นปช.จวกตุลาการฯ ทำตัวเหนือรัฐธรรมนูญ

นปช.จวกตุลาการฯ ทำตัวเหนือรัฐธรรมนูญ

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.  ให้สัมภาษณ์ถึงมติศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุสามารถเลื่อนวันเลือกตั้งได้ ว่า  ขณะนี้เราตั้งข้อสงสัยว่าทางตุลาการรัฐธรรมนูญระบุว่าเป็นคำแนะนำนั้นอ้างกฎหมายมาตราอะไร เพราะไม่มีการอ้างกฎหมาย แต่เป็นเพียงคำแนะนำ ประหนึ่งเป็นการทำตัวเหนือรัฐธรรมนูญ ซึ่งทำไม่ได้ เราตั้งข้อสงสัยอยู่แล้วว่าพ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่จะออกได้อย่างไร การกำหนดวันเลือกตั้ง ต้องพ่วงกับพ.ร.ฎ. ยุบสภา ซึ่งมีได้ครั้งเดียว จะมีสองครั้งไม่ได้ จุดยืนของ นปช. ถ้าเป็นไปตามครรลองรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตยเราไม่ขัดข้อง แต่ถ้าไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญก็จะทำให้นายกรัฐมนตรีทำผิดรัฐธรรมนูญเอง


“เรื่องนี้ถ้าเป็นไปตามคำแนะนำ ก็เท่ากับตุลาการเหนือกว่ารัฐธรรมนูญ เราต้องตั้งคำถามไปว่าท่านอ้างมาตราใด จะแนะนำเฉย ๆ ไม่ได้ ไม่ใช่ทำการกับข้าวหรือเตะฟุตบอล ถ้าอ้างเฉยๆ เท่ากับละเว้นหรือฉีกรัฐธรรมนูญเดิม  เป็นคำถามต่อสาธารณชน  เราพิจารณาตามคำพิพากษาของศาลอาญาในกรณีคดีกบฏของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส.  ซึ่งไม่ใช่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอะไรแล้วถูกหมด ขณะนี้ตุลาการรัฐธรรมนูญต้องตอบคำถามว่าท่านทำเหนือรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตุลาการรัฐธรรมนูญไม่ได้มีไว้เขียนรัฐธรรมนูญเอง แต่มีไว้เพื่อดูว่าการกระทำใดขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญเท่านั้น”นางธิดากล่าว

นางธิดา กล่าวอีกว่าสำหรับการนัดรวมพลใหญ่ในวันที่  29 ม.ค. นี้  ต้องปรึกษากันอีกทีว่ารูปแบบจะออกมาเป็นอย่างไร ก่อนหน้านี้ก็ได้บอกให้แกนนำในต่างจังหวัดเตรียมความพร้อมไว้ เดิมจะเป็นการรณรงค์ในแต่ละจังหวัด แต่มาถึงตอนนี้ต้องดูว่ารูปแบบจะต้องสอดคล้องสถานการณ์อย่างไร เพราะบอกให้เลื่อนการเลือกตั้งแล้ว  เราเห็นว่าเรื่องนี้ถ้าไม่ถูกต้องนายกฯก็ไม่ต้องทำตาม ศาลรัฐธรรมนูญจะดำเนินการขัดต่อรัฐธรรมนูญเองไม่ได้  และคนทำตามก็จะทำผิดหมด  ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจสั่งได้แต่ต้องระบุว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตราใด แต่อำนาจไม่ได้ให้คุณใหญ่กว่ารัฐธรรมนู

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์