ธิดา นำคณะเปิดโรงเรียนนปช.-เสื้อแดง ที่เดนมาร์ก-เยอรมัน

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานจากประเทศเนเธอร์แลนด์

ถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และทีมทนายความ ภายหลังเข้าให้การต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ กรุงเฮก (ไอซีซี)  ในคดีรัฐบาลชุดนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สลายม็อบ คนเสื้อแดง ว่า นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่ปรึกษากฎหมายนปช. กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นวันที่ต้องบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ เรามีการประชุมประมาณ 90 นาทีกับเจ้าหน้าที่อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ ในโต๊ะประชุมประกอบด้วยนายธงชัย ธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการอิสระ นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาน้องเกด ฐานะตัวแทนผู้เสียหายและนางธิดา โตจิราการ ฐานะประธาน นปช.และน.พ.เหวง โตจิราการ ในฐานะตัวแทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย และนายคารม พลพรกลาง พูดประเด็นทางกฎหมายที่รัฐไม่เต็มใจในการสอบสวนเพื่อให้ศาลอาญาระหว่างประเทศเข้าไปดำเนินการได้

อีกประเด็นที่อัยการศาลโลกสนใจไม่ใช่เฉพาะแค่การสังหารหมู่ประชาชนในปี 2553

แต่สนใจเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยในปัจจุบันด้วย และเราเชื่อว่าพฤติกรรมของนายอภิสิทธิ์ รวมทั้งพฤติกรรมของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่เกิดขึ้นในสภาฯเมื่อไม่นานมานี้ล้วนสะท้อนสิ่งเดี่ยวกัน คือสะท้อนความเชื่อว่าพวกเขาสามารถกระทำความผิดโดยที่ไม่ต้องรับโทษ นอกจากนี้พฤติกรรมของศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่สอดคล้องกับอำนาจที่เขามี พูดอย่างตรงไปตรงมาขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญสถานการณ์ที่น่าวิตกในวันที่ 7 ก.ค.ที่จะถึงนี้ซึ่งมันจะถอยหลังล่วงลงไปอีก

 "การที่คนเสื้อแดงมายื่นเรื่องที่ศาลโลกนี้ ขณะนี้ก็ต้องการที่จะส่งสารไปถึงผู้กำลังจะก่อการไม่ถูกต้องให้รับรู้ว่าโลกกำลังจับตามองอยู่ และถ้าทำอะไรขึ้นมาก็ไม่มีทางที่การกระทำอันเลวร้ายเหล่านั้นจะรอดพ้นสายตาของโลกได้” นางโรเบิร์ต กล่าว  

ธิดา นำคณะเปิดโรงเรียนนปช.-เสื้อแดง ที่เดนมาร์ก-เยอรมัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีการชี้แจงต่อศาลอาญาระหว่างประเทศประเด็นเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมไทย โดยเฉพาะศาลรัฐธรรมนูญจุดนี้จะเป็นตัวเพิ่มน้ำหนักให้ศาลโลกรับเรื่องของไทยไว้พิจารณาหรือไม่

นายโรเบิร์ต กล่าวว่า  ใช่แน่นอนเพราะพฤติกรรมที่ไม่เคารพกฎหมายของศาลรัฐธรรมนูญนั้นจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่เราจะขอให้ศาลอาญาระหว่างประเทศเอาเข้าไปประกอบการพิจารณา และอีกประเด็นที่เราพูดในศาลก็คือเรื่องผลกระทบของการที่ไอซีซีเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ แต่ก็ได้ชี้แจงให้ศาลรับรู้ถึงผลกระทบการกระทำของศาลรัฐธรรมนูญและต้องการให้เขายุติการกระทำแบบนั้น

 เมื่อถามว่า ความเป็นไปได้หลังจากหารือไอซีซีมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่จะรับเรื่องนี้ไว้พิจารณา

นายโรเบิร์ต กล่าวว่า  เราคงบอกหรือประเมินไม่ได้ เราบอกได้แต่เพียงว่าเขากำลังพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง และเรื่องนี้ขอเพียงแค่ให้ไอซีซีมีการสอบสวนอย่างจริงจังในเบื้องต้นเท่านั้นนี้เป็นก้าวแรกสุด อย่าเพิ่งคิดล่วงหน้าไปไกล 3-4 สเต็ปกว่านี้ใจเย็นๆ และเพียงก้าวแรกนี้เราต้องมีความอดทนที่จะสู้ไม่มีทางอื่น

 ผู้สื่อข่าวถามว่า กระบวนการของเราต่อจากนี้จะต้องมีการยื่นเรื่องเพิ่มเติมหรือว่าจะต้องมีการดำเนินการอะไรบ้างเพื่อซับพอตข้อมูลให้กับทางไอซีซี

นายโรเบิร์ต กล่าว่า เมื่อ 2 ปีก่อนตนเองได้กล่าวปราศรัยไปและพูดไปแล้วว่ามีทางที่เป็นไปได้ ต้องเตรียมแผนเอ บี ซี จนถึงทุกวันนี้เขาก็ยังยืนยันและทำตามแผนนั้น และเราต้องอดทนที่จะสู้ไม่มีทางอื่น

 “สิ่งที่ได้ยินทีมที่ไปให้รายละเอียดกับไอซีซีในวันนั้นสะเทือนความรู้สึกมากถึงเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นในเมืองไทย และสิ่งที่เราทำนี้เป็นช่องที่จะประกาศให้โลกรู้ว่าสิ่งที่อำมาตย์กระทำ ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์” นายโรเบิร์ต กล่าว

 เมื่อถามว่า หากแผนเอ บี ซี ได้ดำเนินการทุกแผนแล้วจะสามารถที่จะเผยโฉมอำมาตย์หรือเอาคนผิดมาลงโทษได้หรือไม่

นายโรเบิร์ต กล่าวว่า ลองคิดดูเมื่อ 2 ปีก่อนเมื่อเกิดเหตุการณ์หลายคนอยู่บนท้องถนนโดนกระสุน โดนกระทำวันนี้เขาได้มาเป็นรัฐบาลสิ่งมหัสจรรย์บางอย่างมันเกิดได้เสมอ

 ด้าน นายธงชัย กล่าวว่า ตนไม่ใช่สมาชิกและไม่เคยทำงานร่วมกับคนเสื้อแดงหรือนปช.เลยส่วนความคิดของตนจะเป็นอย่างไรก็เรื่องของตน
 
อะไรจะสอดคล้องหรืออะไรไม่สอดคล้องกับเสื้อแดงมากน้องอย่างไรมันก็เรื่องของตน แต่ตนยื่นยันว่าตนมีความเป็นอิสระในความคิดตัวเองตลอด แต่ครั้งนี้ตนมาถึงที่นี้เมื่อวาน (26มิ.ย.) เพื่อมาศาลโลกนี้อย่างเดียวและจะเดินทางกลับ สาเหตุที่มาที่นี้ไม่ใช่มาเพราะนายโรเบิร์ตแน่นอน แต่เพราะตนติดตามและเห็นด้วยสิ่งที่นายโรเบิร์ตทำครั้งนี้ ต้องขอบคุณเขา และที่ตนมาศาลโลกนี้ก็ถือเป็นโอกาสเล็กๆ ที่จะสามารถยุติภาวะที่ลอยนวลโดยไม่ต้องรับผิด ซึ่งเกิดขึ้นในเมืองไทยมาไม่รู้กี่ทศวรรษแล้ว จากเหตุการณ์ความรุนแรงไม่รู้กี่ครั้งที่เกิดขึ้น คิดว่านี้เป็นช่องเล็กๆที่จะทำอะไรก็ได้ทุกอย่างเพื่อให้มันยุติเสียที ทั้งนี้ตนทราบดีว่าครั้งนี้ไม่มีทางยุติ ต้องให้ประสบความสำเร็จสุดอย่างที่เราต้องการก็ยังไม่ยุติ แต่อย่างน้อยเป็นโอกาสแรกทีจะยุติความรุนแรงได้

 เมื่อถามว่า นี้เป็นก้าวแรกของความสำเร็จหรือไม่ในการที่จะบอกให้ประชาคมโลกรับรู้เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย
 
นายธงชัย กล่าวว่า อย่าเรียกว่าก้าวแรกของความสำเร็จเลย ขอเรียกว่าก้าวแรกที่เราได้ทำแบบนี้ เพราะไม่รู้ว่าจะไปถึงไหน แต่เป็นก้าวแรกที่เราได้มีโอกาสพูดให้ชาวโลกเพื่อบอกนัยสำคัญว่ากรุณาหาทางยุติ การลอยนวลก่ออาชญากรรม แล้วไม่ต้องรับผิดตรงนี้ต่างหากที่สำคัญ ควรหาทางยุติภาวะนั้นเสีย 
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมของแกนนํานปช.ในวันนี้ (27 มิ.ย.) นางธิดา และคณะจะเดินทางไปยังเมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมันนี เพื่อพบปะพี่น้องคนเสื้อแดงที่นั้น และเปิดโรงเรียน นปช. จากนั้นวันที่ 29 มิ.ย.ก็จะเปิดโรงเรียนนปช.ที่เดนมาร์ก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์