ธาริตฯ สวนกลับ ส.ส.ประชาธิปัตย์ อย่าเล่นนอกเวที กรณีที่ถูกเชิญมาสอบคดีเงินบริจาค

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ นายธาริต เพ็งดิษฐ์


เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่สำนักคดีอาญาพิเศษ 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ นายเจริญ คันธวงศ์ น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ และนายถวิล ไพรสณฑ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้พากันเข้าพบ  พ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยาศักดิ์ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 1 เพื่อชี้แจงและรับทราบข้อกล่าวหา กรณีการบริจาคเงินเข้าพรรคประชาธิปัตย์ เกิน 20,000 บาท โดยไม่ได้ทำเช็คขีดคร่อมหรือตั๋วสัญญาใช้เงิน โดยทั้งหมดได้ให้การปฎิเสธข้อกล่าวหา ทั้งนี้สำหรับ นายชวน หลีกภัย และ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ซึ่งจะต้องเข้าชี้แจงในวันนี้จึงได้ขอเลื่อนเข้ารับทราบข้อหา โดยอ้างว่าติดภารกิจสำคัญ

ด้าน นายราเมศ รัตนเชวง ทนายความพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ติดภารกิจบรรยายพิเศษ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่วนนายจุรินทร์ฯ เดินทางไปต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ที่ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ชุดแรกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาจากทางดีเอสไอแล้วตนได้ตรวจสอบข้อกล่าวหาดังกล่าว พบว่าไม่มีน้ำหนัก ไม่มีพยานหลักฐานบ่งชี้ว่า ส.ส.เหล่านี้กระทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ที่ผ่านมาทางพรรคประประชาธิปัตย์ ได้ขอความร่วมมือไปยังสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้หักเงินเดือน ส.ส.พรรค และยังได้มีการออกเช็คสั่งจ่ายพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมส่งเอกสารยืนยันจำนวนเงินและบุคคลที่บริจาค จากนั้นทางพรรคประชาธิปัตย์จะออกใบเสร็จรับเงิน แยกเป็นรายบุคคล ให้กับ ส.ส.ที่บริจาคเงินดังกล่าว  ดังนั้นข้อกล่าวหาของดีเอสไอไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

นายราเมศ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์ยังได้รายงานการหักเงิน ส.ส.ของพรรค เพื่อส่งเงินบำรุงพรรคต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทุกปี และทางกกต.ไม่เคยทักท้วงว่าทำผิดกฎหมายมาตรา 57 วรรค 2 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง  

“ทั้งนี้หลังจากดีเอสไอได้ทำการสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหา ส.ส.ครบทุกคนแล้วก็คงจะดำเนินการฟ้องร้องกลับทั้งทางแพ่งและอาญากับดีเอสไอ กรณีที่ถูกละเมิดสิทธิ โดยจะขอหารืออีกครั้งว่าจะทำการฟ้องร้องเป็นรายบุคคล หรือในนามพรรค ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติที่ชัดเจนว่าจะฟ้องพนักงานสอบสวนคดีพิเศษหรือฟ้องเฉพาะนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ” นายราเมศ กล่าว

ด้าน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงกรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมากล่าวหาว่าดีเอสไอตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายรัฐบาลในคดีเงินบริจาคเข้าพรรค พร้อมขู่ว่าจะฟ้องทั้งแพ่งและอาญาต่อพนักงานสอบสวน ว่า กรณีที่กล่าวหาว่าดีเอสไอเป็นเครื่องมือรัฐบาลนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะไปทำชั่วร้าย ไปกลั่นแกล้งฝ่ายที่ไม่ใช่รัฐบาล หรือไปทำสิ่งที่ผิดกฎหมายเสียเอง เราเป็นฝ่ายรักษากฎหมาย เข้าใจ บทบาทดี และก็ระมัดระวังไม่กระทำความผิดเอง และไม่ไปกลั่นแกล้งใครแน่นอน

“เรื่องที่ทำอยู่นี้เป็นเรื่องใหญ่คงจะไปกลั่นแกล้งไม่ได้ แล้วผมก็ไม่เข้าใจ อย่างเมื่อวานที่เชิญ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เกี่ยวข้องมารับทราบข้อกล่าวหาก็เป็นเพียงการเริ่มต้นในการแจ้งข้อหากับ ส.ส.เท่านั้น แต่กลับถูกกล่าวหา ต่อว่ารุนแรง พร้อมทั้งขู่จะฟ้องพนักงานสอบสวนทั้งแพ่งและอาญา ซึ่งถือว่าเป็นการข่มขู่ ทั้งที่ดีเอสไอก็ทำหน้าที่เพียงรักษากฎหมาย เพื่อให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้งหลายได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม” นายธาริต กล่าว

นายธาริต กล่าวต่อว่า ถ้าปฎิเสธไม่ยอมรับการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วอย่างนี้คดีจะเดินหน้านำไปสู้การตัดสินของศาลว่าถูกผิดได้อย่างไร คุณปฎิเสธไม่เข้าสู่กระบวนการตั้งแต่ต้น จะอยู่นอกเวทีตลอด อย่างนี้บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร ถ้าทุกคนปฎิเสธหมด ใครเป็นพนักงานสอบสวนแล้วดำเนินคดีนักการเมืองก็ถูกฟ้องกลับหมด บ้านเมืองวุ่นวายแน่นอน และตนก็ไม่เคยเห็นต่างชาติเป็นแบบบ้านเมืองนี้เลย 

“การออกมาข่มขู่ฟ้องกลับนั้นตนไม่รู้สึกหนักใจ แต่ไม่สบายใจมากกว่า ดังนั้นฝ่ายการเมืองเป็นฝ่ายที่เป็นตัวแบบของประเทศชาติ เขาอ้างอยู่ตลอดเวลาว่าเป็นผู้แทนประชาชน จึงต้องสร้างตัวแบบที่ถูกต้อง ไม่สร้างตัวแบบแบบนี้ พอใครมาดำเนินคดีพวกตัวเองก็ซัดกลับ กล่าวหาอย่างนั้นอย่างนี้ และดำเนินคดีสวนกลับไปด้วย ถ้าประเทศเราเป็นอย่างนี้ทุกคน คนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำผิดหรือคนร้ายที่ถูกดำเนินคดีก็ฟ้องตำรวจคนนั้นจะเกิดอะไรขึ้นบ้านเมืองวุ่นวายไปหมด ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้พวกท่านที่บอกว่าเป็นผู้แทนประชาชนอันทรงเกียรติ ควรจะรักษากติกาของบ้านเมืองด้วย ไม่ใช่สร้างรูปแบบและวิธีการใหม่ขึ้นมา อันเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับสังคมในบ้านเมืองนี้ คงต้องพูดแบบไม่เกรงใจ ท่านก็ไม่เกรงใจเรา  เราก็ไม่เกรงใจท่านเหมือนกัน” นายธาริต กล่าว 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์