ธาริตแจงไล่บี้กลุ่มทุนเลี่ยงภาษี พร้อมเบี้ยปรับ

อธิบดีดีเอสไอเตรียมไล่บี้กลุ่มทุนเลี่ยงภาษี เรียกเก็บภาษีพร้อมเบี้ยปรับจากกลุ่มทุน เผยก่อตั้งกรมนาน 7 ปี เรียกคืนภาษีแล้วกว่า 14,000 ล้าน

นายธาริต กล่าวถึงแนวโน้มการก่ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจในปี 2554 ว่า

ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีการเงินการธนาคาร และฝ่ายจัดเก็บข้อมูลของดีเอสไอเฝ้าติดตามและวิเคราะห์การกระทำความผิดของผู้ก่ออาชญากรรมในคดีเศรษฐกิจพบว่า แนวโน้มการก่ออาชญากรรมจะเพิ่มสูงขึ้น มีการพัฒนารูปแบบและวิธีการไปเรื่อยๆ และขยายเครือข่ายเป็นอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งดีเอสไอจะต้องปรับตัวและพัฒนาให้รู้เท่าทันกลุ่มอาชญากรที่มีความรู้ เป็นไวท์คอร์ราคราม

เนื่องจากการป้องกันและปราบปรามคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจเป็นภารกิจหลักของดีเอสไอ

แต่ต้องยอมรับว่า คดีเกี่ยวกับในตลาดเงินและตลาดทุน มีรูปแบบของการกระทำผิดที่สลับซับซ้อนยากต่อการพิสูจน์หลักฐาน การควบคุมและป้องกันนั้นเป็นไปได้ยาก ประกอบกับสภาพปัญหาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเผชิญกับข้อจำกัดบางประการที่ไม่สามารถผลักดันให้การทำให้การสืบสวนและสอบสวนไม่รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์   ดีเอสไอจึงต้องทำงานร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) 

นายธาริต กล่าวว่า สำหรับคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจสำคัญที่ยังค้างการพิจารณาของดีเอสไอ

ได้แก่ 1.คดีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกับพวก ไม่รายงานการถือครองหลักทรัพย์ต่อกลต. กรณีการขายหุ้นกลุ่มชินให้กับบริษัทแอมเพิลริช และขายต่อให้กับกลุ่มเทมาเส็ก โดยไม่รายงานหุ้นที่ถือครองและหุ้นที่เหลืออยู่ในชื่อบริษัทวินมาร์ค คดีอยู่ระหว่างการออกหมายเรียกผู้ต้องหา และพยานเข้าให้การเพิ่มเติม 2 คดีผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทุจริตฟอกเงินจากการอนุมัติสินเชื่อให้กับบริษัทในเครือกฤษดานคร

ที่ผ่านมามีการสอบปากคำพยาน 148 ราย ตรวจสอบเอกสารเส้นทางการเงินจากสถาบันการเงินต่างๆ 3 คดีปั่นหุ้นปิกนิก 4 คดีบริษัทเพรสซิเดนท์อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด

นำเอกสารค้าข้าวระหว่างประเทศมาเวียนเทียนขอกู้เงิน และฉ้อโกงเงินจากสถาบันการเงิน มูลค่าความเสียหายกว่า 10,000 ล้านบาท   5 คดีบริษัทเอส.อี.ซี.ซี.ออโต้เซลล์แอนด์เซอร์วิส ยักยอกทรัพย์จากบริษัทซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ อำพรางการสั่งซื้อรถยนต์ที่ไม่มีอยู่จริง มูลค่าความเสียหาย 300 ล้านบาท ซึ่งคดียังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ส่วนผู้ต้องหาหลบหนีไปต่างประเทศ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์