ธาริต ชี้เสื้อแดงฟ้องศาลอาญาระหว่างประเทศไม่ได้

วันที่ 28 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แต่งตั้งให้นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม และคณะ จากสำนักทนายความอัมสเตอร์ดัม แอนด์ เปรอฟ เป็นตัวแทนในการยื่นฟ้องรัฐบาลต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ จากกรณีสลายการชุมนุมจนทำให้มีคนเจ็บตายจำนวนมาก ว่า เรื่องนี้คงไม่ใช่หน้าที่ของดีเอสไอ เข้าใจว่าเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศเนื่องจากเป็นเรื่องระหว่างประเทศ ดีเอสไอเป็นหน่วยบังคับใช้กฎหมายภายใต้กรอบเท่านั้นแต่ก็มีการติดตามสถานการณ์อยู่อย่างต่อเนื่อง   แต่ความเห็นส่วนตัวในฐานะนักกฎหมายเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ควรที่จะดำเนินการในศาลอาญาระหว่างประเทศได้ เพราะไม่อยู่ในกรอบที่ศาลศาลอาญาระหว่างประเทศจะพิจารณาได้ ไม่ว่าจะกรณีที่เราไม่ได้เป็นสมาชิก และลักษณะของการกระทำความผิดก็ไม่อยู่ในขอบข่ายที่จะทำได้ด้วย
 
 อีกทั้ง ตามหลักสากลถือว่าอธิปไตยของแต่ละประเทศจะต้องได้รับการยอมรับ ต่างประเทศเข้ามาแทรกแซงไม่ได้ ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความวุ่นวาย เพราะหน่วยงานใดๆ ก็จะสามารถเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในได้

 นายธาริต ยังกล่าวถึงความคืบหน้าคดีการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง 

ในส่วนของดีเอสไอจะดำเนินการสอบสวนต่อไปเพื่อคลี่คลายให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ทำงานอีกระยะหนึ่ง  สำหรับเรื่องที่ส่งไปยังกองบังคับการตำรวจนครบาล (บช.น.)นั้น ก็คงต้องติดตามต่อจาก บช.น.ทางดีเอสไอจะไปก้าวล่วงไม่ได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์