ธีรภัทร์ปัดรบ.ทำโพล เชื่อปล่อยข่าวหวังผลการเมือง

นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์แก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง (ครส.)

กล่าวถึงกรณีกระทรวงมหาดไทยรายงานผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน(โพล) ที่มีต่อพรรคการเมืองให้ครส. รับทราบในคราวประชุม วันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยพบว่า พรรคพลังประชาชน(พปช.) มีคะแนนนำสูงสุดด้วยคะแนนเสียง 197 เสียง ว่า ไม่เคยเห็นโพลสำรวจตัวเลขส.ส. เป็นรายพรรค

นายธีรภัทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยเพียงแต่รายงานผลการประเมินสถานการณ์การเลือกตั้ง

ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการรับรู้วันเลือกตั้งของประชาชน และแนวโน้มการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้ครส. รับทราบ ทั้งนี้ภายหลังปรากฏข่าวตามหน้าสื่อ ตนได้โทรศัพท์ไปสอบถามนายวิชัย ศรีขวัญ อธิบดีกรมการปกครอง ในช่วงเช้าของวันนี้ (4 ธ.ค.) ซึ่งอธิบดียืนยันว่าไม่รู้เรื่อง และไม่เคยประเมินตัวเลขส.ส. เป็นรายพรรค ดังนั้นจึงอยากขอร้องสื่ออย่าตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มใดกลุ่มใดหนึ่ง ไม่เช่นนั้นจะเป็นเหมือนกรณีกองบังคับการตำรวจสันติบาลที่ไม่ได้ทำโพล แต่เป็นการประเมินสถานการณ์เฉยๆ

'ผมคิดว่าเรื่องนี้อาจเป็นการปล่อยข่าวเพื่อหวังผลทางการเมือง โดยอ้างหน่วยงานของทางราชการ เราทำโพลไม่ได้หรอก เพราะมันส่งผลกระทบเยอะ หากเผยแพร่ออกมาอาจทำให้พรรคที่ได้คะแนนน้อยไม่พอใจ ขณะเดียวกันข้าราชการอาจถูกมองว่าไม่เป็นกลางทางการเมือง เพราะโพลที่ออกมาไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ที่สำคัญการการทำโพลที่เป็นเครื่องมือการเมือง มีความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งด้วย' รมต. ประจำสำนักนายกฯ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์