ธาริตรับลูกสอบทุจริตงบฯไทยเข้มแข็ง

ธาริตรับลูกสอบทุจริตงบฯไทยเข้มแข็ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 55  นายศักดา คงเพชร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะนักเรียนอาชีวะ

เดินทางเข้าพบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เพื่อยื่นเอกสารหลักฐานให้ดีเอสไอตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีทุจริตโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์อาชีวศึกษาภายในสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้โครงการแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะ 2 (SP2) ไทยเข้มแข็ง เพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์ให้กับสถานศึกษาในสังกัด วงเงินงบประมาณ 5,300 ล้านบาท ซึ่งพบว่ามีการทุจริตในหลายขั้นตอน มีมูลค่าความเสียหายมหาศาล และเป็นคดีที่มีความสลับซับซ้อนเกี่ยวพันกับข้าราชการระดับสูง และนักการเมือง สมควรให้ดีเอสไอรับไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ

ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจำนวน 4 ชุด ซึ่งแต่ละชุดพบว่าเข้าข่ายกระทำการมิชอบเกือบทั้งหมด
 
เพราะวัสดุที่จัดส่งไปให้สถานศึกษาหลายแห่งไม่ได้ถูกร้องขอ โดยไม่มีการเปิดสอนสาขาวิชานั้นหรือเป็นวัสดุที่ไม่ตรงกับความต้องการของสถานศึกษา ดังนั้นจึงนำข้อมูลที่ตรวจสอบพบมอบให้ดีเอสไอนำไปประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม โดยหลังจากนี้กระทรวงศึกษาธิการจะต้องติดตามรายละเอียดสัญญาการดำเนินการระยะ 2 ว่าได้ดำเนินการอย่างไรไปแล้วบ้าง โดยในวันนี้ (16 ส.ค.) ได้มีการเชิญตัวแทนสถานศึกษาแต่ละแห่งทยอยเข้าให้ข้อมูล พร้อมกันนี้กระทรวงศึกษาธิการจะตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบความผิดปกติของราคาครุภัณฑ์ที่จัดซื้อด้วย เนื่องจากผลการสอบสวนเบื้องต้นได้ชี้มูลว่าทุกขั้นตอนมีความผิดปกติ 

         
ขณะนี้มีข้าราชการระดับสูงบางรายถูกตั้งกรรมการสอบวินัยแรง ซึ่งเห็นควรให้มีการโยกย้ายผู้เกี่ยวข้องเหล่านี้ออกไปก่อน


เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้อำนาจหน้าที่ในการข่มขู่บุคคลอื่น เนื่องจากพบว่ามีบุคคลากรระดับผู้อำนวยการอาชีวะบางรายถูกย้ายไปจังหวัดห่างไกล และล่าสุดได้รับรายงานว่ามีการโทรศัพท์ข่มขู่ไปที่ผู้อำนวยการอาชีวะหลายแห่งโดยสอบถามว่า อยู่ในตำแหน่งมากี่ปีแล้ว เข่าข่ายพฤติกรรมข่มขู่ คุกคาม

         
"ถ้าผมยังรักษาการแทนรมว.ศึกษาธิการ จะมีคำสั่งย้ายข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด แต่ขณะนี้ไม่ได้ตั้งผมรักษาการจึงไม่มีอำนาจ ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือถึงรมว.ศึกษาธิการเสนอขอให้ย้ายข้าราชการระดับสูงไปแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ยังไม่มีการตัดสินใจ จึงจำเป็นต้องมายื่นหลักฐานขอให้ดีเอสไอสอบสวนดำเนินคดีเพื่อเอาผิดทางอาญา"

         
นายธาริต กล่าวว่า ดีเอสไอจะเร่งรัดการสอบสวนโดยเร็ว เบื้องต้นเรื่องดังกล่าวเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษอยู่แล้ว


เนื่องจากมีการกระทำความผิดในลักษณะของการฮั้วประมูล มีการสมยอมราคา และกีดกันทางการค้า หลังรับเอกสารดังกล่าวแล้วจะเรียกประชุมร่วมกับสำนักคดีอาญาพิเศษ 2 ซึ่งรับผิดชอบคดีดังกล่าวเพื่อพิจารณารายละเอียดความคืบหน้า คาดว่าคงใช้เวลาไม่นาน โดยจะมอบให้พ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 2 รับไปดำเนินการ เนื่องจากก่อนหน้านี้ดีเอสไอได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบมูลความผิดในโครงการ SP2 ในขั้นตอนของการตรวจรับ ซึ่งมีข้าราชการระดับสูงเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด จึงได้สรุปสำนวนส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวน เนื่องจากดีเอสไอไม่มีอำนาจสอบสวนคดีที่เกี่ยวพันกับข้าราชการระดับสูง 

         
สำหรับเอกสารที่นายศักดามอบให้ดีเอสไอดำเนินการส่วนหนึ่งได้เสนอให้มีการสอบสวนดำเนินคดีกับน.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ อดีตเลขาคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดหาครุภัณฑ์อาชีวศึกษาตามโครงการ SP2 ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์