นครบาลจับตาคำปราศรัยแกนนำแดงที่อยู่ระหว่างประกันตัว กองทัพไม่ส่งกำลังคุมเข้มวัดไผ่เขียว

ผบช.น.เผยส่งตร.นอกเครื่องแบบร่วมปะปนชุมนุมแดง พร้อมบันทึกเทปปราศรัย "เทพไท"จี้คนระบบ"แม้ว"นิ่ง มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ ตร.นอกเครื่องแบบเนียนร่วมม็อบหาข่าวมือที่3 กองทัพสั่งจับตาใกล้ชิด "รักเชียงใหม่ 51"จี้หาความจริง"เพชรวรรต"หายตัว ปชป.ชี้เสื้อแดงเปลี่ยนยุทธวิธี

พะเยาอาร์มียังนิ่ง ขอตามข่าวเสื้อแดงในเน็ตแทน
 

วันที่ 10 พฤษภาคม นายอนุรักษ์ โปร่งสุยา เลขานุการชมรมพะเยาอาร์มี จังหวัดพะเยา เปิดเผยถึงการนัดรวมพลของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ในวันนี้(10 พ.ค.) บริเวณข้างวัดไผ่เขียว ดอนเมือง กรุงเทพฯ ว่า ทางชมรมยังไม่มีการเคลื่อนไหวหรือร่วมการชุมนุมครั้งนี้แต่อย่างใด คงต้องรอความชัดเจนของการดำเนินงานและแผนงานส่วนกลางก่อน ซึ่งเบื้องต้นทางชมรมได้ส่งตัวแทนเข้าไปร่วมกิจกรรมและประสานงานกับแกนนำส่วนกลาง เมื่อทราบทิศทางการเคลื่อนไหวที่ชัดเจนจะกลับมาวางแผนกันอีกครั้งหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม คิดว่ายังไม่ต้องการเคลื่อนไหวนอกพื้นที่มากเกินไป
 
"ถึงแม้ว่าขณะนี้ผมจะไม่ออกไปเคลื่อนไหวร่วมชุมนุมกับพื้นที่อื่น อีกทั้งไม่สามารถติดตามข่าวสารของกลุ่มเสื้อแดงในส่วนกลางได้ เพราะไม่มีดีสเตชั่น ผมจึงต้องใช้วิธีการสื่อสารกับกลุ่มเสื้อแดงทางระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันทุกระยะ" นายอนุรักษ์ กล่าว

"นครบาล"บันทึกเทปแกนนำ"แดง"ที่อยู่ระหว่างประกันตัว


พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ถึงเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่วัดไผ่เขียว ย่านดอนเมือง ช่วงเย็นวันนี้ (10 พ.ค.) ว่า ทางนครบาลได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 กองร้อย จำนวน 450 นาย ดูแลความปลอดภัยบริเวณจัดงาน โดยมีการตั้งด่านตรวจ 3 จุด เพื่อตรวจค้นอาวุธ ไม่ให้พกพาเข้ามาในพื้นที่การชุมนุม รวมถึงการจัดระบบการจราจร เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับผู้ใช้รถใช้ถนนบริเวณดังกล่าว ซึ่งจากการประเมิน คาดว่า ผู้ที่มาชุมนุมน่าจะมีกว่า 10,000 คน
      

พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวต่อว่า จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเข้าไปปะปนร่วมกับผู้ชุมนุมในการสืบหาข่าวเพื่อป้องกันมือที่ 3 เข้ามาก่อกวน และดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตาม การปราศรัยของแกนนำ หากมีการพูดจายั่วยุ ปลุกปั่น เจ้าหน้าที่ก็มีการบันทึกเทปไว้ตลอดอยู่แล้ว ก็จะนำมาพิจารณาว่าผิดกฎหมายหรือไม่ หากผิดก็จะดำเนินการตามกฎหมาย
       
ด้าน พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่ จัดการชุมนุมที่วัดไผ่เขียว ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เปิดเผย ถึงความพร้อมในการดูแลการชุมนุม และเนื้อหาที่จะมีการปราศรัยบนเวที โดยเฉพาะอาจมีผู้ปราศรัยบางรายที่อยู่ระหว่างการประกันตัวว่า การปราศรัยในวันนี้จะมีการบันทึกเทปไว้ตามวิธีปฏิบัติ เพื่อนำมาพิจารณาอีกครั้งว่ามีข้อความไหนที่เข้าข่ายการกระทำผิดหรือไม่ โดยเฉพาะกับผู้ที่อยู่ระหว่างการประกันตัว อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยในพื้นที่จัดการชุมนุมนั้น พล.ต.ต.สาโรจน์ กล่าวว่า จากการข่าวนั้นประเมินว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 10,000 คน ซึ่งตนเองจะลงพื้นที่ไปดูแลการชุมนุมด้วยตนเอง

 
เผยเสื้อแดงกรุงเก่า500คน มุ่งหน้าวัดไผ่เขียวแล้ว 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 พฤษภาคม นางมยุรี เศวตาศัย แกนนำชมรมคนเสื้อแดงอยุธยา กล่าวว่า ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมากลุ่มคนเสื้อแดงจาก จ.พระนครศรีอยุธยาไม่ต่ำกว่า 500 คน ได้ทยอยเดินทางเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง ข้างวัดไผ่เขียว ดอนเมืองแล้ว ทั้งนี้สมาชิกกลุ่มคนเสื้อแดงจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ส่วนใหญ่ได้ใส่เสื้อหลากหลายสีเข้าไปร่วมชุมนุม เนื่องจากเกรงว่าจะถูกสกัดกั้นจากส่วนราชการ
 
"เทพไท"จี้คนระบบ"แม้ว"นิ่ง มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ


เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายเทพไท เสนพงษ์ โหษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยออกมาระบุรัฐบาลควรเอาเวลาไปหารายได้มากกว่าตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะดีกว่า ว่า นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ทำงานหนักตลอดเวลา โดยเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้แน่นอน เพียงแต่ขอให้คนในระบอบทักษิณยุติการเคลื่อนไหว เพื่อให้รัฐบาลนำประเทศชาติผ่าวิกฤติไปให้ได้ อย่ามือไม่พายเอาเท้าราน้ำ ทั้งนี้การพยายามทุกวิถีทางเพื่อนำตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับมารับโทษเป็นการดำเนินการเพื่อรักษาหลักนิติรัฐเมื่อคนทำความผิดย่อมต้องตามคนมารับโทษ


กองทัพไม่ส่งกำลังคุมเสื้อแดงชุมนุม แต่จับตาใกล้ชิด


เมื่อวันที่ 10 พ.ค. พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติข้างวัดไผ่เขียว เขตดอนเมือง ในช่วงเย็นวันนี้(10 พ.ค.) ว่า กองทัพจะเฝ้าติดตามสถานการณ์การชุมนุมดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ น.อ.มนทล สัชชุกร รองโฆษกกองทัพอกาศ กล่าวว่า ในส่วนของกองทัพอากาศก็ไม่ได้มีการจัดส่งกำลังเข้าสังเกตการชุมนุมแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุม


"เชียงใหม่ 51"จี้หาความจริงแกนนำ"เพชรวรรต"หายตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ว่า เมื่อเวลา 20.00 น.วันนี้ (9 พ.ค.) ที่บริเวณหน้าโรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จำนวนกว่า 200 คน ได้เดินทางมาชุมนุม หลังจากมีข่าวว่า นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ประธานกลุ่มคนรักเชียงใหม่ ถูกอุ้มหายไปเมื่อเวลา 13.00 น.ของวันที่ 8 พ.ค. โดยบอกกับทางญาติว่า จะไปตัดผมที่ร้านแห่งหนึ่งกลางเมืองเชียงใหม่ และถูกกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนหนึ่งอุ้มขึ้นรถหายไป
 

ทั้งนี้ แกนนำรักเชียงใหม่รายหนึ่ง กล่าวว่า นายเพชรวรรตหายตัวไปตั้งแต่บ่ายโมงของวันที่ 8 พ.ค. ขณะจะไปตัดผมและเตรียมตัวเดินทางไปชุมนุมที่วัดไผ่เขียว เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ แต่ได้หายตัวไปอย่างลึกลับ ซึ่งพยายามติดต่อแล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ต่อมาได้อ่านข่าวในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เห็นมีข่าวการแจ้งข้อหา นายเพชรวรรต จึงเชื่อแน่ว่า เป็นกลุ่มคนมีสีอุ้มตัวไป จึงให้ฝ่ายกฎหมายของกลุ่มติดต่อ จนทราบว่า ขณะนี้มีการต่อรองกับกลุ่มที่ลักพาตัวนายเพชรวรรต ระบุว่าจะติดต่อมา โดยเสนอเงื่อนไขต่างๆ
  

แกนนำรักเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า หากในคืนวันที่ 9 พ.ค.นี้ ยังไม่รู้เรื่อง ไม่ทราบข่าว กลุ่มรักเชียงใหม่ก็จะเดินทางไปที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อถาม พ.ต.ท.สวัสดิ์ หล้ากาศ รอง ผกก.สส.สภ.เมือง ที่เป็นคนให้ข่าวแก่สื่อมวลชน จะต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ ข่าวที่ออกมาต้องมีมูล หากไม่มีมูล ก็จะออกมาไม่ได้ และแหล่งที่ 2 ที่กลุ่มรักเชียงใหม่จะต้องไปถามก็ คือ ศูนย์ข่าวไทยรัฐที่เชียงใหม่ว่า การลงข่าวเช่นนี้สร้างความเสียหายให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นการทำลายขวัญกำลังใจ บอกถึงฐานที่มั่นของคนเสื้อแดง และขอบอกว่าในตอนนี้คนเสื้อแดงไม่สามารถควบคุมได้แล้ว หากเกิดเรื่องอะไรขึ้นมา ก็ไม่ทราบว่าจะควบคุมได้อย่างไร เพราะไม่มีแกนนำ
 
ผบก.น.2เข้มผู้ถูกประกันตัวจ้อบนเวทีปราศรัย"นปช."

พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่จัดการชุมนุมที่วัดไผ่เขียว ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ถึงความพร้อมในการดูแลการชุมนุม เนื้อหาที่จะปราศรัยบนเวที และผู้ปราศรัยบางรายที่อยู่ระหว่างการประกันตัว ว่า เตรียมบันทึกเทปคำปราศรัยไว้ตามวิธีปฏิบัติ เพื่อนำมาพิจารณาอีกครั้งว่า มีข้อความที่เข้าข่ายการกระทำผิดหรือไม่ โดยเฉพาะกับผู้ที่อยู่ระหว่างการประกันตัว ทั้งนี้ จากการข่าวนั้นประเมินว่า จะมีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 20,000 คน ตนจะลงพื้นที่ไปดูแลการชุมนุมด้วยตนเอง

 
ส่งตร.นอกเครื่องแบบเข้าม็อบเสื้อแดง หาข่าวมือที่3

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงการดูแลรักษาความปลอดภัย การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่วัดไผ่เขียว ย่านดอนเมือง ในวันนี้ ว่า ทางนครบาลได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 กองร้อยจำนวน 450 นาย ดูแลความปลอดภัยบริเวณจัดงาน โดยมีการตั้งด่านตรวจ 3 จุด เพื่อตรวจค้นอาวุธไม่ให้พกพาเข้ามาในพื้นที่การชุมนุม รวมถึงการจัดระบบการจราจร เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับผู้ใช้รถใช้ถนนบริเวณดังกล่าว อย่งาไรก็ตาม จากการประเมินคาดว่าผู้ที่มาชุมนุมน่าจะมีกว่า 1 หมื่นคน


ผบช.น. กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ เข้าไปปะปนร่วมกับผู้ชุมนุมในการสืบหาข่าวเพื่อป้องกันมือที่ 3 เข้ามาก่อกวน และดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตามการปราศรัยของแกนนำหากมีการพูดจายั่วยุปลุกปั่น เจ้าหน้าที่ก็มีการบันทึกเทปไว้ตลอดอยู่แล้ว

 
"มาร์ค"พักผ่อน-สั่ง"สุเทพ" เฝ้าเสื้อแดง
 
การนัดชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่มีขึ้นในวันที่ 10 พฤษภาคม ที่วัดไผ่เขียว ย่านดอนเมือง กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 16.00-24.00 น. ภายใต้ชื่อรายการ  "ความจริงวันนี้ใครทำร้ายประเทศไทย" นั้น ในด้านดูแลความสงบเรียบร้อย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นผู้แล ขณะที่นายอภิสิทธิ์พาครอบครัวไปพักผ่อนที่ จ.ภูเก็ต  ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ว่านายอภิสิทธิ์ใช้วันหยุดสุดสัปดาห์เดินทางไปพักผ่อนกับครอบครัวเป็นการส่วนตัวระหว่างวันที่ 9-10 พฤษภาคม ที่จังหวัดภูเก็ต โดยบันทึกเทปรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ที่จะออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.) ช่อง 11 ในเวลา 09.00 น. วันที่ 10 พฤษภาคม ไว้ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 8 พฤษภาคมแล้ว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับกรุงเทพฯช่วงเย็นของวันที่ 10 พฤษภาคม เพื่อเตรียมตัวเข้าร่วมงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ บริเวณสนามหลวง ในวันที่ 11 พฤษภาคม
 
นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการส่วนตัวนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับครอบครัวมาแต่ไหนแต่ไร เนื่องจากมองว่าการเสริมสร้างครอบครัวให้เข้มแข็งจะมีส่วนช่วยให้สังคมและประเทศชาติเข้มแข็ง จึงถือโอกาสใช้ช่วงวันหยุดไปพักผ่อนกับครอบครัว หลังโหมงานหนักมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนสถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงที่วัดไผ่เขียว ดอนเมือง ในวันที่ 10 พฤษภาคม ได้มอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ดูแล และถ้ามีอะไรฉุกเฉินก็สามารถสั่งการผ่านนายสุเทพ หรือจะเดินทางกลับกรุงเทพฯก็ได้ เพราะใช้เวลาในการเดินทางไม่เกิน 45 นาที


ปชป.ชี้เสื้อแดงเปลี่ยนยุทธวิธี
 
ด้าน นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคไทยรักไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่บุกเข้าไปในกระทรวงมหาดไทยและก่อเหตุทุบรถนายอภิสิทธิ์ และทำร้ายนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 เมษายน และท้าให้นายอภิสิทธิ์สาบานที่วัดเรื่องไม่ได้จัดฉากสร้างสถานการณ์ว่า คงไม่มีใครไปรับคำท้าจากคนที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ พูดบิดเบือน พรรคจะไม่ตอบโต้ แต่ขอเรียกร้องสื่อมวลชนร่วมกันตรวจสอบว่าข้อกล่าวหาของกลุ่มคนเสื้อแดงว่าเป็นเรื่องจริงหรือโกหก รวมทั้งตรวจสอบกรณีอื่นๆ ที่เสื้อแดงกล่าวอ้างด้วย

นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า สำหรับการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงได้เปลี่ยนแปลงยุทธวิธี 3 แนวทาง คือ 1.เปลี่ยนจากใช้มวลชนในการต่อสู้มาเป็นตัวการจำนวนน้อย โดยใช้ความหวาดกลัว เช่น การลอบสังหารผู้นำ ลอบสังหารบุคคลสำคัญ การพยายามให้เกิดความวุ่นวายและความไม่สงบ


2.เปลี่ยนจากแนวทางการกล่าวหาระบอบอำมาตยาธิปไตย มาเป็นการสร้างเหตุแห่งความไม่เป็นธรรม กล่าวหาว่ามีคนตาย ทหารใช้ความรุนแรง บิดเบือนความจริง เกิดจากสร้างสถานการณ์โดยรัฐบาล ดำเนินการปลุกระดม ตอกย้ำ พูดซ้ำจนทำให้คนหลงเชื่อ 3.เปลี่ยนจากโลกล้อมประเทศ มาเป็นการใช้ประเทศเล็กที่พร้อมเป็นที่ให้ที่พักพิงเป็นฐานในการเคลื่อนไหว ซึ่งทั้งสามแนวทางพรรคประชาธิปัตย์เชื่อว่าจะถูกปฏิเสธโดยประชาชนอีกครั้ง เพราะความบอบช้ำที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนสำคัญที่ทุกฝ่ายไม่ต้องการให้เกิดขึ้นอีก

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์จะให้สาขาพรรคทั้ง 195 สาขา เดินหน้ารับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายไม่ใช่เฉพาะสมาชิกพรรค เพื่อสะท้อนผ่านไปยังตัวแทนพรรคเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการที่รัฐสภาตั้งขึ้นทั้ง 2 คณะ เพื่อพิจารณาต่อไป

 
ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายจตุพรระบุว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่ในรถที่กระทวงมหาดไทย ว่ามีการพิสูจน์ชัดว่านายกรัฐมนตรีอยู่ในรถประจำตำแหน่งคันดังกล่าวจริง เชื่อว่านายจตุพรอาจเข้าใจว่าพรรคไม่มีหลักฐานยืนยันได้เลยกุข่าวขึ้นมา  เมื่อประเด็นดังกล่าวไม่เป็นความจริง จึงไม่ทราบว่ากลุ่มคนเหล่านี้ยังคงยืนยันที่จะชุมนุมในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ต่อหรือไม่ หากเห็นแก่ความสงบสุขของบ้านเมืองก็ควรที่จะยุติการเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวความคิดเรื่องจับอาวุธขึ้นสู้ภาครัฐนั้น ตนเชื่อว่าแนวคิดนี้ยังหลงเหลืออยู่จริง และข่าวนี้จะพูดกันอย่างกว้างขวางในหมู่อดีตสมาชิกคอมมิวนิสต์ที่ไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมือง และที่ได้รับการชักชวนให้ไปร่วมขบวนการนี้แล้วได้ปฏิเสธไปมีอยู่จริง ซึ่งเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.และตำรวจสันติบาลจะติดตาม คิดว่าคำตอบน่าจะได้ในสัปดาห์นี้และความชัดเจนจะมากขึ้น
 
"จตุพร"ย้ำนายกฯไม่อยู่ในรถถูกทุบ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวถึงกรณีที่รายการ ปลดชนวนŽ สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 เผยแพร่ภาพที่แสดงให้เห็นว่านายอภิสิทธิ์ อยู่บนรถประจำตำแหน่งที่กระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 12 เมษายน ว่าในวันดังกล่าวนายกรัฐมนตรีไปกระทรวงมหาดไทยจริง แต่รถคันที่นายกรัฐมนตรีนั่งออกไปจากกระทรวงมหาดไทยไม่ใช่รถคันที่ถูกทุบตามที่ปรากฏเป็นข่าวออกไป เพราะมีข้อพิรุธหลายอย่าง อาทิ นายอภิสิทธิ์มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปแถลงข่าวที่กระทรวงมหาดไทยทั้งที่ในขณะนั้นตัวเองพำนักที่บ้านของแม่ทัพภาคที่ 1 ประเด็นนี้ถือเป็นการวางกับดักคนเสื้อแดง ตนจะแสดงหลักฐานให้ประชาชนได้เห็นข้อเท็จจริงในการชุมนุมที่วัดไผ่เขียว วันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ทั้งนี้ งานดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะไม่โฟนอินมายังการชุมนุม
 


"จะพิสูจน์ให้เห็นว่าคนเสื้อแดงที่เข้าไปทุบรถคันที่นายกรัฐมนตรีอ้างว่านั่งอยู่นั้น เป็นเสื้อแดงเทียม ที่เจ้าหน้าที่ทหารปลอมตัวมา ซึ่งเรื่องนี้นายอภิสิทธิ์จะโกหกใครก็โกหกได้ แต่ไม่สามารถโกหกตัวเองได้" นายจตุพรกล่าว

ปัดซุ่มฝึก"จรยุทธ์"อีสานใต้
 
นายจตุพรกล่าวถึงกรณีที่ นพ.บุรณัชย์ ระบุว่ามีรายงานข่าวการฝึกปฏิบัติการจรยุทธ์เมืองอีสานตอนล่าง โดยอดีตพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยเพื่อนำมาเป็นการ์ด นปช. ว่าไร้ข้อเท็จจริงที่สุด ไม่มีความเป็นไปได้ตามเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ เพราะวันนี้ไม่มีพรรคคอมมิวนิสต์แล้ว และอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ก็กระจายไปอยู่ทุกพรรคการเมือง ไม่เชื่อ นพ.บุรณัชย์ลองไปถามคนในพรรคประชาธิปัตย์อย่างนายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.อุบลราชธานี นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.สัดส่วน หรือนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดู เพราะคนเหล่านี้เคยร่วมจับอาวุธเข้าป่ามาแล้วว่ามีเรื่องดังกล่าวจริงหรือไม่ ตนขอให้โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ก้าวข้ามพฤติกรรมกล่าวหาคนอื่นโดยไม่มีมูลความจริงได้แล้ว

นายจตุพรกล่าวถึงการออกอากาศสถานีโทรทัศน์ช่องใหม่ที่จะมาแทนสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ดี สเตชั่น ในวันที่ 18 พฤษภาคม ว่ารูปแบบรายการคงไม่แตกต่างไปจากแบบเดิม ซึ่งตน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดงจัดรายการเช่นเดิม
 
 
เย้ยรบ.หารายได้ดีกว่าล่า"ทักษิณ"

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมติดต่อไปยังองค์กรว่าด้วยธรรมาภิบาลนานาชาติ เพื่อกดดันประเทศที่ออกหนังสือเดินทางและให้ที่พำนักกับ พ.ต.ท.ทักษิณว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ แต่หลักการดำเนินการของรัฐบาลในเรื่องใดๆ ก็ตามต้องคงไว้ซึ่งความเท่าเทียม การปฏิบัติต่อคนทุกคนโดยเสมอภาคและมีมาตรฐานเดียวกัน นอกจากนี้เห็นว่ารัฐบาลที่ดีจะต้องทุ่มเทพละกำลังต่างๆ ในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศมากที่สุดเช่น การสร้างรายได้ให้กับประเทศไม่ใช้นำเวลาไปใช้ในเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน

โวสื่อเทศจองคิวยาวปัดจ้างล็อบบี้ยิสต์

นายพงศ์เทพกล่าวถึงกรณีที่ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังคงจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ในการนัดสัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีการจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์มาเป็นเวลานานแล้ว และไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ เพื่อให้นัดสื่อต่างชาติมาสัมภาษณ์ตัวเองด้วย เพราะทุกวันนี้มีสื่อต่างประเทศและสื่อไทย แจ้งความจำนงเพื่อขอสัมภาษณ์พิเศษ พ.ต.ท.ทักษิณผ่านตนเป็นจำนวนมาก ทั้งหมดระบุว่า พร้อมที่จะไปสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณทุกที่โดยไม่มีข้อแม้ใดๆ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ให้สัมภาษณ์เลยจนทำให้ตนเกรงใจสื่อเหล่านั้นที่ต้องรอเข้าคิวยาวเพื่อขอสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ

 
ซัดรบ.ดิสเครดิตกก.สอบข้อเท็จจริง

ด้าน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง กล่าวว่า ที่นายกรัฐมนตรี และคนของพรรคประชาธิปัตย์พยายามออกมาโต้ว่า เหตุการณ์ทุบรถในกระทรวงมหาดไทย นายกรัฐมนตรีอยู่ในรถตลอดเวลา เหมือนเป็นการดิสเครดิตการทำงานของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ที่สภาตั้งขึ้น เพราะการออกมาพูดตอบโต้ทุกประเด็นด้วยตัวเอง ทั้งที่คณะกรรมการชุดดังกล่าวกำลังจะประชุมเพื่อสอบหาข้อเท็จจริงใน วันที่ 12 พฤษภาคม อยากถามว่า ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วจะตั้งกรรมการขึ้นมาทำไม จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอดใจรอดูการทำงานของคณะกรรมการ ไม่ต้องออกมาดิสเครดิตกันด้วยการแถลงข่าวหรือโต้แย้งก่อน ทั้งที่ยังไม่ได้สอบสวนเพราะจะทำให้ประชาชนสับสน ขอให้นายกรัฐมนตรีไปกำชับบรรดาโฆษกส่วนตัว โฆษกพรรค ว่ายังไม่ควรออกมาพูดในขณะนี้

ปั๊มซีดี2ล้านแฉ"เสื้อน้ำเงิน" แจก

"อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยได้เตรียมหลักฐานชี้แจงต่อประชาชนกรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุม โดยขณะนี้ได้เดินหน้าทำสงครามซีดีเต็มรูปแบบ เพื่อชี้แจงข้อมูลอีกด้านหนึ่งให้ประชาชนทราบ โดยได้เตรียมแจกแผ่นซีดี 2 ล้านแผ่น มีเนื้อหาในช่วงที่อภิปรายรัฐบาลในเรื่องนี้ มีคลิปพฤติกรรมของเสื้อสีน้ำเงิน ถ่ายทำโดยฝรั่ง และสำนักข่าวปักกิ่ง รวมถึงมีเนื้อหาโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เรียกร้องให้เคลื่อนไหวโดยสันติ ทั้งนี้ซีดีดังกล่าวจะนำไปจำหน่ายที่งานชุมนุมเสื้อแดงในวันที่ 10 พฤษภาคม ที่วัดไผ่เขียว" นายสุรพงษ์กล่าว
 
ส.ส.อีสานใต้โต้ปชป.จับแพะชนแกะ

นายธเนศ เครือรัตน์ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า มีอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ที่ปฏิเสธการเข้าเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย กำลังฝึกกองกำลังเพื่อจรยุทธ์ในเมืองอีสานตอนล่าง เพื่อล้มล้างรัฐบาลว่า ยืนยันว่าไม่มีความเคลื่อนไหวของอดีตสมาชิก พคท.อยู่ในพื้นที่ภาคอีสานแล้ว ใน จ.ศรีสะเกษ มี 1 ตำบลคือ ตำบลคูซอด อ.เมือง ที่เป็นที่อยู่อาศัยของอดีตสมาชิก พคท.แต่ก็เป็นรุ่นบรรพบุรุษ ที่ปัจจุบันทุกคนทำมาหากิน ส่วนเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่อาศัยอยู่ก็ไม่มีใครมีแนวคิดแบบเดิมแล้ว

"ผมไม่เข้าใจว่าฝ่ายตรงข้ามกับเราทำไมถึงมาพูดเรื่องนี้ พยายามจะบอกว่าพวกเราไม่จงรักภักดี พยายามบอกว่าพวกเราไม่รักชาติ หรือมีแนวคิดแบบพวกคอมมิวนิสต์ ทั้งๆ ที่คนพูดเองก็เป็นเด็กรุ่นใหม่ ที่ไม่น่าจะรู้หรือเข้าใจพวกที่มีแนวคิดแบบพรรคคอมมิวนิสต์ว่าเป็นอย่างไร แล้วจับเรื่องโน้นเรื่องนี้โยงกันไปจนมั่วไปหมด ผมอยู่ตรงนี้มาตั้งแต่รัฐบาลพรรคไทยรักไทยสมัยแรกมาจนวันนี้ ยืนยันได้เลยว่าทั้งในพรรคไทยรักไทยและในพื้นที่อีสานใต้ ไม่มีใครมีแนวคิดตามที่ฝ่ายตรงข้ามกล่าวหาเลย" ส.ส.ศรีสะเกษกล่าว

 
ผบช.น.พร้อมรปภ.ชุมนุม นปช. เชื่อมาร่วมกว่า 2 หมื่น  
 
พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลมีการวางแผนรักษาความปลอดภัยการจัดชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ลานใกล้วัดไผ่เขียว ย่านดอนเมือง ซึ่งขณะนี้เตรียมพร้อมแล้ว เชื่อว่าจะเป็นการชุมนุมที่สงบและไม่มีการเคลื่อนขบวน โดยตำรวจจะเน้นการรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และการเฝ้าติดตามด้านการข่าว โดยช่วงบ่ายวันนี้ จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความพร้อมอีกครั้ง

พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ในฐานะเจ้าของพื้นที่รับผิดชอบ สั่งเตรียมกำลังตำรวจ 3 กองร้อย ประมาณ 450 นาย เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย พร้อมสั่งตั้งด่านตรวจค้นอาวุธอย่างเข้มงวด 3 จุด ในบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ถนนนาวงศ์ และหน้าสำนักงานเขตดอนเมือง เบื้องต้นจากการประเมิน คาดว่า จะมีกลุ่ม นปช.เข้าร่วมประมาณ 20,000 คน ส่วนการติดตามเฝ้าระวังด้านการข่าวยังไม่พบการเคลื่อนไหวของมือที่สาม ที่จะฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์แต่อย่างใด


"เสื้อแดง"อุบลฯอ่อนแรงฮึดระดมเข้ากรุงร่วมชุมนุม10พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 9 พ.ค. กลุ่มเสรีชนเพื่อประชาธิปไตย จ.อุบลราชธานี เป็นมวลชนคนเสื้อแดงประกาศระดมสมาชิกไปร่วมชุมนุมกับ 3 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตบขับไล่เผด็จการ (นปช.) ที่วัดไผ่เขียว ดอนเมือง กรุงเทพฯ ในวันอาทิตย์ที่ 10 พ.ค.นี้ โดยจะเดินทางไปทางรถทัวร์ประจำทางเวลาประมาณ 19.00 น. ซึ่งนายอ้วน ไอพี แกนนำเสื้อแดงกลุ่มนี้ระบุว่า มีสมาชิกแจ้งความประสงค์ร่วมเดินทางแล้วกว่า 30 คน


รายงานข่าวแจ้งว่า หลังคนเสื้อแดงถูกรัฐบาลปราบปรามและจับกุม 3 แกนนำ นปช.ที่ยุยงส่งเสริมให้ผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรงก่อจราจลเมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา มีผลต่อความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง จ.อุบลราชธานี ทำให้ขบวนการที่ได้รับการจัดตั้งจากนักการเมืองในพื้นที่อ่อนตัว เริ่มถูกปฏิเสธจากมวลชนในการออกมาร่วมเคลื่อนไหว ปัจจุบันเหลือเพียงมวลชนที่เป็นหัวคะแนนของนักการเมืองผสมกับอดีตทหารป่าหรือผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยที่ออกมาเคลื่อนไหวไม่กี่คน

 
 
"วัดไผ่เขียว"ปัดเอี่ยว"เสื้อแดง" บอกชุมนุมบนที่ของเอกชน

พระครูชัยสารสุนทร เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม (วัดไผ่เขียว) ย่านดอนเมือง กล่าวว่า การจัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ทางวัดไม่ได้อนุญาตให้ใช้สถานที่ของวัด เพราะไม่เคยต้องการยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เนื่องจากกิจของสงฆ์ต้องวางตัวเป็นกลาง ส่วนสถานที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่บริเวณลานกว้าง อยู่ห่างจากวัดประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ของเอกชน การที่แกนนำ นปช.อ้างว่าจัดงานที่วัด อาจทำให้คนเข้าใจผิด เพราะที่ผ่านมามีคนสอบถามบ่อยครั้ง เพราะคิดว่าวัดร่วมมือกับกลุ่ม นปช.


เจ้าอาวาสวัดไผ่เขียว กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาวัดไม่ได้รับผลกระทบ แม้จะมีการอ้างว่าการชุมนุมจะเกิดขึ้นที่วัดก็ตาม เพราะเมื่อประชาชนทราบข้อเท็จจริงก็เข้าใจ ส่วนการเอาชื่อวัดไปกล่าวอ้าง ตนคิดในทางที่ดีว่า คงเพราะจะทำให้ผู้มาร่วมชุมนุม เดินทางมาได้โดยสะดวก เพราะทุกคนรู้จักวัดไผ่เขียวเป็นอย่างดี

 
ตร.เตรียมตั้งจุดตรวจ"เสื้อแดง" ชุมนุมวัดไผ่เขียว 10 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 (ผบก.น.2) ได้สั่งเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 กองร้อย หรือ 450 นาย ในการดูแลรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่จะมีขึ้นในช่วงเย็นวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ที่วัดไผ่เขียว พร้อมกันนี้ ยังจะมีการตั้งด่านตรวจค้นอาวุธ อย่างเข้มงวด 3 จุด คือ ถนนนาวงค์ ถนนแจ้งวัฒนะและหน้าสำนักงานเขตดอนเมือง


เบื้องต้นจากการประเมิน คาดว่า จะมีกลุ่มแนวร่วมคนเสื้อแดงเข้าร่วมชุมนุมในครั้งนี้ ประมาณ 2 หมื่นคน ขณะที่จากการติดตาม และ เฝ้าระวังด้านการข่าว ล่าสุดจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบความเคลื่อนไหวกลุ่มบุคคลมือที่ 3 ที่อาจฉกฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์แต่อย่างใด 
 
วิทยุชุมชน"คนรักอุดร"คืนชีพแล้ว ปลุกรวมเสื้อแดงพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรางานว่า นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ประกาศรวมพลกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ เวลา 16.00 น. ที่สนามทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี เพื่อรวมพลเดินทางไปทวงถามผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีและนายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี ที่ขึ้นป้ายประกาศหยุดทำร้าย จ.อุดรธานี ทั่วเมืองอุดรธานี ที่ทำให้นายขวัญชัยและกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่พอใจเป็นอย่างมาก


ทั้งนี้ คลื่น FM 97.50 MHz ออกอากาศได้แล้ว หลังจากที่นายขวัญชัยระดมเงินจากสมาชิกชมรมคนรักอุดร ซื้อเครื่องส่งใหม่ ในราคา 350,000 บาท และแผงอากาศ จำนวน 90,000 บาท สามารถส่งคลื่นได้ครอบคลุมทั้ง จ.อุดรธานี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์