ธาริตไม่สนจตุพรเตรียมฟ้องหลังแถลงเสื้อแดงทำพ.อ.ร่มเกล้าเสียชีวิต



เมื่อวันที่ 17 พฤษจิกายน ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ  นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)  กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย จะฟ้องร้องข้อหาการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ว่า เป็นสิทธิของนายจตุพร แต่การสรุปสำนวนสั่งฟ้องทางคดีเป็นการทำงานตามปกติของพนักงานสอบสวน เมื่อคดีเสร็จสมบูรณ์ต้องส่งเรื่องไปพนักงานอัยการ และดีเอสไอไม่ได้ทำงานเพียงลำพังหน่วยเดียว มีทั้งพนักงานอัยการ ตำรวจนครบาล มาร่วมเป็นคณะพนักงานสอบสวน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมายังไม่เคยพบว่ามีการฟ้องร้องลักษณะดังกล่าว ในประวัติศาสตร์การทำงานลักษณะนี้ไม่เคยมีการนำมาฟ้องร้องทางคดีแต่อย่างใด


นายธาริต  กล่าวต่อว่า สำหรับการเสียชีวิต ของนายพ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตรองเสนาธิการ พล.ร.2 รอ. ที่นายจตุพร ยืนยันว่ามีพยานบุคคลเป็นอดีตทหารผ่านศึกและมาร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดง ยืนยันชัดเจนว่า พ.อ.ร่มเกล้าถูกยิงจากแถว 3 ของกลุ่มทหารเอง ข้อมูลที่ดีเอสไอได้รับมาจากหลายฝ่าย และมองหลายมิติ ไม่ได้ฟังเพียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และที่สำคัญต้องนำร่วมข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ ร่วมกับการตรวจบาดแผล และวิถีกระสุน จากสำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งข้อมูลพยานหลักฐานที่ดีเอสไอพอสมควรจึงเชื่อได้ว่ากระทำของกลุ่มเสื้อแดง หรือกลุ่มสนับสนุน


ผู้สื่อข่าวถามว่า การออกมาสรุปว่าคนเสื้อแดงทำให้พ.อ.ร่มเกล้า เสียชีวิต จะทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นหรือไม่ นายธาริต กล่าวว่า คงไม่ เพราะดีเอสไอว่าไปตามหลักฐาน เมื่อมีความคืบหน้าทางคดีก็จำเป็นต้องแถลงต่อสาธารณะชน 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์