ธีรภัทร เป็นศัตรูถาวรระบอบ ทักษิณ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ แถลงอำลาตำแหน่งว่า
 
ควรให้โอกาสรัฐบาลใหม่มีระยะเวลาดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ 3-6 เดือน สิ่งสำคัญที่รัฐบาลใหม่ต้องทำคือการสร้างความถูกต้องในสังคม บริหารประเทศบนหลักกฎหมายและหลักนิติ-ธรรม ไม่แทรกแซงองค์กรด้านกระบวนการยุติธรรม ถ้าทำผิดหลักการจะเกิดปัญหากับรัฐบาล ใครที่คิดแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม องค์กรอิสระเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง และถ้าในอนาคตรัฐบาลบริหารประเทศแล้วเกิดปัญหา ก็พร้อมจะออกมาเคลื่อนไหวต่อสู้กับประชาชน เมื่อถามว่า แสดงว่าในอนาคตกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีสิทธิฟื้นคืนชีพใช่หรือไม่ นายธีรภัทร์ตอบว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นกลุ่มพันธมิตรฯอย่างเดียว อาจเป็นกลุ่มอื่นที่ต้องการให้เกิดความถูกต้อง แต่ส่วนตัวจะต้องเฝ้ามองอยู่แล้ว คงไม่ไปจูบปากกับคนไม่บริสุทธิ์ ถ้าไปโอนอ่อนกับความไม่ถูกต้องก็รับไม่ได้


เมื่อถามว่า การที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีต ประธาน คมช. แอบเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถือเป็นมวยล้มต้มคนดูหรือไม่

นายธีรภัทร์ตอบว่า การที่ คมช.ยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 เป็นคุณูปการของสังคมไทย เพราะช่วงก่อนการรัฐประหาร เราเป็นประเทศที่ไม่ได้ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย แต่เป็นการปกครองในระบอบธนาธิปไตยสมบูรณ์แบบ เต็มไปด้วยผลประโยชน์ของกลุ่มนายทุนและนักธุรกิจการเมือง การทำรัฐประหารเพื่อเปลี่ยนระบอบธนาธิปไตย เป็นประชาธิปไตย ไม่คิดว่าเป็นมวยล้มต้มคนดู แต่เป็นขั้นตอนพัฒนาการทางการเมือง คงไม่ถูกใจทุกคน

หลังพ้นตำแหน่งไม่หวั่นว่าจะถูกเช็กบิลย้อนหลัง เพราะเป็นคนไม่มีแผล

อย่างไรก็ตาม ไม่ขอวิจารณ์ว่ารัฐบาลใหม่จะมีอายุแค่ไหน ควรให้โอกาสรัฐบาลทำงานก่อน แต่ถ้ารัฐบาลนิรโทษกรรม 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ก็จะเกิดปัญหาแน่นอน ส่วนรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ที่ปรากฏตามสื่อนั้น ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน แต่คนเราอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เช่น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่รักใคร่สนิทกัน ก็ต้องให้โอกาสท่าน อย่าเพิ่งไปวิจารณ์  


เมื่อถามว่า ได้มีการติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เหมือนคนอื่นหรือไม่ นายธีรภัทร์ตอบว่า

นอกจากจะไม่ติดต่อแล้ว ถ้าใครเขาติดต่อมา ก็ไม่ไปพูดไม่จูบปากด้วย ยื่นโทรศัพท์มาก็ไม่คุย เพราะมีจุดยืนว่าใครทำไม่ดีต้องต่อต้าน ผู้สื่อข่าวถาม ว่า พูดเหมือนหมดศรัทธาในตัว พล.อ.สนธิ นายธีรภัทร์ ตอบว่า ไม่หรอก ท่านเป็นเหมือนพี่ชาย ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าจะเป็นศัตรูกับระบอบทักษิณ และระบอบธนาธิปไตยตลอดกาล นายธีรภัทร์ตอบว่า จะเป็นศัตรูกับระบอบธนาธิปไตยตลอดกาล เพราะต้องการสร้างระบอบประชาธิปไตยไม่ใช่ธนาธิปไตย ไม่เคยผิดหวังกับผลการเลือกตั้ง และพูดเสมอว่าบางครั้งก็ไปจับทุจริตไม่ได้ ทั้งที่รู้ว่ามีกระแสเงินจำนวนมาก ดังนั้น มือที่มองไม่เห็น มือสกปรกที่พูดคือมือที่ใช้เงินอันมิชอบมาทุจริตเลือกตั้ง แล้วหลังเลือกตั้งก็ยังใช้เงินเพื่อผลประโยชน์บางอย่าง อันนี้คือมือที่สกปรก แต่มือที่ไม่สกปรกคือ มือของพระสยามเทวาธิราช เป็นมือสะอาดมือวิเศษจะปกป้องคนดี ไม่ปกป้องคนชั่วแน่นอน ใครคิดทำไม่ดี อย่าคิดว่าจะอยู่ได้นาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์