ธิดา นัดคาราวานแดงทั่วแผ่นดิน รำลึกสลายชุมนุมราชประสงค์ 19 พ.ค.

ธิดา นัดคาราวานแดงทั่วแผ่นดิน รำลึกสลายชุมนุมราชประสงค์ 19 พ.ค.

นปช.นัดคาราวานแดงทั่วแผ่นดิน รำลึกสลายชุมนุมราชประสงค์ 19 พ.ค.เผยคนแดนไกลเตรียมสไกป์ จ่อออกแถลงการณ์โต้ ปชป.ข้องใจม็อบมีเส้นใช้สนามหลวง



นางธิดา ถาวรเศษฐ ประธาน นปช. แถลงว่า จากกรณีปาฐกถาของนายกรัฐมนตรีที่ประเทศมองโกเลีย ซึ่งเป็นปาฐกถาที่ดียอดเยี่ยม ทำให้พรรคประชาธิปัตย์และกลุ่มจารีตนิยม ดิ้นพล่านกันเป็นแถว ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้ออกแถลงการณ์พาดพิงมาถึงการต่อสู้ของประชาชน นปช. จึงขอตอบโต้แถลงการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการตอบโต้นายกฯ ทั้งๆ ที่สิ่งที่นายกรัฐตรีไปพูดเป็นความจริงที่เขารู้กันทั้งโลก มีแต่คนบ้าเท่านั้นที่ไม่รู้ แต่มีคนจำนวนหนึ่งรับไม่ได้

เราขอตั้งข้อสังเกตบางประการว่า จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในแถลงการณ์ดังกล่าวชัดเจนว่าเป็นพวกสนับสนุนการทำรัฐประหารด้วยเหตุผล 2 ข้อ คือ

ข้อแรกการที่ระบุว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นประชาธิปไตยเพราะมีอุปสรรคบางประการ แต่ไม่กล้าพูดว่าประเทศไทยมีการรัฐประหารมาแล้ว 20 กว่าครั้ง เรื่องนี้ไม่กล้าหลุดออกจากปากคนในพรรคประชาธิปัตย์เลย อีกข้อคือการระบุว่าเหตุการณ์ 19 ก.ย.49 เขาใช้คำว่ามีการแทรกแซงการทหาร แต่ไม่พูดเลยว่ามีรัฐประหารคว่ำรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้นการแก้ต่างให้คณะรัฐประหารเท่ากับพรรคประชาธิปัตย์ยอมรับกับชาวโลก ว่าเป็นพวกเดียวกับคณะรัฐประหารที่เกิดขึ้นมาตลอดนั่นเอง


นางธิดา กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นมีการใส่ร้ายป้ายสี ยกตัวอย่างคดีบางอย่าง เช่น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องหลบหนีความผิดในคดีรับรองเอกสารซื้อขายที่ดินรัชดาให้ภรรยา นี่ไม่ใช่คดีทุจริต แต่เป็นวาทกรรมใส่ร้ายป้ายสี

ที่สำคัญมีการอ้างว่าสภาพเมืองไทยมีความรุนแรงมาจาก แก้วสามประการ คือ พรรคเพื่อไทย คนเสื้อแดง และกองกำลังติดอาวุธ ซึ่งเป็นวาทกรรมของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เช่นเดียวกับเรื่องชายชุดดำ ที่ไม่มีจริง เรายืนยันว่าเราเป็นขบวนการสันติวิธี แก้วสามประการเป็นการไปลอกคำพูดการปฏิวัติของประเทศจีนมา พรรคเพื่อไทยก็ไม่ใช่พรรคคอมมิวนิสต์จีน

เราเป็นขบวนการประชาธิปไตย และขอย้ำว่าเราไม่เคยมีกองกำลังติดอาวุธ อย่ามาพูดเรื่องแก้วสามประการเพราะ นปช. ไม่เคยมีสิ่งนี้ อย่าพยายามยัดเยียด การที่เขาพยายามจะตอบโต้นายกฯ เท่ากับการประจานตัวเองโดยใช้ข้อมูลชุดเดิม นอกจากนั้นการที่เขาระบุว่าช่วงเวลาสมัยที่เป็นรัฐบาล ใช้กลไกทางกฎหมายในการดำเนินการกับประชาชนก็เป็นการโกหก เพราะมีการสั่งฆ่าประชาชน อย่างไรก็ตามภารกิจหลักของคนเสื้อแดงคือการทวงความเป็นธรรมกับผู้บริสุทธิ์ต่อไป ซึ่งในการชุมนุมรำลึกถึงวีรชนผู้กล้าเรียกหาความยุติธรรม ในวันที่ 19 พ.ค.นี้ ที่สี่แยกราชประสงค์ ขอให้พี่น้องมากันให้มากที่สุด เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราเป็นม็อบที่เรียกร้องประชาธิปไตยที่มีจำนวนมากที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา


ประธาน นปช. กล่าวว่า เวลานี้เราจะพบว่ามีม็อบกลุ่มต่างๆ มากมาย คล้ายกับความบังเอิญ แต่เราไม่รู้ว่าบังเอิญด้วยความตั้งใจของใครกลุ่มไหนหรือไม่ โดยเฉพาะม็อบสนามหลวงที่เป็นม็อบมีเส้น

เพราะสนามหลวงห้ามคนเข้า ถ้าม็อบไม่มีเส้นเข้าไปบ้างจะจัดการอย่างไร สังคมไทยจะได้รู้กัน ม็อบมีเส้นแต่ไม่มีคน ส่วนม็อบมีคนนั้น ไม่มีเส้น ต้องลองดูว่าใครจะแสดงพลังได้ยิ่งใหญ่มากกว่ากัน ม็อบมีเส้นนั้นคนหน้าแหลมฟันดำมาร่วมด้วย และเก็งผิด เพราะรัฐบาลเตรียมการกรณีปราสาทพระวิหารไว้ดีเลยจุดยังไม่ติด

ส่วนม็อบที่มาเรียกร้องเรื่องความเดือดร้อนคือกลุ่มพีมูฟนั้น แม้มีคนจัดมาแต่เราก็ต้องเห็นใจ เพราะประชาชนได้รับความเดือดร้อน ขอให้ได้รัฐจัดการอย่างเหมาะสม และม็อบอีกกลุ่มคือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ซึ่งองค์กรส่วนท้องถิ่นเกิดขึ้นมานานแล้ว ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลนี้ เรื่ององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นทำไมต้องเกิดตอนนี้ เป็นข้อสังเกตของเรา เพราะเป็นเรื่องที่สามารถพูดคุยกันได้ อย่างไรก็ตามขอให้คนเสื้อแดงอย่าผลักมิตรให้เป็นศัตรู อย่างกรณีนายชัย ราชวัตร ซึ่งเมื่อมีเหตุการณ์ปาประทัดใส่สำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ก็มีกลุ่มคนเอาไปขยายต่อ


ด้านนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษก นปช. กล่าวว่า งานรำลึกถึงวีรชนผู้กล้าเรียกหาความยุติธรรม ในวันที่ 19 พ.ค.นี้

ขอให้พี่น้องมาให้มาก เพื่อสร้างสัญลักษณ์อันยิ่งใหญ่ ให้ขบวนการที่ล้มประชาธิปไตยหรือต้องการล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง คือรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้เขาได้รู้ได้เห็นว่าประชานไม่ต้องการการรัฐประหาร หรือยึดอำนาจมืดผ่านขบวนการตุลาการภิวัฒน์ ทั้งนี้ประชาชนภาคต่างๆ ประสานมาแล้วว่าคาราวานครั้งนี้จะทำเหมือนเมือวันที่ 12 มี.ค. 2553 ที่เคลื่อนขบวนกันทั้งประเทศ ขอให้ทุกภาคนัดแนะกันและเคลื่อนเข้าขบวนเข้ามา กทม. ในวันที่ 19 พ.ค. โดยงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ในช่วงค่ำจะมีคนแดนไกลที่ไม่ต้องบอกว่าเป็นใครสไกป์เข้ามาด้วย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์