ธาริตเรียกชาติศิริ-พวก รับข้อกล่าวหา29มี.ค.

ธาริตเรียกชาติศิริ-พวก รับข้อกล่าวหา29มี.ค.

ผู้ถือหุ้นธนาคารกรุงเทพร้อง"ดีเอสไอ"สอบปล่อยกู้ไม่ชอบ ทำธนาคารเสียหาย 120 ล้าน เผยเรียก"ชาติศิริ" กับพวก รับทราบข้อกล่าวหา 29 มี.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ถือหุ้น 2 รายของธนาคารกรุงเทพเข้าร้องเรียนกับนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ว่า ธนาคารกรุงเทพทำผิดตามกฎหมายพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535ทำให้ธนาคารฯในฐานะที่เป็นบริษัทจำกัดมหาชนได้รับความเสียหาย และทำให้ผู้ถือหุ้นได้รับความเสียหายไปด้วย โดยสาระสำคัญของการร้องเรียน ระบุว่า เมื่อเดือนมิถุนายน 2540 ธนาคารกรุงเทพ ปล่อยเงินกู้ 120 ล้านบาทให้กับลูกค้ารายหนึ่งเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สินของธนาคารกรุงเทพ และกระทำการหรือไม่กระทำการเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายเพื่อตนเองหรือผู้อื่นอันเป็นการเสียหายแก่ธนาคาร อีกทั้งลงข้อความเท็จหรือไม่ลงข้อความอันสำคัญในบัญชีหรือเอกสารของธนาคาร ทำบัญชีไม่ครบถ้วน ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นปัจจุบัน หรือไม่ตรงต่อความเป็นจริง ซึ่งการอนุมัติของที่ประชุมกรรมการบริหารทั้ง 9 คนเป็นความผิดตามมาตรา 307, 311 และ 312 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535


 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หนังสือร้องเรียนยังระบุด้วยว่า การปล่อยเงินกู้ให้ลูกหนี้รายหนึ่งของกรรมการบริหารชุดดังกล่าวนั้น ไม่มีการสอบประวัติหรือปรากฏข้อมูลว่า

ลูกหนี้คนนี้เป็นลูกค้าของธนาคารหรือไม่ อีกทั้งไม่มีประวัติการทำงานหรือฐานะทางการเงินหรือทรัพย์สิน ไม่มีรายงานการศึกษาความเป็นไปได้ในการชำระเงินกู้และดอกเบี้ยคืน อีกทั้งเจ้าหน้าที่ธนาคารผู้ปล่อยกู้ก็ไม่ได้สอบถามว่า ผู้กู้จะเอาเงินไปทำอะไร มีความสามารถที่จะชำระหนี้คืนหรือไม่ มีเพียงคำเสนอขออนุมัติสินเชื่อของผู้จัดการธนาคารกรุงเทพ สาขาตรอกจันทน์ว่า เงินกู้ 120 ล้านบาท โดยใช้ที่ดินจำนวน 4 แปลงของบุคคลหนึ่งเป็นหลักประกัน โดยเจ้าของที่ดินได้เป็นผู้ค้ำประกัน แต่ไม่มีการประเมินราคาที่ดินทั้ง 4 แปลงนี้ว่า คุ้มกับหนี้หรือไม่


 นายธาริต กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องร้องเรียน ดีเอสไอโดยสำนักการเงินการธนาคารได้ทำการสืบสวนมาระยะหนึ่งและพบคดีมีมูล

ตนจึงมีคำสั่งอนุมัติรับเรื่องดังกล่าวไว้เป็นคดีพิเศษตามบัญชีแนบท้ายตามพระราชบัญญัติคดีพิเศษ และได้ออกหมาย เรียกนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพพร้อมพรรคพวกอีก 8คนมารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจะครบกำหนดนัดในวันที่ 29 มี.ค.นี้


ธาริตเรียกชาติศิริ-พวก รับข้อกล่าวหา29มี.ค.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์