ธาริตยันนักรบแดง11คนเป็นพยาน ปัดหนุนเมธีแถลงซัดจตุพร


นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีพล.ต.ท.ชัยยะ ศิริอำพันธุ์กุล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5(ผบช.ภ.5) ระบุไม่ได้จับกุมนักรบเสื้อแดง 11 คน ว่า 

สิ่งที่ พล.ต.ท.ชัยยะ ออกมาระบุ เป็นเรื่องถูกต้อง เพราะทั้ง 11 คน ไม่ใช่ผู้ต้องหา จึงไม่มีการจับกุมหรือคุมขัง หากเกิดการจับกุมเกิดขึ้น ต้องถูกแจ้งข้อหา แต่กลุ่มคนดังกล่าวยังไม่ได้ก่อเหตุ เมื่อตำรวจภาค 5 เห็นว่า ข้อมูลจากบุคคลในกลุ่ม มีประโยชน์ต่อความมั่นคง จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงต่าง ๆ เข้าไปสวนขยายผล และดีเอสไออีกหน่วยที่เข้าไปสอบถามข้อมูล เมื่อเห็นว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ก่อการร้ายที่ดีเอสไอรับผิดชอบ จึงพิจารณาให้ทั้งหมด เข้าสู่มาตรการคุ้มครองพยานอย่างเป็นระบบ


"ดีเอสไอพูดตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ไม่ได้แต่งแต้มให้เกิดสีสัน แต่อย่างใด เมื่อทุกอย่างทราบข้อมูล จึงมอบหมาย พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน ซึ่งเป็นคนทำงานไปสอบถามข้อมูลโดยตรง เมื่อได้รับข้อมูลมาอย่างไรก็พูดไปอย่างนั้นไม่เสแสร้ง แต่อย่างใด แต่ครั้งต่อไปคงต้องระมัดระวังการระบุชื่อประเทศที่เกี่ยวข้อง และคงไม่เหมาะสมที่จะนำพยานคดีสำคัญมานั่งแถลงข่าว" นายธาริต


นายธาริต ยังกล่าวถึงกรณีนายเมธี อมรวุฒิกุล พยานคดีก่อการร้าย ออกมาแถลงข่าวว่า ดีเอสไอไม่ได้สนับสนุนให้นายเมธีออกมาแถลงโจมตีนายจตุพร พรหมพันธุ์ แต่อย่างใด

เพราะตนไม่คู่ขัดแย้งของฝ่ายใด เหตุการณ์เมื่อวานนี้(12 ต.ค.) นายเมธีต้องการมาพบตนในฐานะอธิบดีดีเอสไอ ซึ่งนายเมธีอยู่ระหว่างมาตรการคุ้มครองพยาน และดีเอสไอเป็นดูแลนายเมธี  เมื่อพยานในโครงการมาร้องว่าถูกข่มขู่ ก็ต้องรับฟัง  ดังนั้นเพื่อเป็นการยืนยันว่านายเมธีพูดจริง จึงให้เจ้าหน้าที่บันทึกถ้อยคำนายเมธี

หลังจากนั้นนายเมธี ได้ลงมาชั้นล่าง เพื่อแถลงข่าวกับสื่อมวลชนด้วยตนเอง เจ้าหน้าที่ดีเอสไอไม่ได้เตรียมห้องให้นายเมธีแถลงข่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์