ธิดาชนคอ.นธ.แก้รธน.ต้องมีสสร.

ธิดาชนคอ.นธ.แก้รธน.ต้องมีสสร.


'ธิดา' ออกโรง ค้าน คอ.นธ. ยัน แก้ รธน. ต้องมี สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งของปชช. ระบุ เยียวยาผู้เสียหายจากการชุมนุม 2,000 ล. ต้องให้กับทุกสี 'จาตุรนต์' ชี้ กก. ร่างรธน. คอ.นธ. เป็นหมัน

นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำนปช. กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) เสนอให้มีกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จำนวน 34 คน โดยไม่ต้องมีสสร.ว่า เป็นเพียงวิธีคิดของนายอุกฤษ  มงคลนาวิน ซึ่งไม่ตรงกับเราคนเสื้อแดง เพราะเราเสนอให้มีสสร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน 


"วิธีคิด ของ นายอุกฤษ นั้น คือ การเอาคนที่คิดต่างมานั่งคุยกัน  แต่ความคิดของเรา คือต้องการให้ได้รัฐธรรมนูญ ที่มาจากประชาชน โดยประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด เพื่อไม่ให้ใครมาฉีกทิ้งได้ง่าย ๆ เพราะเราเชื่อมั่นในประชาชน ไม่เชื่อมั่นนักวิชาการ"

         
ส่วนกรณีที่จะมีการนำเงิน 2,000 ล้านบาท เยียวยาคนทุกสี เข้าที่ประชุมครม.นั้น นางธิดา กล่าวว่า หากเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำกับประชาชนอย่างไม่ถูกต้อง ไม่ว่าคนเสื้อสีไหน ก็ควรได้รับการเยียวยาทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะคนเสื้อแดงเท่านั้น  และไม่ใช่เฉพาะคนเสื้อสีต่าง ๆ เท่านั้น แต่รวมถึงประชาชนคนอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมืองด้วย

'จาตุรนต์' ชี้กก.ร่างคอ.นธ. เป็นหมัน

         
ด้านนายจาตุรนต์  ฉายแสง  อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย  กล่าวกรณี คอ.นธ. เสนอรายชื่อกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ โดยไม่ต้องมี สสร. ว่า ขณะนี้ ยังเป็นเพียงขั้นตอนของการเสนอแนวความคิด แต่คงจะยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอย่างเป็นทางการ

         
"เท่าที่ผมดูแนวโน้ม พรรคเพื่อไทยและรัฐบาล จะให้มีการตั้งสสร.ขึ้นมา ยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะได้แถลงนโยบายไว้ว่า จะให้มีการตั้งสสร. ดังนั้น ผมคงไม่ต้องพิจารณาว่า จะรับหรือไม่รับหากคอ.นธ.เสนอมา"

         
อย่างไรก็ตาม เขาก็เห็นว่า ข้อเสนอ ของ คอ.นธ. เป็นความคิดที่ดี เป็นตุ๊กตาที่น่าสนใจ รวมทั้งเห็นว่า ควรที่จะมีบุคคลจากหลายฝ่ายมาร่วมกันคิด ร่วมกันทำ เพียงแต่ทั้งพรรคเพื่อไทยและรัฐบาล ได้แถลงนโยบายไว้หมดแล้วว่า จะให้มีสสร. ดังนั้น ประเด็นจากนี้ไปก็คือ สสร.นั้น จะเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ทั้งนี้ แนวคิดของ คอ.นธ. หากตรงไหนที่เป็นประโยชน์ ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์