ธีรยุทธไม่มั่นใจโรดแม็พ คสช.แก้วิกฤติ

ธีรยุทธไม่มั่นใจโรดแม็พ คสช.แก้วิกฤติ

"ธีรยุทธ"วิพากษ์ปฏิรูป ไม่มั่นใจโรดแม็พ คสช.แก้วิกฤติชาติ แนะแก้เฉพาะบางจุด เปลี่ยนระบบอุปถัมภ์เป็น ปชต. เลิกตอบโต้สื่อ

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ กทม. คณะสังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดเสวนาทางวิชาการ เรื่อง “ปฏิรูปประเทศการ เมือง กฎหมาย และเศรษฐกิจ” โดยนายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ปัญหาของประเทศ เกิดจากโครงสร้างประเทศไม่มีภาวะสมดุล การตรวจสอบอำนาจเป็นเพียงทฤษฎี ไม่เกิดขึ้นจริงในทางปฏิบัติ ทำให้เป็นความขัดแย้ง จากความเหลื่อมล้ำ ขณะที่นักการเมืองและกลุ่มทุน มีพลังอำนาจมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกิดจากการคอร์รัปชั่นที่เพิ่มสูงขึ้น จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีการปฏิรูป แต่การปฏิรูปไม่ใช่ศาสตร์แขนงหนึ่ง หรือสิ่งที่สามารถวางโรดแม็พแล้วทำได้ตามแผน ที่ผ่านมา คสช.ประสบความสำเร็จในแง่ยุทธศาสตร์ ยุทธวิธีทางทหาร คือการวางตัวตามแนวกฎหมายเพื่อปกป้องคุ้มครองตามหน้าที่

“ส่วนตัวไม่มั่นใจว่า คสช.จะวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ถูกต้องหรือไม่ ที่ผ่านมาความคิดของ คสช.ดูต่างจากนักวิชาการ และปัญญาชนมาก ซึ่งหากโรดแม็พ คสช.สิ้นสุดลง ปัญหาวิกฤติประเทศจะคลี่คลายได้จริงหรือไม่”นายธีรยุทธ กล่าว และว่า สิ่งสำคัญในการปฏิรูปต้องเลือกทำเฉพาะบางจุดก่อน ต้องเปลี่ยนวัฒนธรรมคนไทย จากระบบอุปถัมภ์ มาเป็นระบบประชาธิปไตย โดยการให้ประชาชนเป็นผู้ตรวจสอบผู้มีอำนาจ รักษาผลประโยชน์ของตัวเอง

“ถ้า คสช. ใช้อำนาจพิเศษให้สมชื่อกับสถานการณ์พิเศษ คือทุ่มกำลังทั้งปวงไปกับการจัดการกับอิทธิพลอำนาจนอกระบบ เปิดเผยแจกแจงข้อมูลข่าวสาร ลงโทษผู้กระทำผิด แม้ด้วยอำนาจพิเศษ โดยไม่ต้องกังวลหรือหงุดหงิด หรือคอยขู่ว่าจะใช้อำนาจดังกล่าวกับสื่อ นักศึกษา นักวิชาการที่คอยวิจารณ์ คนก็จะยอมรับ การวิพากษ์วิจารณ์ก็จะเงียบลงไปเอง”นายธีรยุทธ กล่าว

นายธีรยุทธ กล่าวต่อว่า นายกฯ ได้กำหนดชัดเจนถึงช่วงเวลาเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี

และถ้าตอกย้ำไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการสืบทอดอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นของกลุ่มใด ก็จะยิ่งมีส่วนช่วยให้สถานการณ์ยิ่งนิ่งลง นายกฯ ควรเชื่อมั่นว่าท้ายที่สุดประชาชนต้องเป็นผู้กำกับตรวจสอบการใช้อำนาจของ นักการเมือง ข้าราชการด้วยตัวของพวกเขาเอง เพราะไม่มีทางที่ทหารจะแสดงบทบาทในสถานการณ์พิเศษได้บ่อยครั้ง ถ้าช่วงเวลาที่เหลืออยู่นายกฯ ทุ่มเทแรงกายแรงใจออกไปพบประชาชนทุกภาค สนับสนุนเป็นเกราะป้องกันให้ประชาชนออกมา ตรวจสอบควบคุมดูแลระเบียบวินมอเตอร์ไซค์ หาบเร่แผงลอย ร้านค้า ซูเปอร์สโตร์ การก่อสร้างซ่อมแซมสาธารณูปโภค และการใช้ทรัพยากรในชุมชนท้องถิ่นของตน เพื่อเป็นการฝึกฝนวิถีชีวิตประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ก็จะเป็นคุณประโยชน์มหาศาล.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์