ธีร์ภัทร์สวนกลับประสงค์ยุเลื่อนเลือกตั้ง

'ธีรภัทร์'สวนกลับ'ประสงค์' อ่านรธน.ให้ลึกซึ้ง หลังชี้ว่าเลือกตั้งอาจต้องเลื่อน


หากกม.ลูกเสร็จไม่ทัน ชี้รบ.ไม่สมควรเซ็น'เอ็มโอยู'กับสหภาพยุโรป เพราะเหมือนสนธิสัญญามีผลผูกพัน ด้านปธ.กกต.ยันไม่เลือนเลือกตั้งแน่
นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกระแสอาจมีการเลื่อนวันเลือกตั้งจากที่นายกรัฐมนตรีวางกรอบไว้วันที่ 23 ธันวาคม ภายหลังจาก น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับที่จำเป็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้สัมภาษณ์ว่าอาจจะต้องเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป หากต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.บ.ว่า รู้จักและเคารพนับถือ น.ต.ประสงค์เป็นการส่วนตัว แต่คงต้องขอให้ น.ต.ประสงค์ไปอ่านรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดและเข้าใจให้ลึกซึ้ง เพื่อไม่ทำให้สังคมสับสน

เมื่อถามว่า เป็นการกดดันรัฐบาลหรือไม่ นายธีรภัทร์กล่าวว่า


ไม่กดดัน เพราะรัฐบาลมีกรอบเวลาที่ชัดเจนต่างๆ เดินไปตามกรอบ จะทำอะไรเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนดไม่ได้ นอกจากนี้ นายธีรภัทร์ยังกล่าวถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดทำบัญชีดำหัวคะแนนนักการเมือง และข้าราชการที่วางตัวไม่เป็นกลางว่า เป็นเรื่องที่ กกต.จะดำเนินการทางรัฐบาลไม่ไปยุ่งเกี่ยว ส่วนกรณีสหภาพยุโรป (อียู) จะขอเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง นายธีรภัทร์กล่าวว่า ได้คุยกับ กกต.กรณีดังกล่าวมีความละเอียดอ่อนในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หากเข้ามาสังเกตการณ์นั้นน่าจะทำได้โดยพื้นฐานอยู่ภายใต้กฎหมายไทย แต่การจะลงนามในบันทึกช่วยจำ (เอ็มโอยู) ไม่น่าจะเป็นแนวทางที่เหมาะสม ซึ่งอธิบดีกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่าเอ็มโอยูนั้นจะมีสภาพบังคับเหมือนเป็นสนธิสัญญา
 

ด้านนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. กล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งว่า

กกต.ได้กำหนดแผนการเลือกตั้งตามปฏิทินการเมืองที่คาดว่ากฎหมายลูกน่าร่างเสร็จภายใน 45 วัน ส่วนจะมีเหตุที่ทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปหรือไม่ คงต้องไปถาม น.ต.ประสงค์ เรื่องนี้ไม่ขอตอบ เพราะไม่เข้าใจเจตนา เพราะหลังจากที่ได้หารือกับ พล.อ.สุรยุทธ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ยังไม่มีเหตุอะไรที่จะทำให้เลื่อนวันเลือกตั้ง ขอยืนยันว่าไม่เลื่อน และว่า พลเอกสุรยุทธ์ ได้เคยบอกชัดเจนว่าการเลือกตั้งเป็นวันที่ 23 ธันวาคมอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าเลื่อนก็คงเลื่อนได้ไม่เกินวันที่ 13 มกราคม 2551 เพราะตามกฎหมายต้องจัดเลือกตั้งภายใน 90 วันนับจากประกาศใช้กฎหมายลูก ด้วยเหตุนี้เลื่อนเลือกตั้งให้ช้าไปกว่านี้คงไม่ได้ มีทางเดียวก็ต้องเลื่อนให้เร็วขึ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์