ธีรยุทธเตือนแก้ ม.112 หนทางมุ่งสู่ปัญหา

ธีรยุทธเตือนแก้ ม.112 หนทางมุ่งสู่ปัญหา

วันนี้ (26 ม.ค.  ) นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

กล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมใหญ่เครือข่ายธุรกิจสังคมและสิ่งแวดล้อม ตอนหนึ่งว่า   ปัญหาที่เสนอโดยอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คือกรณีกฎหมายอาญามาตรา 112 ตนมองว่าเป็นความขัดแย้งของรากหญ้ากับรากความคิดของสังคมไทย รากหญ้าคือคนเสื้อแดง ชื่นชมความคิดประชานิยมอยากเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง อีกฝ่ายชื่นชมสถาบัน เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และไม่ใช่เรื่องมาพูดว่าอีกฝ่ายจงรักภักดี อีกฝ่ายไม่จงรักภักดี ตนมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่อยากให้แง่คิดว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนความคิดที่ขัดแย้งและความเชื่อดั้งเดิมสังคมไทย เพราะฉะนั้นมันสามารถเคลื่อนตัวไปสู่ปัญหาที่มากกว่าความรุนแรง มันใหญ่มาก มหาศาลมาก
 

“ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในขณะนี้กว้างมาก ลึกมาก ซึ่งทางออกผมจะไม่เสนอประนีประนอม สมานฉันท์ แต่ต้องอาศัยกระบวนการคลี่คลายเป็นช่วง ๆ จุดเริ่มต้นที่ดีที่น่าจะเกิดคือ ต้องมองปัญหาแบบที่เป็นจริงและตัดอคติของตัวเองทั้งหมด เคยเกลียด ชัง ไม่เห็นด้วยหรือชื่นชมศรัทธาเชื่อถือมากก็ต้องลด ถ้าศึกษาเข้าใจปัญหาจริง ๆ อาจจะช่วยเปิดทางช่วยให้มองเห็นว่าควรจะทำอะไร”นายธีรยุทธ กล่าว
 

นายธีรยุทธ กล่าวอีกว่า กลุ่มทุน กลุ่มนักธุรกิจที่เกี่ยวกับบ้านเมือง มองปัจจัยเรื่องการเมืองเหมือนพิมพ์เชียว เหมือนในตำรา

แต่ระบบการเมืองทุกประเทศเกิดจากการต่อสู้ของคนหรือกลุ่มคนในประเทศนั้น ๆไม่ซ้ำกันแม้แต่ประเทศเดียว จุดสำคัญขึ้นอยู่กับการต่อสู้ชองคนในสังคม ถ้าต่อสู้แบบไหนการเมืองก็เป็นแบบนั้น ถ้าไม่ต่อสู้คำที่บ่นก็ไม่ถูกต้อง ไม่มีสิทธิ์จะบ่น มันต้องออกไปต่อสู้ไปทำ ถามว่ากลุ่มทุนในประเทศไทยมีบทบาทมากน้อยแค่ไหนในการต่อสู้เพื่อการเมืองในประเทศไทย คำตอบ คือยังไม่พอ ปัญหาบ้านเราอีกอันหนึ่งคือ สมดุลบ้านเราไม่มี มันมาผิดที่ผิดทางผิดเวลา ปัญหาจึงแก้ลำบาก
 

นายธีรยุทธ กล่าวด้วยว่า กรณีปิดสนามบินและเผาราชประสงค์ตนคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก ผลกระทบสูงมาก

 สร้างความเสียหายให้กับชาติบ้านเมือง 2เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่ผิดอย่างมากและกลายเป็นข้อกล่าวหา 2 มาตรฐาน  คนที่ชุมนุมก็ไม่อยากติดคุกแต่ได้ทำสิ่งผิดกฎหมาย วิธีแก้คือระบบของเราต้องดีพอ ต้องมีความมุ่งมันที่จะแก้ไขปัญหา โดยต้องดำเนินคดีทั้ง 2 ฝ่ายและต้องรีบดำเนินการด้วย แต่กลไกเราแก้ปัญหาไม่ได้ ทำให้ถูกวิพากษ์ ที่ผ่านมากลไกบ้านเราเกิดขึ้นผิดจังหวะ ผิดที่ ผิดเวลา เป็นปัญหาใหญ่มาจนถึงทุกวันนี้  การแทรกแซงจากศาลในเรื่องที่จำเป็น ตนเห็นว่าทำได้หากทำเพื่อแก้ไขปัญหา
   

 “ถ้าเราอยากได้การเมืองแบบที่ต้องการ เราต้องลงทุนทางการเมือง สังคม วัฒนธรรม ไม่นับทุนทางเศรษฐกิจ “นายธีรยุทธ กล่า

นายธีรยุทธ กล่าวด้วยว่า ที่หายไปไม่ออกมาวิจารณ์รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ อย่างไรก็ตามในช่วงปลายเดือน ก.พ.ตนจะออกมาออกมาวิพากษ์การเมืองอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์