ธานีมอบอัศวินไล่ล่า2ผู้ต้องหาลอบฆ่าสนธิ


เจ้าของรถต้องสงสัยยิงถล่ม"สนธิ ลิ้มทองกุล" ส่งทนายยื่นหนังสือขอรถคืน “ อภิชาต” ปลัดกระทรวงกลาโหมป้อง “ พลเอก ป. ” ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องยิง “ สนธิ ”

(22ก.ค.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 12.00น. นายครรชิต เกิดจรัญ ทนายความนายสมนึก ทับโชติ และเจ้าของรถกระบะโตโยต้าวีโก้ สีเปลือกมังคุด หมายเลขทะเบียน บธ 14740 ลพบุรี ซึ่งต้องสงสัยว่า เป็นรถที่กลุ่มคนร้ายใช้เป็นพาหนะลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำ พธม. เดินทางมายังสำนักงาน พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดียิงนายสนธิ เพื่อยืนหนังสือขอคืนรถรถยนต์คันดังกล่าวคืน โดยมี พ ล.ต.ต.สมวุฒิ วรรณพิรุณ ผบก.ประจำสำนักงานพล.ต.อ.ธานี เป็นผู้รับหนังสือแทน

 นายครรชิต กล่าวว่า ที่เดินทางมาวันนี้ เพื่อเป็นตัวแทนนายสมนึก ยืนเอกสารขอรถยนต์คันดังกล่าวคืน โดยก่อนหน้าที่ที่มีเจ้าหน้าที่มาขอความร่วมมือตรวจสอบรถ นายสมนึกให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการให้ปากคำตามความจริง ส่วนรถที่ได้ตรวจยึดไว้ตรวจหาร่องรอยพยานหลักฐานในทางคดี นายสมนึกได้ทราบว่าการตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าวได้เสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังไม่ส่งรถคืน ทำให้นายสมนึกได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะมีรถเพียงคันเดียว และไม่สามารถนำรถยนต์มาให้ประโยชน์ประกอบอาชีพได้ตามปกติ

 นายครรชิต กล่าวว่า รถยนต์นายมนึกก็มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ยิงนายสนธิ ซึ่งนายสมนึกได้ให้การกับพนักงานสอบสวนไปแล้วว่า ในวันที่เกิดเหตุ รถคันดังกล่าวอยู่ในความครอบครอบที่บ้านพักในจ.ลพบุรี การที่ไม่ยอมส่งมอบรถคืน และเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้แจ้งให้ทราบว่า ยึดไว้เพื่อจุดประสงค์ใด ทำให้นายสมนึกได้รับความเสียหาย โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ส่งรถคืนภายใน 3 วัน ตั้งแต่วันได้รับหนังสือฉบับนี้ หากเลยจากกำหนดแล้วจะคิดค่าเสียหายวันละ 2,000 บาท ทั้งนี้หากเจ้าหน้าที่ต้องการตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าวอีกเมื่อไหร่ นายสมนึกก็พร้อมจะให้ตรวจสอบทุกเมื่อ ปลัดกห.ป้อง“พลเอกป.”ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องยิง“สนธิ”

พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ตำรวจออกมาเปิดเผย อักษร พลเอก ป. อยู่เบื้องหลังในการลอบยิงนายสนธิ ว่า จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องที่พิสูจน์ทราบไม่ได้ เพียงแต่จ.ส.อ.ปัญญา ศรีเหรา เป็นกำลังพลของกองทัพ และถูกขอตัวมาช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ซึ่งทางแม่ทัพภาคที่ 4 ก็ได้ชี้แจงไปแล้ว ว่าขณะนี้ จ.ส.อ.ปัญญา ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ แต่หากเจอตัวก็จะจับกุมให้ตำรวจดำเนินการทันที ส่วนรายละเอียดต้องเป็นเรื่องผลการสอบสวนของตำรวจมากกว่า สิ่งที่เขาเปิดเผยอาจจะเพื่อเบี่ยงประเด็นอะไรก็แล้วเป็นอีกเรื่องหนึ่ง



เมื่อถามว่า ความไม่ชัดเจนของตำรวจ และรีบออกมาเปิดเผยชื่อ โดยเพราะพลเอก ป. ที่มีความเชื่อมโยงกับนักการเมือง ทหาร และ ตำรวจ โดยเฉพาะการพุ่งเป้าไปที่ตัวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า เราคุยกันตลอด ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือบุคคลที่มีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้อง จะเป็นอักษรป. อย่างที่จะพยายามคาดเดาว่าโยงไปถึง โดยยืนยันว่า บุคคลที่ถูกพาดพิงทั้งหลายไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เมื่อถามถึงมีข่าวว่า พ.อ.สุนัย ประภูชะเนย์ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า ไม่มีอะไร ถ้ามีการพาดพิงไปถึง และมีหลักฐานไปถึงก็สามารถดำเนินการได้

"ธานี"มอบ"อัศวิน"ไล่ล่า2ผู้ต้องหาลอบฆ่า"สนธิ"

เมื่อเวลา 14.00 น.  พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร. ในฐานะกำกับดูแลคดีลอบยิงนายสนธิ เรียกทีมพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าวเข้าประชุมเพื่อสรุปผลความคืบหน้าในการติดตามตัวสองผู้ต้องหาและติดตามผลการทำงาน ประกอบด้วย พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผช.ผบ.ตร. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. พร้อมหัวหน้าชุดในการทำงานจากศส.บช.น. , กก.สส.น.1 และสน.ชนะสงคราม โดยใช้เวลาการประชุมกว่า 1 ชม. ทั้งนี้พนักงานสืบสวนสอบสวนชุดในการทำงานได้ออกมาจากห้องประชุมก่อน เหลือเพียง พล.ต.อ.ธานี พล.ต.ท.อัศวิน และ พล.ต.ท.วรพงษ์ อยู่ภายในห้องประชุมและพูดคุยกันนานร่วมครึ่งชม. ทั้งสามจึงออกจากห้องประชุม พล.ต.อ.ธานี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่รอหน้าห้องประชุมด้วยสีหน้าชื่นมื่น โดยพล.ต.ท.อัศวิน ยืนประกบทางด้านขวา และพล.ต.ท.วรพงษ์ ยืนด้านซ้าย พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า ในวันนี้ได้นัดชุดทำงานมาพูดคุยกันว่าจะเดินหน้ากันต่อไปอย่างไร หลังจากที่ได้ออกหมายจับคนร้ายไปแล้วสองคน ซึ่งก็เหมือนว่าทีมทำงานก็เริ่มมานับหนึ่งกันใหม่ โดยคุยกันว่า ติดตามผลว่าที่สั่งการก่อนหน้านี้เป็นยังไง ตั้งแต่นี้เราจะทำยังไงให้ทำงานกันอย่างรวดเร็ว และหารือกันว่าออกหมายจับไปแล้วมีหลักฐานเพียงพอจะออกหมายจับเพิ่มเติมได้อีกหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้ออกหมายจับใครเพิ่ม รอรวบรวมพยานหลักฐานอยู่

เมื่อถามว่า การหารือกันเพียง 3 คน เป็นการเปิดใจเพื่อเคลียร์ปัญหาตามข่าวที่ออกไปก่อนหน้านี้ว่าชุดทำงานทำตัวเป็นไส้ศึกทำให้คดีไม่คืบหน้าหรือไม่ พล.ต.อ.ธานี กล่าวพร้อมหัวเราะว่า ก็เป็นการหารือเรื่องการทำงาน ตนก็ถามทุกคนนะว่าใครทำก็ทำ ไม่อยากทำก็ไม่ทำ ทุกคนก็ตอบว่าสมัครใจทำงานต่อ อย่างไรก็ตามในเรื่องข่าวสารทุกวันนี้มันรวดเร็วมาก ข่าวยิ่งออกมาก ตำรวจก็ยิ่งทำงานลำบาก หลังจากที่มีข่าวเรื่องตรวจหาหลักฐานภายในรถกระบะโตโยต้า วีโก้ ตนก็กำชับเรื่องการให้ข่าวตามสื่อต่าง ๆ มาโดยตลอด เพราะการให้ข่าวทำให้การทำงานยากลำบาก

พล.ต.อ.ธานี ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกมากล่าวว่า การทำงานคดีนี้เจอตอ ว่า ที่ว่าเจอตอนั้น อยากจะบอกว่า การทำงานเรื่องใหญ่ ๆ เป็นธรรมดาที่จะต้องเจอปัญหา หรือ อุปสรรค ในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตามจับตัวผู้ต้องหา ซึ่งเรื่องนี้ก็สั่งการให้ พล.ต.ท.อัศวิน รับผิดชอบไป



เมื่อถามว่า มีปัญหาในการประสานต้นสังกัดของ จ.ส.ต.ปัญญา ศรีเหรา หรือไม่ พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า อย่าไปพูดเลยว่าต้นสังกัด ต้นสังกัดตำรวจก็ไม่เห็นเอาตัวมาเลย ส่วนจะหนีออกนอกประเทศไปหรือยังนั้น คิดว่ายัง เพราะเงินจะใช้ยังไม่มีเลย สำหรับ พ.อ. ส. หรือเสธ. ด. ที่ปรากฎชื่อตามสื่อต่าง ๆนั้น เรามีแนวทางการทำงาน ซึ่งต้องดูตามพยานหลักฐาน พร้อมยืนยันว่าแม้จะเหลือเวลาราชการอีกเพียง 2 เดือน แต่ก็ไม่เป็นปัญหาในการทำงาน จะไม่ยอมให้หมายจับที่ออกไปนั้นเป็นเพียงแต่เศษกระดาษ และเชื่อว่า ในช่วงเวลาที่ยังเหลืออยู่จะมีความคืบหน้าในคดีอีกแน่นอน

ส่วนเรื่องรถกระบะโตโยต้า วีโก้ จากพยานหลักฐาน พบว่าเป็นรถที่ใช้ก่อเหตุ และเป็นสิทธิ์ของเจ้าของรถที่จะยืนหนังสือขอรถคืน ส่วนการขอรถยนต์ ทะเบียน สษ 1785 กรุงเทพ ที่เป็นรถราชการของดีเอสไอ มาตรวจสอบนั้น ก็รอดีเอสไอส่งมาให้ตรวจอยู่ ส่วนที่เกรงว่าหากล่าช้าจะมีการทำลายพยานหลักฐานภายในรถ ยอมรับว่ามันช้า อย่างรถวีโก้ก็นานแล้ว แต่ก็ตรวจได้

ส่วนกรณีที่ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีต รมว.กลาโหม ระบุว่า ตำรวจทำไม่เหมาะสมเรื่องการตรวจค้น บ.กฤษณาฟ้าสยาม จำกัด อ.เขาสมิง จ.ตราดนั้น พล.ต..อ.ธานี ยืนยันว่า ตำรวจทำตามขั้นตอนตามกฎหมายมาตลอด ที่จริงทีมสืบสวนทราบมาก่อนแล้วว่า หนึ่งในผู้ต้องหาทำงานอยูในบริษัทดังกล่าว แต่ตำรวจยึดหลักกฎหหมาย ต้องขอหมายจับก่อน จึงจะขอหมายค้นไปตรวจสอบได้


 

 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์