ธเนศวร์แนะทักษิณ เว้นวรรคการเมือง รอปฏิรูปเสร็จกลับมา

ธเนศวร์แนะ"ทักษิณ" เว้นวรรคการเมือง รอปฏิรูปเสร็จกลับมา

"ธเนศวร์ เจริญเมือง" ระบุเร็วเกินไป "ทักษิณ" จะกลับมาลงสมัครรับเลือกตั้ง หลังการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ แนะให้เว้นวรรคออกไปก่อน รอปฏิรูปการเมืองเสร็จถึงค่อยกลับมา แต่ต้องดูว่าประชาชนจะยอมรับหรือไม่

วันที่ 30 เม.ย.รศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง หัวหน้าสาขาวิชาการเมืองและการปกครอง ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย กลับมาลงสมัครรับเลือกตั้ง หลังจากการเลือกตั้งครั้งนี้ถูกสั่งให้เป็นโมฆะ คิดว่าจะเร็วเกินไป เนื่องจากเพิ่งจะประกาศเว้นวรรคไปทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปได้ระดับหนึ่ง แต่หากกลับเข้ามาประชาชนที่เริ่มทราบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมมากขึ้นจะไม่ยอม อาจจะเกิดการประท้วงรุนแรงกว่าครั้งที่ผ่านมา

รศ.ดร.ธเนศวร์ กล่าวอีกว่า หากการเลือกตั้งครั้งนี้ถูกพิจารณาเป็นโมฆะและจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเห็นว่าพรรคการเมืองที่คว่ำบาตรไปคราวที่แล้วเริ่มที่จะออกมาให้ข่าวว่าพร้อมที่จะรับกติกาใหม่และลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างพร้อมเพียง แต่หากมี พ.ต.ท.ทักษิณ ลงสมัครด้วยเชื่อว่าเหตุการณ์ความขัดแย้งจะไม่จบสิ้น ถือเป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายครั้งนี้

"ฉะนั้นทางที่ดีน่าจะเว้นวรรคไปสักระยะก่อนที่จะกลับมา ถือว่าไม่เหมาะสมหากจะกลับมาลงสมัครรับเลือกในช่วงเวลาเช่นนี้ น่าจะรอให้มีการปฏิรูปการเมืองให้เสร็จสิ้นก่อน หากต้องการมาลงสมัครรับเลือกก็สามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีคดีติดตัวที่ยังไม่ได้พิจารณาอยู่อีกหลายคดี การจะกลับเข้าสู่วงการเมืองจึงค่อนข้างเป็นไปได้ยากที่จะให้ประชาชนยอมรับ" รศ.ดร.ธเนศวร์ กล่าวและว่า

นอกจากนี้ที่ผ่านมา กกต.ไม่ได้ทำหน้าที่บนพื้นฐานของความถูกต้อง โปร่งใส แต่มีการโอนอ่อนผ่อนตามรัฐบาลมากเกินไป จึงถูกประณามมาตลอด หากยังมีความละอายก็น่าที่จะลาออกจากตำแหน่ง เพราะที่ผ่านมาเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาลชุดนี้มากน้อยขนาดไหน

กกต.พยายามอย่างยิ่งที่จะจัดการเลือกตั้งให้ได้จำนวน ส.ส.ให้ได้มากที่สุด ถึงแม้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งจะได้คะแนนไม่ถึง 20% ก็พยายามผลักดันให้เกิดการเลือกตั้งใหม่และมีการรับสมัครใหม่เพื่อให้เกิดคู่แข่งขันโดยหวังเพียงอย่างเดียวเพื่อหนีเกณฑ์ 20% โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องจนเกิดการประท้วงในวงกว้างของเขตภาคใต้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์