“ธาริต”แจงไม่ฟ้องซุกหุ้น“แม้ว-ปู”


อธิบดีดีเอสไอยันสั่งไม่ฟ้อง“แม้ว”คดีซุกหุ้น ส่วนกรณี“ยิ่งลักษณ์” กำลังตรวจคำร้องของกลุ่มคนท.ว่ามีมูลความผิดและเข้าข่ายอำนาจหน้าที่ดีเอสไอหรือไม่

             ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)  เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีดีเอสไอมีความเห็นพ้องกับอัยการในการสั่งไม่ฟ้องคดีที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีหนังสือกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ให้ดำเนินคดีกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร (ชินวัตร) สืบเนื่องจากผลตามคำพิพากษาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีหุ้นบริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และจากการตรวจสอบของก.ล.ต. พบว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ย.43 ผู้ต้องหาทั้งสองได้โอนหุ้นชินฯที่ถือครองอยู่ทั้งหมดไปให้บุคคลในครอบครัว และบริษัท แอมเพิลริชฯ โดยได้รายงานต่อก.ล.ต.ว่า มีหุ้นคงเหลือศูนย์หุ้น ซึ่ง ก.ล.ต.มีความเห็นว่าเป็นการรายงานเท็จหรือไม่ถูกต้อง จึงได้กล่าวโทษว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535  ซึ่งดีเอสไอได้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษพิจารณาวิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่ายังไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตามตัวบทกฎหมายที่กล่าวโทษมา จึงมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องไปก่อนหน้านี้แล้ว

นายธาริตกล่าวอีกว่า กรณีเห็นพ้องกับอัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีดังกล่าว เป็นคนละคดีกับที่เครือข่ายพลเมืองคัดค้านนิรโทษกรรมคอร์รัปชั่นทักษิณ(คนท.) ยื่นคำร้องให้ดีเอสไอตรวจสอบน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ในฐานความผิดเกี่ยวกับการให้ข้อมูลถือครองหุ้นว่าเป็นเท็จหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ตนได้มอบหมายให้พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน ปฏิบัติราชการในตำแหน่งผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 3  เป็นผู้ตรวจสอบคำร้องว่ามีมูลความผิดและเข้าข่ายอำนาจหน้าที่ของดีเอสไอหรือไม่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์