“นปช.” ปราศรัยตอบโต้แถลงการณ์ “ผบ.ทบ.”

“นปช.” ปราศรัยตอบโต้แถลงการณ์ “ผบ.ทบ.”

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. กล่าวปราศรัยตอบโต้แถลงการณ์ 7 ข้อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการกทหารบก (ผบ.ทบ.) นั้น มีสิ่งที่เราเห็นด้วย และสิ่งที่เป็นข้อเท็จจริง จึงขอขอฝากไปยังพล.อ.ประยุทธ์ว่า นปช.เราประกาศจุดยืนชัดเจน ว่า เราจะต่อสู่ในแนวทางสันติวิธี ในแนวทางการเมืองไม่ใช่ทางการทหาร ส่วนที่บอกว่าการใช้ช่องทางกฎหมายอาจไม่ทันต่อสถานการณ์นั้น คำพูดนี้ไปสอดคล้องกับวุฒิสภา นปช.ขอยืนยันว่าประเทศนี้ต้องแก้ไขโดยแนวทางสันติวิธี นอกจากนี้ ล่าสุดมีการเจรจาผ่านข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เพื่อให้ครม.รักษาการปรับครม.โดยปรับให้บุคคลภายนอกเข้ามาทำหน้าที่รองนายกฯรักษาการ และให้มติครม.เลือกขึ้นมาทำหน้าที่นายกฯรักษาการ


นายจตุพร กล่าวต่อว่า ส่วนข้อที่บอกหลายฝ่ายกล่าวพาดพิงผบ.ทบ.และผบ.เหล่าทัพนั้น ตนขอฝากไปยังพล.อ.ประยุทธ์ว่า ชายชาติทหารปากกับใจต้องตรงกัน คำไหนคำนั้นควรปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเสมอภาค อำนาจทหารมีอย่างไรควรปฏิบัติตามหน้าที่ และการแก้ไขปัญหาทางการเมืองไม่ได้เป็นหน้าที่ทหาร หน้าที่ทหารคือการเป็นรั้วของชาติ 

ดังนั้นภาระหน้าที่นี้จึงเป็นหน้าที่ของศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.)เท่านั้น ทั้งนี้ แถลงการณ์ในข้อ 4. ที่ระบุว่าเตือนผู้ที่กล่าวให้ร้ายกองทัพให้ระวังคำพูดนั้น ประชาชนก็มีเกียรติยศ เช่นเดียวกับทหาร ถ้าทหารไม่ใช้วิธีลับ ลวง พรางก็ไม่มีใครหมิ่นเกียรติยศ ส่วนที่บอกว่าขอเตือนกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงด้วยอาวุธสงครามนั้น พล.อ.ประยุทธ์มีการเตรียมประกาศใช้กฎอัยการศึกใช่หรือไม่ เพราะการประกาศนำทหารออกมาระงับเหตุอย่างเต็มรูปแบบต้องการสื่อสารอะไร ถ้าทหารจะออกมากล้าประกาศก็เท่ากลับเป็นวิธีรัฐประหารรัฐบาล

นายจตุพร กล่าวอีกว่า และข้อ 6.เรื่องที่ทหารจะใช้กำลังออกมาคลี่คลายสถานการณ์หากเกิดการจลาจล ตนขอถามว่ามีสมัยไหนที่ประชาชนจะบุกพังประตูรั้วกองทัพบก ยกเว้นที่กลุ่มกปปส. บุกพังประตูร.ร.นายเรืออากาศ ขณะที่รัฐบาลนัดพบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยไม่มีใครจัดการกับนายสุเทพ ซึ่งโดยพฤติกรรมนของนายสุเทพชี้ให้เห็นว่าต้องการจับตัวนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ในเขตพื้นที่กองทัพ ตนไม่เห็นกองทัพบกจะออกมาประณาม

" ไม่ทราบว่าแถลงการณ์ดังกล่าวคือใบเบิกทางสู่การเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ จึงขอถามอย่างชายชาติทหาร นายกฯคนกลางชื่อพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ ไม่ได้เป็นคำถามหยามเกียรติยศ หรือดูถูก นปช.พร้อมต่อสู้กับสิ่งที่ไม่เป็นอยุติธรรม ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ทำตามประชาธิปไตยเราไม่มีปัญหา แต่ถ้าฉีกรัฐธรรมนูญ เราจะต่อสู้กับพล.อ.ประยุทธ์จนกว่าจะได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา และหวังว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะทำหน้าที่ผบ.ทบ. จนกว่าจะถึงวันที่ 30 ก.ย.ถ้าไม่เป็นไปตามแนวทางนี้ เสื้อแดงจะต่อต้านอำนาจเผด็จการทุกรูปแบบ "

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการนปช. กล่าวปราศรัยว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 15 พ.ค.และขอประณามกองกำลังติดอาวุธ ซึ่งเมื่อพิจารณาในแถลงการณ์ของพล.อ.ประยุทธ์ ตนฟันธงว่าสำนวนในแถลงการณ์เป็นสำนวนของพล.อ.ประยุทธ์และไม่เป็นภาษาทางราชการ แต่เป็นความรู้สึกส่วนตัวของพล.อ.ประยุทธ์โดยตรง หลายข้อเป็นเรื่องของการแสดงออกทางอารมณ์ต่อสถานการณ์ แต่พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยแสดงท่าทีใดๆกับการชุมนุมของกปปส.เลย สิ่งที่นายสุเทพประกาศจะปิดเกมในวันที่ 17-19 พ.ค.คือการก่อรัฐประหาร และชัดเจนว่ากองทัพไม่มีอำนาจหน้าที่ในการใช้กำลังทหารออกมาจัดการ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์