ธีรภัทร์ แจงคุมวาระ ส.ส.8 ปี

"ให้สัมภาษณ์กรณีถูกนักการเมืองโจมตี"


จากการที่บรรดานักการเมืองออกมาต่อต้านแนวคิดของ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่จำกัดวาระการดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่เกิน 2 สมัยนั้น วันที่ 6 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีถูกนักการเมืองโจมตีภายหลังได้เปิดประเด็นให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และ ส.ส.อยู่ในตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 สมัยว่า สิ่งที่พูดหมายถึงให้ผู้ดำรงตำแหน่งเหล่านี้ดำรงตำแหน่ง 2 สมัย หรือ 8 ปี อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

ไม่ได้หมายถึงจะเอาวาระเป็นหลัก เมื่อดำรงตำแหน่ง ไปแล้วครบ 2 วาระ หรือ 8 ปีก็เว้นวรรค จากนั้นสามารถกลับมาดำรงตำแหน่งได้อีก อีกทั้งเรื่องนี้เป็นเพียงข้อเสนอหลายคนอาจไม่เห็นด้วย และไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย เพราะเป็นเรื่องทางวิชาการ ผู้สื่อข่าวถามว่าหลายฝ่ายกังวลว่ารัฐธรรมนูญ กำหนดประเด็นนี้ไว้ นายธีรภัทร์ตอบว่า เป็นเรื่องของสภาร่างรัฐธรรมนูญและประชาชน หากเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ก็เป็นสิ่งที่เป็นไปได้หรือไม่ได้ อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้มาจากนักประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษชื่อว่าลอร์ด แอ็กตัน ที่เห็นว่าถ้าอำนาจไปรวมศูนย์ที่ใดมากเกินไป การฉ้อฉลมักจะเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด จึงอยากให้อำนาจมันกระจายออกไป ไม่ใช่ถูกผูกขาดโดยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

จรัล เตือนทำให้เหมาะกับสังคมไทย


ขณะที่ พล.อ.จรัล กุลละวณิชย์ รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ว่า ความจริงนักการเมืองอยู่นานก็ไม่ดี แต่จะตัดสินใจอย่างไรต้องศึกษากันให้ดีและต้องสอดคล้องกับสังคมไทย การจะอยู่ในตำแหน่ง 2-4 ปีไม่สำคัญ แต่จะทำประโยชน์ให้สังคมได้มากน้อยเพียงใด

เมื่อถามว่าถ้ามีการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งจะทำให้ระบอบอำมาตยธิปไตยฟื้นมา พล.อ.จรัลตอบว่า บ้านเมืองเราอยู่ได้เพราะระบบราชการ แต่ไปคิดคำว่าระบบราชการเป็นอำมาตยธิปไตย ส่วนที่มองว่าข้าราชการมักจะแกว่งตามการเมืองนั้น เพิ่งจะแกว่งมาเมื่อ 5-6 ปีที่ผ่านมา ไม่ใช่อย่างนั้นเสมอไป

ตอกธีรภัทร์ หวังเล่นการเมืองทางลัด


วันเดียวกัน นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับกรณีที่นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และ ส.ส. ดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 สมัย เพื่อป้องกันการสืบทอดอำนาจนั้น เรื่องนี้เป็นความเห็นของเทคโนแครตที่เติบโตจากสายข้าราชการประจำ

ที่มักเสนอในสิ่งที่สอดคล้องกับตนเองโดยขาดความเข้าใจต่อระบบการเมือง ทั้งที่รู้ว่าประเทศที่เป็นประชาธิปไตย เข้าใจว่าเป็นการเสนอเพื่อเปิดช่องทางเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่มาจากสายข้าราชการเข้ามาปกครองบ้านเมือง ลดโอกาสและบทบาทของนักการเมืองจากการเลือกตั้งที่สะสมความรู้ประสบการณ์จากประชาชน

สุเทพ ต้านแนวคิด ธีรภัทร์


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า จากกรณีที่นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และ ส.ส. ดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 สมัย เพื่อป้องกันการสืบทอดอำนาจนั้น รัฐธรรมนูญไม่ควรไปปิดกั้นในเรื่องนี้ เพราะทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ เนื่องจาก ส.ส.เป็นผู้แทนที่มีความรู้ความสามารถ และเข้าใจภารกิจหน้าที่ในการทำเพื่อประชาชน ขณะเดียวกันสังคมต้องการบุคคลที่มีคุณธรรม ศีลธรรม และความซื่อสัตย์ เข้ามาเป็นตัวแทนบริหารบ้านเมือง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นนักวิชาการที่ร้อนวิชาเมื่อมีโอกาสเข้ามาเสพอำนาจก็หลงใหลในอำนาจจนไม่ลืมหูลืมตาที่เสนอเรื่องดังกล่าว ทั้งที่ขัดต่อหลักประชาธิปไตย ไม่มีประเทศไหนในโลกทำกัน นายธีรภัทร์เป็นถึงอาจารย์สอนวิชารัฐศาสตร์ อ้างตัวว่าเป็นนักประชาธิปไตย แต่กลับไปรับเป็นรัฐมนตรีที่มาจากการปฏิวัติ ถือว่าไม่มีความชอบธรรมที่จะมาชี้นำ หากต้องการชี้นำควรไปลงเลือกตั้งเสียก่อนจะดีกว่า


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์