ธาริต เผย ป.ป.ช.จ่อเรียกอภิสิทธิ์แจง 91 ศพ

ธาริต เผย ป.ป.ช.จ่อเรียกอภิสิทธิ์แจง 91 ศพ


อธิบดีดีเอสไอ เผย ป.ป.ช. เตรียมแรียก อภิสิทธิ์ แจงกรณี 91 ศพ เป็นขั้นตอนปกติ ไม่ใช่เรื่องใหม่ รอสำนวนชันสูตรพลิกศพใหม่ จาก บช.น. อยู่
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมเรียก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงกรณีการเสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 จำนวน 91 ศพ ภายหลังดีเอสไอแจ้งว่า อาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับสาเหตุการตาย ว่า การสอบสวนคดีการเสียชีวิต 91 ศพ

 ดีเอสไอได้แยกสาเหตุการเสียชีวิตเป็น 3 ส่วน คือ เกิดจากชายชุดดำ จากกองกำลังไม่ทราบฝ่าย และจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยในส่วนที่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่รัฐอาจเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น ดีเอสไอได้ส่งสำนวนให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อทำสำนวนชันสูตรพลิกศพใหม่ 

 

นอกจากนี้ มีญาติของผู้เสียชีวิต 4 ศพ เข้าร้องขอความเป็นธรรม โดยร้องขอให้ตรวจสอบเพิ่มเติม ซึ่งการปฏิบัติดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่  ที่ผ่านมาเคยมีการส่งสำนวน 16 ศพ ให้ บช.น. ตรวจสอบ ทั้งนี้ หากผลการสอบสวนใหม่ พบหลักฐานว่าเจ้าหน้าที่รัฐอาจเข้าไปเกี่ยวข้อง อัยการจะต้องยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนการเสียชีวิต โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา อัยการได้ส่งให้ศาลไต่สวนการตายของผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง

พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการทั้งหมดเป็นการทำตามข้อเท็จจริง และเป็นการทำงานร่วมกัน 3 ฝ่าย ดีเอสไอ บช.น. และอัยการ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์