น.พ.ตุลย์นำเครือข่ายภาคปชช.รำลึก 2ปีบุกร.พ.จุฬาฯ

ภาพจาก innnewsภาพจาก innnews


แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ นำเครือข่ายภาคประชาชน จัดรำลึก 2 ปี เหตุการณ์บุก ร.พ.จุฬาฯ พร้อมเล็งยื่นผู้ตรวจ ร่างแก้ไข รธน.

บรรยากาศการจัดงาน รำลึก 2 ปี เหตุการณ์เลวร้ายที่ โรงพยาบาลจุฬาฯ นำโดย น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี ซึ่งจะเป็นการตามหาความจริง :ใครก่อความรุนแรงในเหตุการณ์ 12 มี.ค.-19 พ.ค.53 โดยภายในงานมีการตั้งเวทีปราศรัยรำลึกเหตุการณ์ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ญาติผู้เสียชีวิต เพื่อหาความจริงว่าใครเป็นผู้เริ่มความรุนแรง บุกโรงพยาบาลจุฬาฯ โดย น.พ.ตุลย์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ไม่ได้เป็นการฟื้นฝอยหาตะเข็บ แต่ที่ผ่านมาเป็นการให้ข้อมูลเพียงด้านเดียว ว่าการชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่มีความรุนแรง แต่การเสียชีวิต 91 ศพ ก็รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ประชาชน ที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง โดยเป็นการสะท้อนความจริงอีกมุมหนึ่ง ให้ข้อเท็จจริงที่ถูกปกปิด

สำหรับการเคลื่อนไหวหลังจากร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ผ่านการพิจารณาในวาระ 3 เครือข่ายจะรวบรวมรายชื่อยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบ ว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทั้งนี้เครือข่ายเห็นว่า การแก้ไขหลายประเด็นมีปัญหาและขัดรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน และหลังจากนี้หากมีการออก พ.ร.บ.ปรองดองขึ้นมา ก็ต้องจับตาว่าจะดำเนินการเพื่อช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรให้กลับประเทศไทยหรือไม่

 

รำลึก20ปีพฤษภาประชาธรรมบุคคลสำคัญร่วมคึก

บรรยาภายในงานรำลึกครบรอบ 20 ปี พฤษภาประชาธรรม ขณะนี้ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล  ซึ่งเป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว โดยภายในงานมีบุคคลสำคัญเข้าร่วมรำลึกจำนวนมาก อาทิ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายโคทม อารียา อาจารย์ประจำสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ตัวแทนจากผู้นำฝ่ายค้าน ร่วมนำพวงมาลา และกล่าวสดุดีเหล่าวีรชนผู้ล่วงลับ โดย นายจตุพร ซึ่งเป็นตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาล กล่าวสดุดีวีรชน ภายในงานว่า ส่วนตัว ซึ่งเป็นญาติของวีรชน ขออาลัยกับผู้ล่วงลับในเหตุการณ์และจะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้มีการสร้างอนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม เพื่อเป็นการสรรเสริญทุกคนในเหตุการณ์เดือนพฤษภาคมด้วย


"จำลอง" แนะรัฐ เข้าใจปรองดอง

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวภายในงานรำลึกครบรอบ 20 ปี พฤษภาประชาธรรม ตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ยังคงเป็นบทเรียนให้จดจำ ถึงการสูญเสีย ให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย เมื่อบ้านเมืองไม่มีความเป็นธรรม จึงทำให้ประชาชนต้องออกมาเรียกร้อง ส่งผลให้เป็นวิกฤติที่แก้โดยระบบรัฐสภาไม่เคยสำเร็จ ดังนั้น ประชาชนต้องถามตัวเองว่า ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่จะร่วมกันปฏิรูปการเมืองครั้งใหม่ โดยเริ่มจากภาคประชาชนเป็นหลัก

ทั้งนี้ พล.ต.จำลอง ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันที่เรียกร้องหาความเป็นปรองดองนั้น รัฐบาลต้องเข้าใจความหมายของการปรองดองอย่างแท้จริงก่อน


"อ.ปริญญา" ชี้ "ทักษิณ" ไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหา

นายปริญญา เทวานฤมิตกุล ประธานคณะกรรมการจัดงานพิธีการรำลึกครบรอบ 20 ปี พฤษภาประชาธรรม กล่าวว่า เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ที่ผ่านมากว่า 20 ปี ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดขึ้น การจัดงานในวันนี้จึงเพื่อระลึกถึงวีรชนผู้สูญเสีย และอยากสะท้อนให้สังคม รู้จักการเรียนรู้จากเหตุการณ์ในอดีต เป็นบทเรียน ว่า ความรุนแรงไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์นองเลือดขึ้นอีกในช่วยเดือนพฤษภาคม เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นายปริญญา ยังกล่าวอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหาความขัดแย้งรอบใหม่ของไทย แต่สิ่งที่ควรทำคือ การบอกประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ถึงการเลือกคนมาบริหารประเทศมากกว่า นอกจากนี้กล่าวย้ำอีกว่า เหตุการณ์ที่ผ่านมาทั้งหมด ควรเป็นบทเรียน

"จตุพร" เจ็บปวด อยู่ใน 2 เหตุสำคัญ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาล กล่าวให้สัมภาษณ์ หลังร่วมงานรำลึก 20 ปี พฤษภาประชาธรรม ว่า เป็นความเจ็บปวดในชีวิต ที่ตนเองต้องอยู่ในเหตุการณ์สำคัญที่แตกต่างกันถึง 20 ปี คือ ในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 และเหตุการณ์นองเลือดเมื่อปี 2553 นั้น ยังคงรู้สึกเช่นเดิมไม่เคยเปลี่ยน ซึ่งเป็นเหตุการณ์แห่งความสูญเสีย ดังนั้นผู้ล่วงลับในเหตุการณ์ต่างๆ ต้องมีอนุสรณ์เพื่อเชิดชูเกียรติแก่วีรชนเหล่านั้น โดยส่วนตัว มองว่า การเข่นฆ่าที่เกิดขึ้น ไม่เคยมีครั้งไหนเป็นครั้งสุดท้าย เพียงแต่เราจะร่วมมือกันอย่างไร ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก สามารถเริ่มได้จากเดินสู่แนวทางสันติวิธี และความปรองดองจะเกิดขึ้นได้ หากประชาชนมีความเป็นประชาธิปไตย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์