ธรรมรักษ์ หนุน ทรท.ฟ้องศาลเรียกค่าเสียหาย หากเลือกตั้งโมฆะ

ธรรมรักษ์ หนุน ทรท.ฟ้องศาลเรียกค่าเสียหาย หากเลือกตั้งโมฆะ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 พฤษภาคม 2549 20:32 น.

ธรรมรักษ์ หนุน ส.ส.ทรท.ให้ฟ้องเรียกค่าเสียหาย หากศาลสั่งเลือกตั้งเป็นโมฆะ อ้างน้ำขุ่นเป็นกติกาสามารถแย้งได้ไม่ขัดมติศาล เหน็บ บางพรรคอยากเป็นนายกฯ แต่ไม่ลงเลือกตั้ง เหมือนนักมวยชกนอกเวที ลั่นไม่กลัวพร้อมลุยเลือกตั้งใหม่

วันนี้ (1 พ.ค.) ที่รัฐสภา พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.ของพรรคประกาศล่าชื่อฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลใดมีคำสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ว่า เป็นเพียงความเห็นของ ส.ส.ซึ่งตนเห็นด้วยว่าจะต้องฟ้อง เนื่องจาก ส.ส.เขตแต่ละคนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้งคนละ 1.5 ล้านบาท ดังนั้น คงต้องถามนักกฎหมายว่าจะฟ้องให้ใครเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายครั้งนี้ บางพรรคได้รับเงินอุดหนุนจาก กกต.หลายสิบล้าน แต่ไม่ลงเลือกตั้งสมควรจะทำอย่างไร

ต่อข้อถามว่า แกนนำของพรรคไทยรักไทย เคยประกาศว่า พร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาล พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า เราไม่ได้ฟ้องเรื่องการเลือกตั้งเป็นโมฆะ แต่เราฟ้องเรื่องค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่รู้ว่าศาลจะสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม ไม่กลัวหากจะมีการเลือกตั้งใหม่

อยากฝากไปด้วยว่า บางพรรค บางคน ที่ไม่ลงเลือกตั้งแล้วอยากเป็นนายกรัฐมนตรี มันจะเป็นได้อย่างไร เพราะนายกฯต้องมาจากการเลือกตั้ง เหมือนกับคนที่อยากจะเป็นแชมป์โลกแต่ไม่โดดขึ้นเวทีจะเป็นแชมป์ได้อย่างไร เอาแต่นั่งดูเขาชกแล้วก็ว่าเขาฝ่ายเดียว มันไม่ถูกต้อง พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการเลือกตั้งใหม่คิดว่าควรเลือกตั้งในกติกาเดิมหรือกติกาใหม่ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า ทุกอย่างมันติดขัด และล็อกอยู่ที่ตัวของมันเอง ไม่รู้จะออกมาในรูปแบบใด ถ้าเลือกตั้งใหม่ก็ควรใช้กติกาเดิม เพราะยังไม่มีใครแก้ไขกติกา จะให้ศาลเป็นคนแก้ไขก็ขอถามหน่อยว่าศาลจะเอากฎหมายใดมาแก้ไข

ด้าน นายสุธรรม แสงประทุม รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า เราพร้อมเคารพการตัดสินใจของศาล ไม่มีอะไรโต้แย้ง ส่วนการที่ ส.ส.แต่ละคนแสดงความเห็นก็เป็นสิทธิ และให้นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมพรรค โดยพรรคจะมีมติอย่างไรหลังจากที่ทั้ง 3 ศาลมีมติออกมาเป็นที่ชัดเจน ส่วนข้อวิจารณ์เรื่องนายกรัฐมนตรีควรเว้นวรรคต่อไปหรือไม่นั้น รอให้ผลการตัดสินของศาลออกมาก่อน เชื่อว่า จะนำมาสู่ประเด็นการตัดสินใจ

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ ส.ส.พรรคไทยรักไทย จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ นายสุธรรม กล่าวว่า ถ้าเดินตามช่องทางได้เป็นเรื่องปกติ เป็นสิทธิที่ทุกคนจะสามารถทำได้ ดังนั้น การเคารพศาลไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีสิทธิโต้แย้ง ทั้งนี้ ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ที่ภาคใต้พร้อมสู้เต็มที่ จะสู้ในกติกาไหนก็ยินดี ขอให้ทุกพรรคลงมาสู้กัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า หลังจากที่ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 99 คน ปรากฏว่า ตั้งแต่เวลา 08.00 น.จนถึงเวลา 16.00 น.มี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักไทย มาแสดงตนต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทั้งสิ้น 86 คน โดยขาดเพียงแกนนำพรรค อาทิ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายโภคิน พลกุล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์