ธาริตเผยเจ้าหน้าที่ลุยเครือข่ายเลอพงษ์หมิ่นเบื้องสูง หลักฐานครบ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ถึงการจับกุมนายเลอพงษ์ วิชัยคำมาก อายุ 55 ปี ถือสัญชาติอเมริกันผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูงว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการขยายผล ผู้ร่วมเครือข่ายกับนายเลอพงษ์ สอบสวนนายเลอพงษ์ ตั้งแต่วันแรกที่ถูกจับกุม ให้การภาคเสธ รับในข้อเท็จจริงแต่ไม่มีเจตนา เจ้าหน้าที่มีหลักฐานชัดเจนว่านายเลอพงษ์ เขียนข้อความภาษาไทย แปล และเป็นคนโพสท์ขึ้นเผยแพร่บนอินเตอร์เน็ต


ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเดินทางไปพบนายเลอพงษ์ในเรือนจำเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายธาริตกล่าวว่า เป็นเพียงการทำหน้าที่ตามปกติเพราะนายเลอพงษ์ถือว่าเป็นพลเมืองของสหรัฐอเมริกา แต่ในทางคดีคงไม่สามารถเข้ามาก้าวก่ายกระบวนการยุติธรรมไทย
 

นายโสภณ ธิติธรรมพฤกษ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงทพฯ 

กล่าวถึงการดูแลผู้ต้องคดีหมิ่นสถาบันว่า การดูแลผู้ต้องขังประเภทต้องแยกจากผู้ต้องขังอื่นๆ เพราะผู้ต้องขังในเรือนจำส่วนใหญ่ไม่ค่อยพอใจผู้ต้องขังประเภทนี้ จึงสั่งกำชับเจ้าหน้าที่คอยดูแลและจำกัดพื้นที่ อย่างกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จะจัดพื้นที่ให้เฉพาะ และไม่ให้ผู้ต้องขังแปลกหน้า เข้าไปยังพื้นที่ที่นายจตุพรอยู่ เนื่องจากในเรือนจำไม่รู้ว่าใครเป็นใคร หากเกิดอะไรขึ้นจะกลายเป็นประเด็น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์