ธีรภัทร์ จวกสันติบาลจุ้นทำโพลชี้นำ

เมื่อเวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวก่อนเข้าประชุม ครม.

กรณีที่มีการเผยแพร่โพลของตำรวจสันติบาล ที่ระบุว่าพรรคพลังประชาชนจะชนะเลือกตั้งได้ 219 เสียงว่า ไม่แน่ใจว่าเป็นโพลของสันติบาล เพราะทาง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร. ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้เลย และไม่ทราบว่าตำรวจสันติบาลมีหน้าที่อะไรถึงไปทำโพล ถ้าเป็นโพลอย่างเป็นทางการจริงก็จะได้ถามไปยัง ผบ.ตร.ว่าตำรวจสันติบาลมีหน้าที่ทำโพลหรืออย่างไร เพราะผลโพลถือว่าชี้นำประชาชนต่อการเลือกตั้งแน่นอนอยู่แล้วไม่มากก็น้อย และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ถ้ายิ่งไปตอกย้ำในการตัดสินใจก็จะมีอิทธิพล เพราะเคยมีการทำวิจัยมาแล้ว ดังนั้น จึงมักจะมีโพลชี้นำออกมา เพื่อที่จะตอกย้ำประชาชนเป็นระยะๆ ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งของการหาเสียงเลือกตั้ง อาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในขณะนั้น แต่เป็นการพยายามจะชักจูงเพื่อให้นำไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ อย่างไรก็ตามไม่ทราบข้อมูลว่าใครจะไปจ้างใครทำโพล

พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า

เรื่องโพลสันติบาลที่มีการเผยแพร่ออกมาทางสื่อมวลชน ไม่ใช่เป็นการทำโพลของตำรวจสันติบาลแต่อย่างใด หน้าที่ของตำรวจสันติบาลมีอย่างเดียวคือ การประเมินสถานการณ์การเลือกตั้งในพื้นที่ว่าแต่ละเขตนั้นมีคู่แข่งกี่คนและอยู่ในระดับไหน เช่น อาจจะเป็นการแข่งขันกันระหว่างคนที่ 1 กับคนที่ 2 และมีความรุนแรงมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ตำรวจจำเป็นจะต้องใช้มาตรการในการเข้าไปดูแลความปลอดภัยให้กับผู้สมัครหรือไม่ ข้อมูลในส่วนนี้เป็นข้อมูลที่ตำรวจสันติบาลต้องดำเนินการและทำอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว จนกว่าการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ
 

“เป็นหน้าที่โดยตรงของตำรวจสันติบาลในการที่จะสืบสวนหาข่าวและรายงานมายัง สตช. ถ้าพบว่าพื้นที่ใดมีการแข่งขันกันสูง ระหว่างผู้สมัครคนใดคนหนึ่งนั้น ถือว่ามีความจำเป็นต้องดูแลความปลอดภัย ต้องเข้าไปดำเนินการ คิดว่าข้อมูลตรงนี้อาจจะถูกแปลเป็นอย่างอื่นไปได้ เช่น ถ้ารายงานว่าผู้สมัครหมายเลขนี้กับหมายเลขนี้ แข่งขันกันอย่างดุเดือด แล้วก็มีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็อาจจะแปลเป็นว่าผู้สมัครคนใดมีคะแนนเสียงมาก ผู้สมัครคนใดมีคะแนนเสียงน้อย แต่ถือเป็นข้อมูลปกติของสันติบาล ที่ต้องดำเนินการในพื้นที่และประเมินสถานการณ์ แต่ ไม่ใช่โพลว่าใครจะได้รับเลือกตั้ง” โฆษก สตช.กล่าว ครั้งต่อไปไม่ให้มีการหลุดอีกแล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงมีข้อมูลออกมาระบุว่าเป็นโพลสันติบาลเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ พล.ต.ท.พงศพัศตอบว่า

ได้หารือกับ พล.ต.ท.ระพีพัฒน์ ปาละวงศ์ ผบช.ส. และโฆษก บช.ส.แล้ว ทุกคนปฏิเสธว่าไม่ใช่เป็นการทำโพล แต่การแปลความนั้นก็คงจะเป็นคนที่ได้รับข้อมูลไปแล้วแปลความออกมา เป็นข้อมูลที่ทางสันติบาลทำในทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ทั้งนี้ ทางสันติบาลยืนยันว่าไม่ได้มีการเปิดเผยและเป็นข้อมูลลับซึ่งนำมาเปิดเผยไม่ได้ เพราะสันติบาลก็ทำงานลับอยู่แล้ว เรื่องนี้ทาง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร. ก็ติงมาในที่ประชุม เพราะเมื่อเป็นข้อมูลแต่ถูกนำมาเปิดเผย ทำความเสียหายให้กับผู้สมัคร รับเลือกตั้ง หรือก่อให้เกิดความสับสนในการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ครั้งต่อไปคงจะไม่มีอีกแล้ว และสิ่งที่เกิดขึ้นมาต้องตรวจสอบว่าเป็นมาอย่างไร ใครมีความบกพร่องหรือไม่ ผบ.ตร.ได้สั่งการแล้วว่าให้ตรวจสอบ เป็นตำรวจสันติบาลแท้ๆ ยังปล่อยให้ข้อมูลลับหลุดรอดออกมาได้อย่างไร ทั้งนี้ ให้สันติบาลตรวจสอบกันเองว่ากระบวนการที่เกิดขึ้นมีที่มาอย่างไร ใครบกพร่อง แล้วข้อมูลหลุดออกมาทางใด น่าจะได้ข้อสรุปในเร็ววันนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์