ธิดาออกตัวไม่รับรองหลังปูรดน้ำเปรม

ธิดาออกตัวไม่รับรองหลังปูรดน้ำเปรม

'ธิดา'ออกตัวไม่ขอรับรองผลตามมา หลัง'ครม.ยิ่งลักษณ์'เข้าขอพรสงกรานต์'ป๋าเปรม' อ้างคนเสื้อแดงมีความหลากหลาย ใครจะสั่งไม่ได้ด้าน 'กิตติรัตน์'เชื่อแดงส่วนใหญ่ไร้ปัญหา'ยิ่งลักษณ์'พบ'เปรม'ขณะที่ 'ประชา'วอนนปช.อย่าเพิ่งโวยหาก'ปู'ไปพบ'เปรม'

24 เม.ย.55 นางธิดา ถาวรเศรษฐประธานแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการอินไซด์ไทยแลนด์ สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 เม.ย.ที่จะถึงนี้ และในวันเดียวกันนี้กลุ่มคนเสื้อแดงอีกจำนวนหนึ่งจะนัดรวมตัวกันที่สี่แยกราชประสงค์ เพื่อไว้อาลัยเถ้ากระดูก น้องกมลเกตุ อรรคฮาด ว่า เรื่องนี้หากเราคิดแบบเสรีนิยม โดยรัฐบาลก็ดำเนินการในส่วนที่รัฐบาลคิดว่า มีความเหมาะสม และคิดว่า การดำเนินการบริหารประเทศ รวมถึงการสร้างความปรองดอง ให้มีความราบรื่น ส่วนคนเสื้อแดงอีกจำนวนหนึ่ง เขาก็ดำเนินการในส่วนที่เขาคิดว่าถูกต้อง ซึ่งเรื่องนี้ถือว่า เป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้เห็นว่าไม่มีใครขึ้นกับใคร หรือไม่มีใครเป็นเจ้าของใคร ดังนั้น เรื่องนี้ตนมองว่า เป็นเรื่องการเล่นเกมสองเกม คือ เกมหนึ่งรัฐบาลกำลังเล่นเกมยอดปิรามิด ส่วนอีกเกมหนึ่ง คือ เรื่องงานของมวลชน ซึ่งคนเสื้อแดงจะไม่ยุ่งกับเกมยอดปิรามิดของรัฐบาล เพราะคนเสื้อแดงความคิดเห็นของตนเอง และถือว่าเป็นคนมีคุณภาพ

เมื่อถามว่า ถึงแม้ว่าจะมีการแยกออกจากกันระหว่างรัฐบาล กับคนเสื้อแแดง แต่การเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะทำให้เกมยอดปิรามิดของรัฐบาลเกิดการสะดุด และมีปัญหาหรือไม่ นางธิดา กล่าวว่า ที่ผ่านมาทั้งคนเสื้อแดง และรัฐบาลก็ต่างคนต่างทำงานของตนเอง ไม่มีใครไปปรึกษาหารืออะไรกัน เพราะเราเชื่อว่าคนเสื้่อแดงส่วนใหญ่จะมีความเข้าใจในสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการ ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรที่จะไปปิดกั้นสิทธิเสรีภาพและความแน่วแน่ของคนเสื้อแดงที่ต้องการให้มีการดำเนินการทำความจริงให้ปรากฎ

เมื่อถามอีกว่า คิดว่า สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการในการเล่นเกมยอดปิรามิดที่รัฐบาลเล่นอยู่ คิดว่าคนเสื้อแดงส่วนใหญ่เข้าใจใช่หรือไม่ นางธิดา กล่าวว่า ตนก็คิดอย่างนั้น อย่างไรก็ตามส่วนตัวเห็นว่า สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการในเรื่องนี้ เมื่อรัฐบาลดำเนินการรัฐบาลก็สมควรเป็นผู้รับผิดชอบเองทั้งหมด ซึ่งตนคิดว่า รัฐบาลคงจะชั่งใจแล้วว่าคงจะมีสิ่งที่ได้มากกว่าเสีย แต่หากมีปัญหาเกิดขึ้นรัฐบาลจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในสิ่งที่จะเกิดขึ้น

เมื่อถามว่า คิดว่าสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการในเรื่องเกมนี้จะมีผลเสียตามหรือไม่ นางธิดา กล่าวว่า เราต้องยอมรับว่าคนเสื้อแดงมีอยู่จำนวนมาก และมีความหลากหลาย แม้กระทั่งตัวแกนนำเราจะไปสั่งการไม่ได้ หากไม่มีเหตุผล ดังนั้นระยะห่างระหว่างรัฐบาล และ นปช. ก็มีความจำเป็นจะต้องเว้นความห่างไว้พอสมควร เนื่องจากเราจำเป็นจะต้องเว้นพื้นที่ให้กับความหลากหลายไว้พอสมควร

" เรื่องนี้ดิฉันคิดว่า คงจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนไม่น้อยที่จะเฝ้าติดตามการดำเนินการของรัฐบาล ว่าอย่างก้าวของรัฐบาลต่อไปจะเป็นอย่างไร ส่วนคนที่มีแนวความคิดเป็นเนกาทีฟ ดิฉันคิดว่าคนกลุ่มนี้มีจำนวนน้อย โดยคนกลุ่มที่มีความคิดอย่างนี้ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มปัญญาชน ส่วนเสื้อแดงที่มาจากกลุ่มคนรากหญ้าจะมีความเข้าใจ และพร้อมที่จะสนับสนุนรัฐบาล แต่ก็ยังจับตาดูรัฐบาลไปด้วย เราในญานะที่เป็นมิตร ก็สามารภถทำได้แต่เตืแนรัฐบาลว่ามันไม่เหมาะ แต่เราก็ปล่อยให้รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบหากเกิดปัญหาอะไรขึ้นกับสิ่งที่ได้ทำไป ตัวอย่างที่จ.ปทุมธานี ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่า คนเสื้่อแดงอีกจำนวนหนึ่งที่มีความคิดเป็นของตนเอง รวมทั้งยังเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงที่มีความหลากหลาย จำนวนหลายกลุ่ม " นางธิดา กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า ส่วนตัวยอมรับได้กับสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการใช่หรือไม่ นางธิดา กล่าวว่า ก็รัฐบาลรับผิดชอบในสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการไปเองทั้งหมด

เมื่อถามว่า ในเวลานี้รัฐบาลกำลังเล่นเกมยอดปิรามิด ที่เป็นการเกมสองด้านการสร้างความปรองดอง และการรักษามวลชน ซึ่งเราต้องยอมรับว่าฐานหลักของรัฐบาลชุดนี้ คือ มวลชนคนเสื้อแดง คิดว่ารัฐบาลจะบรรลุความปงรงสงค์ได้มากน้อยแค่ไหน นางธิดา กล่าวว่า เรื่องนี้นี่แหละที่รัฐบาลจะต้องไปดำเนินการเอง และที่ผ่านมาทางรัฐบาลก็ไม่เคยประสานขอความคิดเห็นในเรื่องนี้ ตนคิดว่าเรามีแกนนำคนเสื้อปแดงส่วนหนึ่งอยู่ในพรรค และอยู่ใน ครม. จึงไม่มีความจำเป็นทาจะต้องมาพูดคุยกับทาง นปช.ก็ได้

“กิตติรัตน์”เชื่อแดงส่วนใหญ่ไร้ปัญหา"ยิ่งลักษณ์"พบ"เปรม"

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวโดยเชื่อว่าคนเสื้อแดงจะไม่มีปัญหาต่อประเด็นที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำทีมรองนายกรัฐมนตรี เข้ารดน้ำอวยพร พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในวันที่ 26 เม.ย. แม้ผลสำรวจของคนเสื้อแดงจะไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตามตนมองว่าเป็นประเด็นที่ผู้ใหญ่ได้พบปะพูดคุยกัน ส่วนใครจะรู้สึกอย่างไร ขอให้นึกถึงประเทศในระยะยาว ทั้งนี้คนในพรรคเพื่อไทย ไม่เห็นมีใครจะไม่สบายใจต่อกรณีดังกล่าว คงมีเพียงการพูดกันในเครือข่ายสังคมออนไลน์เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่า การพบกันระหว่าง พล.อ.เปรม และนายกรัฐมนตรี ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความปรองดองใช่หรือไม่ นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี หาเสียงเรื่องการสร้างความปรองดองอย่างจริงจังและปฏิบัติมาโดยตลอด ไม่ค่อยมีปากเสียงกับใคร หลายเรื่องที่ถูกต่อว่าไม่เคยถกเถียง ซึ่งแนวทางที่จะให้เกิดความสบายใจและการปฏิบัติดีต่อกัน เป็นแนวทางของรัฐบาลนี้อยู่แล้ว ใครที่ไม่สบายใจอะไรต่อกัน ก็ขอให้ปล่อยวางกันบ้าง

 

"ประชา"วอนนปช.อย่าเพิ่งโวยหากปูไปพบเปรม

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี เข้ารดน้ำดำหัว พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษในวันที่ 26 เม.ย.ว่า มุมมองของตนมองว่า อาจจะไม่ใช่เนื้อหาเดียวกัน อาจจะเป็นคนละเนื้อหา เจตนารมณ์ของนายกฯ และคณะรัฐมนตรีก็คือ ไปขอพรผู้หลักผู้ใหญ่ตามเทศกาล ตามวัฒนธรรม ประเพณีของไทยที่มีมาในปีใหม่ไทย ในการขอพรผู้หลักผู้ใหญ่ ส่วนสถานการณ์อื่นจะเป็นอย่างไรก็เป็นเรื่องของอนาคต ส่วนที่มีกลุ่มเสื้อแดงบางส่วนไม่พอใจ ต้องค้นหาความจริงให้ได้ก่อน ถึงค่อยเริ่มกระบวนการปรองดองนั้น ที่จริงก็ไปพร้อมๆ กัน การค้นหาความจริงเราก็ค้นหาความจริงตลอดมา มีคอป. ที่เราทำกันตลอดมา ส่วนเรื่องการปรองดองมันเป็นเรื่องของการสมานฉันท์ เป็นเรื่องที่เราจะหันหน้าเข้าหากัน จับมือกันพูดคุยกันเพื่อประชาชน เพื่อประเทศชาติ ตนว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ดี

เมื่อถามว่า เรื่องนี้เราอ่อนประชาสัมพันธ์หรือไม่ เพราะแม้แต่พวกที่สูญเสียออกมาพูดคนละทิศ คนละทางและไม่มีความเข้าใจกัน พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า การพูดแต่ละมุม แต่ละฝ่าย แต่ละคนก็มีโอกาสที่แตกต่างกันไป แต่ว่าตนอยากให้มองในภาพรวม ภาพใหญ่ ถ้าไปเอาความคิดส่วนบุคคล เอาการแสดงออกของแต่ละคนมาคนละนิดคนละหน่อยก็จะทำให้กระจัดกระจายออไป แต่หากมองในภาพรวมว่า การปรองดองคืออะไร ว่าอยากเห็นอะไร ส่วนเนื้อหารายละเอียดเราสามารถคุยกันได้ ตรงนั้นที่ไม่ใช่ปรองดองก็แยกออกมา ที่เป็นไปได้ เป็นไปไม่ได้เพราะอะไร แล้วมาคุยกันให้จบและยุติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ใครจะผลักดันเรื่องนี้ และรับผิดชอบเรื่องนี้ ในส่วนของรัฐบาล พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า รัฐบาลทำในภาพรวมอยู่แล้ว กระทรวงยุติธรรมเราก็พยายามสุดความสามารถ เพราะเราเป็นกระทรวงหลักในการสร้างความปรองดอง เราพยายามพูดกันให้มากขึ้น ก็อาจดีขึ้นเอง เมื่อถามว่า จะมีการส่งคนไปคุยกับมารดานส.เกตุกมล อักฮาด ที่เสียชีวิตในวัดปทุมราชวนารามหรือไม่ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ในประเด็นทางลึกตนไม่ได้เจาะลงไปถึงตรงนั้นก็ดีเป็นข้อทักท้วงมาอย่างนี้ก็จะนำมาพิจารณา แต่อะไรที่ตนทำได้ก็จะทำ

เมื่อถามว่า ในส่วนของฝ่ายค้านจะมีการพูดจากันโดยตรงหรือไม่ ว่าที่ไม่เห็นด้วยเป็นเพราะอะไร พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ก็พูดกันตลอดมา พูดกันเสมอมา โดยตรงก็พูด ทางลับก็พูด ในสภาก็พูด แต่ก็ยังเป็นคนละโทนเสียงอยู่ เราคงจะปรับไปเรื่อยๆ เมื่อถามอีกว่า คนที่สูญเสียไม่อยากให้มีการนิรโทษ ถือว่านิรโทษไปถึงทางตันหรือไม่ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ยังไม่ไปถึงตรงนั้น ตนว่าไปทีละขั้นตอนดีกว่า ต้องเอาตรงนี้ให้คุยกันได้ก่อน ให้เป็นไปตามทีละขั้นตอนดีกว่า

เมื่อถามว่า จะต้องมีคนกลางมาผลักดันหรือไม่ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ต้องฝากสื่อมวลชนเป็นสื่อกลาง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์