ธาริตข้องใจป.ป.ช.อายัด! คำสั่งเก่าหวังชงรบ.ให้ออก

ธาริตข้องใจป.ป.ช.อายัด! คำสั่งเก่าหวังชงรบ.ให้ออก

"ธาริต" ยืนยันความบริสุทธิ์ตัวเอง ลั่นพร้อมสู้คดีร่ำรวยผิดปกติ ข้องใจ "ป.ป.ช." แถลงข่าวอายัดทรัพย์ช่วงนี้ ทั้งที่มีคำสั่งมานานกว่า 1 เดือนแล้ว เชื่อหวังชงให้ "รัฐบาลลุงตู่" ให้ออกจากราชการ

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้อายัดทรัพย์สินชั่วคราวจำนวนกว่า 40 ล้านบาท สืบเนื่องจากมีเหตุอันควรสงสัยว่าร่ำรวยผิดปกติ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ ว่า ตนและ นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ ภรรยา ทราบเรื่องดังกล่าวมานานแล้ว เพราะได้รับคำสั่ง ป.ป.ช. ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา ก่อนที่ ป.ป.ช. จะมีแถลงออกมาในวันนี้ ซึ่งในจำนวนทรัพย์สินที่อายัดไว้แบ่งเป็นของตน 1.7 ล้านบาท ของภรรยา 39.2 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม หลังได้รับหนังสือจาก ป.ป.ช. ให้ชี้แจงภายใน 30 วัน เบื้องต้นตนและภรรยาได้ขอเลื่อนการชี้แจงออกไปอีก 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 20 เม.ย. นี้ ทั้งนี้ส่วนตัวมั่นใจว่าสามารถชี้แจงที่มาทรัพย์สินได้ทุกรายการ ขณะนี้ตนและภรรยายังอยู่ในบ้านและที่ดินที่อายัดไว้ตามปกติ เพราะเป็นการอายัดชั่วคราวทางทะเบียน

นายธาริต ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ตนตั้งข้อสังเกตว่า ในปี 2552 ครั้งที่ตนได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)

ตนและภรรยาได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินไว้กับ ป.ป.ช. ตามขั้นตอน โดยมีทรัพย์มูลค่า 37.3 ล้านบาท ผ่านไป 5 ปี มีทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็น 40 ล้านบาท ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นการร่ำรวยผิดปกติแต่อย่างใด ส่วนกรณีที่ถูกร้องให้ตรวจสอบทรัพย์สิน เพราะตนตกเป็นเป้าหมายถูกดำเนินการจากบทบาทอธิบดีดีเอสไอ ที่เข้าไปรับผิดชอบคดีสำคัญหลายคดี ทำให้ถูกฟ้องมากถึง 30 คดี และศาลตัดสินยกฟ้องไปแล้ว 19 คดี ย้ำว่าตนมั่นใจในศาลยุติธรรม และพร้อมต่อสู้คดีจนถึงชั้นฎีกา เมื่อถามถึงกรณีที่ ป.ป.ช. มีคำสั่งอายัดทรัพย์ตั้งแต่ 16 มี.ค. แต่เพิ่งแถลงหลังผ่านมานานกว่า 1 เดือน นายธาริต ระบุว่า อาจมีความต้องการให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนช่วงนี้ สืบเนื่องจากกรณีที่มีการดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการที่มีชื่อเกี่ยวพันกับการทุจริต แต่ตนไม่มีชื่อปรากฏในรายชื่อชุดดังกล่าว.

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มาของการไต่สวนนายธาริต กรณีการร่ำรวยผิดปกติ

 เนื่องจากป.ป.ช.ได้ตรวจสอบข้อมูลในบัญชีทรัพย์สินของนายธาริตช่วงที่ผ่านมา และพบว่า มีพฤติการณ์น่าสงสัยเรื่องการร่ำรวยผิดปกติ จึงตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนมาตรวจสอบ เมื่อปลายเดือนต.ค. 2557 และจากการไต่สวนของป.ป.ช.พบพฤติการณ์เข้าข่ายน่าสงสัยเรื่องการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินหลายรายการออกไปเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ช่วงที่ถูกย้ายออกจากตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ และช่วงที่มีผู้มาร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ อาทิ การถอนเงินออกจากบัญชีเงินฝากในบัญชีธนาคารจำนวนมาก การเคลื่อนย้ายหลักทรัพย์ และการเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า เข้าข่ายมีความผิดปกติ จึงต้องอายัดทรัพย์สินส่วนที่เหลือของนายธาริตไว้ก่อน ไม่ให้มีการเคลื่อนไหว เพื่อเรียกตัวนายธาริตมาชี้แจงถึงที่มาทรัพย์สินทั้งหมด และเหตุผลการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินในช่วงที่ผ่านมา และหลังจากนี้อาจจะมีการพิจารณาอายัดทรัพย์สินของนายธาริตเพิ่มเติมตามมาอีก

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์