาลฎีกาสนามหลวง จากศาลฎีกามาอนุสาวรีย์จะอยู่ยาวจนดึกพอควรจะคล้ายเมื่อครั้งที่แล้ว แต่จะยิ่งใหญ่กว่าเดิม เพราะคนจะมากขึ้น นอกจากนี้อีกเหตุผลหนึ่งคือวันที่ 21 ก.พ.จะมีการไต่สวนคดีการขอปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำนปช.


"ดังนั้นหลังจากเราชุมนุม 2 วัน จะดูว่าความยุติธรรมจะเกิดขึ้นในแผ่นดินนี้หรือไม่ ดังนั้นเราขอให้ไปให้มาก การต่อสู้ให้ใช้ความจริงเป็นอาวุธแต่ขอให้เพิ่มความกล้าและความสามัคคีเข้ามา จะทำให้การต่อสู้เราถูกต้องชนะยั่งยืนไม่ใช่ชนะแล้วมาปล้นอีก และวันที่ 21 ก.พ.มาดูว่าแกนนำจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่" นางธิดากล่าว


ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. กล่าวว่า
 
มีกระแสข่าวจะให้ประกันตัวเฉพาะแกนนำที่ไม่มีลักษณะฮาร์ดคอร์ นั่นคือ จะได้รับการประกันตัวเฉพาะ น.พ.เหวง โตจิราการ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง ซึ่งไม่สามารถยอมรับได้ แต่ทุกคนต้องได้รับการพิจารณา


"วันที่ 19 ก.พ.นี้ขอให้ออกมาให้มาก ผมเชื่อว่าสถานการณ์จะมีการพลิกผัน และถ้าวันที่ 21 ก.พ.ยังไม่ปล่อยพวกเรา ถ้ากระบวนการยุติธรรมยังไม่ทบทวน เสาร์ที่ 12 มี.ค. เราจะไปศาลอาญาอีกจะไปกันอย่างนี้ ถ้ามีการปล่อยตัวเพียงแค่ 2 คน ผมขอกล่าวหาว่าศาลได้ตกเป็นเครื่องมือของรัฐบาล" นายจตุพรกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์