นปช.นัดบุก กกต. 2 มิ.ย. ขอมีส่วนร่วมตรวจสอบเลือกตั้งในทุกขั้นตอน

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่อิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า
 
ในวันพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.) เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถนนแจ้งวัฒนะ โดยจะมีจดหมายถึงประธาน กกต. เพื่อต้องการบอกให้รู้ว่า นปช.ต้องการมีบทบาทในการตรวจสอบการเลือกตั้ง และมีประเด็นปัญหาที่จะไปสอบถามให้ กกต.ชี้แจงในประเด็นต่างๆ ที่ทาง นปช.ยังสงสัยว่าอาจจะทำให้ความเที่ยงธรรมไม่อาจเกิดขึ้นได้
  
"เราต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม โดยที่เราจะเข้าไปในส่วนต่างๆ ตั้งแต่หน่วยเลือกตั้งที่มีถึง 90,000 หน่วย และมีเขต 375 เขต และรวมทั้งส่วนกลางที่เข้าไปดูแลการเลือกตั้งทั้งหมด เพื่อให้ทุกขั้นตอนโปร่งใสและสามารถป้องกันการโกงในทุกจุดได้ โดยให้คณะกรรมการ นปช.ของแต่ละจังหวัด อำเภอ และตำบลทุกที่เตรียมพร้อมที่จะปฏิบัติ โดยเราจะมีโรงเรียนทางไกลและการจัดให้ความรู้ทั่วไปในเบื้องต้นในการตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้ง รวมทั้งมีการจัดประชุมในแต่ละจังหวัด" นางธิดากล่าว
  
นางธิดากล่าวว่า นปช.ได้มีประเด็นตั้งคำถามที่จะไปสอบถาม กกต.หลากหลายประเด็น

เช่น การเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต หรือการพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินเป็นจำนวนมาก โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งมี 47.3 ล้านคน จำนวนพิมพ์บัตร 53.5 ล้านใบ เกินไปประมาณ 6.2 ล้านใบ หรือเกินไป 11.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะไปใช้สิทธินั้นมีถึง 70 เปอร์เซ็นต์ พิมพ์เกินไปถึง 18 ล้านใบ ถือเป็นคำถามแรกที่ทาง กกต.จะต้องตอบคำถามว่า ทำไมต้องพิมพ์มากเกินไปถึงขนาดนี้
  
"ส่วนการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการการเลือกตั้งเพิ่มขึ้นมานั้น เป็นการแต่งตั้งที่มีพิรุธ เพราะไม่มีการตรวจสอบใดๆ ซึ่งคณะอนุกรรมการนี้เป็นการแต่งตั้งขึ้นมาใหม่ และใครแต่งตั้งใคร ใครดูแลใคร ซึ่งนี่ก็เป็นคำถามว่า ทำไมต้องตั้งคณะอนุกรรมการ กกต. จำนวน 6 คนต่อเขต ทั่วประเทศมีถึง 375 เขต และถ้ามีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ เราจะสามารถมีส่วนร่วมในการตรวจสอบในขั้นตอนนี้อย่างไร" นางธิดากล่าว
  
นางธิดากล่าวว่า ส่วนการบริหารการจัดการการเลือกตั้ง เช่น การนับใบคะแนนมีการบริหารการจัดการอย่างไร

 
เราจะมีสิทธิและเข้าไปมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนในการตรวจสอบการเลือกตั้งอย่างไรในฐานะประชาชน เพื่อขอตรวจสอบขั้นตอนในการเลือกตั้งในทุกขั้นตอน และในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น. จะมีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 1,000 รูป ที่ถนนราชดำเนิน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์