นปช.ประณามมือระเบิด ปัดสลายการชุมนุมเย็นนี้



แกนนำนปช.แถลงประณามมือระเบิดป่วนการชุมนุม จี้รัฐบาลเร่งหาผู้กระทำผิด  พร้อมเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการปรองดองต่อไป ส่วนจะสลายการชุมนุมในช่วงเย็นของวันนี้หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้...


วันที่ 8 พ.ค. 2553 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กล่าวว่า จากเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมาถือเป็นเป้าประสงค์ที่ต้องการทำลายบรรยากาศทางการเมืองโดยเฉพาะแนวทางการปรองดองที่กำลังดำเนินไปด้วยดี รวมทั้งสะท้อนให้เห็นว่ามีกลุ่มบุคคลที่ไม่พอใจกับแนวทางปรองดองที่กำลังจะยุติปัญหาด้วยดี แต่ยืนยันว่าแม้จะเกิดเหตุการณ์ระเบิดเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา ไม่หวั่นกระทบกับแนวทางปรองดองแน่นอน เพราะนปช.มีแนวทางที่จะเดินหน้ากระบวนการปรองดองต่อไป แต่ทางนปช.แดงทั้งแผ่นดินต้องขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรวมทั้งกับครอบครัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องสูญเสียชีวิตด้วย จึงขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจที่ยังต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป และขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการหาผู้ที่กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้โดยเร็วที่สุด รวมทั้งควรมีมาตรการที่เข้มงวดให้มากกว่าเดิมด้วย หากว่ารัฐบาลทำไม่ได้จะส่งผลให้เห็นได้ชัดว่ากลไกรัฐหย่อนยานในการรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ทางแกนนำจะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งถึงแนวทางปรองดองและจะมีการแถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อสรุปในช่วงเย็นของวันนี้ ส่วนจะได้ผลสรุปว่าจะยุติการชุมนุมในเย็นนี้หรือไม่นั้นยังไม่สามารถระบุเพราะต้องดูในรายละเอียดก่อน แต่รับรองว่าจะไม่ช้าจนเกินไป ส่วนกรณีที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิด ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆ ทั้งสิ้น หากมีหลักฐานว่าผู้ใดก่อเหตุก็สามารถดำเนินการได้ทันที  ขอยืนยันว่าแนวทางของ นปช.กับเสธ.แดง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน และขอย้ำว่าการชุมนุมของนปช.ไม่มีการสะสมอาวุธสงครามแน่นอน

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนการที่ขนประชาชนเข้ามาชุมนุมที่ราชประสงค์อย่างต่อเนื่องนั้น ขออธิบายเหตุผลว่าทางภาครัฐบาลโดยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ได้มีการสนธิกำลังทหารเข้ามารอบพื้นที่การชุมนุมที่ราชประสงค์อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หากกลุ่ม นปช.จะระดมมวลชนเข้ามาบ้างก็ไม่ได้เป็นเรื่องเสียหาย อีกทั้งยังมีมวลชนอีกเป็นจำนวนมากที่ต้องการเห็นรัฐบาลประกาศยุบสภา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์